ยื้อขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ รอกรมขนส่งฯทำแผนเยียวยา

คณะกรรมการกลางฯ ยังไม่สรุปขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ 4 หมวด สั่งกรมการขนส่งฯ ทำแผนเยียวยาผลกระทบเสนอ 14 ธ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. นายพีระพล ถาวรศุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ที่มีนายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ยังไม่มีมติปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถเมล์ขสมก. รถร่วมขสมก. และรถร่วมบขส. ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการเอกชนแต่อย่างใด โดยจะมีการประชุมเรื่องดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

“ที่ประชุมได้มอบหมายให้กรมการขนส่งฯ ไปหามาตรการเยียวยาผู้โดยสารที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ หรือหากไม่มีการปรับขึ้นค่าโดยสาร ภาครัฐจะเข้ามาชดเชยให้ผู้ประกอบการเอกชนอย่างไรบ้าง รวมทั้งหากมีการขึ้นค่าโดยสาร ผู้ประกอบการจะต้องปรับปรุงรถโดยสารที่นำให้บริการประชาชนอย่างไร เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพการให้บริการ”นายพีระพลกล่าว

นายพีระพล กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าอัตราค่าโดยสารถเมล์ไม่ได้ปรับขึ้นมานาน แต่อัตราค่าโดยสารที่จะปรับขึ้นนั้น จะต้องทำให้ประชาชนได้รับการบริการที่เหมาะสมกับเงินที่จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนผู้ประกอบการต้องอยู่ได้

นายกฤชเทพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการปรับปรุงค่าโดยสาร รถประจำทางหมวด 1 ซึ่งวิ่งให้บริการในเขตกรุงเทพและปริมณฑล , หมวด 2 ซึ่งวิ่งให้บริการกรุงเทพฯไปต่างจังหวัด, หมวด 3 ซึ่งวิ่งให้บริการระหว่างจังหวัดกับจังหวัด และหมวด 4 ซึ่งวิ่งให้บริการภายในจังหวัด ซึ่งเบื้องต้นมีแนวโน้มว่าจะต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะปรับขึ้นเท่าใด

ทั้งนี้ ที่ประชุมมอบหมายให้กรมการขนส่งฯ ไปพิจารณาหามาตรการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าโดยสาร รวมทั้งกำหนดแนวทางการยกระดับคุณภาพการให้บริการ ทั้งในเรื่องความสะดวกและปลอดภัย โดยเฉพาะรถเมล์เก่า และเสนอให้ที่ประชุมพิจารณาในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

ก่อนหน้านี้ ผู้ประกอบการเอกชนเสนอขอปรับเพิ่มค่าโดยสารรถเมล์ร้อนจาก 9 บาท เป็น 12 บาท รถเมล์ปรับอากาศจาก 13-25 บาท เป็น 15-27 บาท และรถเมล์ปรับอากาศรุ่นใหม่ กำหนดอัตราค่าโดยสาร 20 บาท สำหรับระยะทาง 4 กม. และหากเกิน 4 กม. จะคิดค่าโดยสาร 25 บาท ตลอดสาย

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า