เติม “บี20” รถเมล์ขสมก. เริ่มล็อตแรก 815 คัน พรุ่งนี้  

ขสมก.ดีเดย์เปลี่ยนเชื้อเพลิงรถเมล์ร้อน-รถเมล์แอร์ 2,075 คัน จากดีเซล “บี 7” เป็น “บี20”  เริ่มล็อตแรก 15 ม.ค.นี้ ชี้ลดค่าเชื้อเพลิงได้ปีละเกือบ 200 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 14 ม.ค. นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ และรักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. เป็นต้นไป ขสมก.จะเริ่มขยายผลการใช้น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 สำหรับเป็นเชื้อเพลิงในรถเมล์ร้อนและรถเมล์ปรับอากาศ 2,075 คัน หลังจากทดลองนำร่องใช้น้ำมันไบโอดีเซลในรถเมล์ร้อนขสมก. ในช่วงเดือนต.ค.-ธ.ค.2561 พบว่าได้ผลดี

สำหรับการดำเนินการจะแบ่งเป็น 2 ระยะ ได้แก่ ระยะแรกเริ่มวันที่ 15 ม.ค. เป็นต้นไป จะเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ให้กับรถเมล์ร้อนยี่ห้อฮีโน่ และมิตซูบิชิ รวม 815 คัน และระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ. เป็นต้นไป จะเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ให้รถเมล์ร้อน ยี่ห้อมิตซูบิชิ และอีซูซุ , รถเมล์ปรับอาการศครีม – น้ำเงิน ยี่ห้ออีซูซุ และฮีโน่ และรถเมล์ปรับอากาศยูโรทู ยี่ห้ออีซูซุ เบนซ์ และแดวู รวม 1,260 คัน

ก่อนหน้านี้ ขสมก.ทดลองเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ให้กับรถเมล์ร้อนยี่ห้อฮีโน่ มิตซูบิชิ และอีซูซุ จำนวน 17 คัน และเปรียบเทียบกับการเติมน้ำมันไบโอดีเซลบี 7 ให้กับรถเมล์ร้อนยี่ห้อและรุ่นเดียวกัน ผลปรากฏว่า น้ำมันไบโอดีเซลบี 20 มีอัตราการสิ้นเปลืองใกล้เคียงกับน้ำมันดีเซลบี 7 และมีค่าควันดำอยู่ในเกณฑ์ปกติ ในขณะที่ค่าการปลดปล่อยมลพิษ หรือ CO2 ลดลง 15 % ส่งผลทำให้ค่ามลพิษในอากาศภาพรวมลดลง

นายประยูร กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนเชื้อเพลิงรถเมล์ขสมก.จากน้ำมันไบโอดีเซลบี 7 มาเป็นน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 จะทำให้ค่าน้ำมันลดลง 3 บาท/ลิตร ซึ่งจะทำให้ขสมก.ประหยัดค่าน้ำมันได้ 16.5 ล้านบาท/เดือน หรือ 198 ล้านบาท/ปี และยังช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มได้ 8.58 ล้านลิตร/ปี อย่างไรก็ตาม ในระยะแรก ขสมก.จะมีค่าใช้จ่ายในการล้างน้ำมันเชื้อเพลิงในระบบทางเดินน้ำมัน เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันดีเซล เป็นต้น ประมาณ 3 หมื่นบาท/คัน




แสดงความคิดเห็น

ข่าวแนะนำอื่นๆ