พลังงานเร่งโรงกลั่นฯส่งแผนผลิต “ยูโร 5” คาดดันน้ำมันขายปลีกแพงขึ้น 1 บาท

“กรมธุรกิจพลังงาน” สั่งโรงกลั่นฯส่งแผนปรับปรุงเครื่องจักรรองรับกลั่นน้ำมันมาตรฐาน “ยูโร 5” สัปดาห์หน้า นักวิชาการชี้ทำราคาน้ำมันขายปลีกแพงขึ้น 0.50-1 บาท/ลิตร

เมื่อวันที่ 16 ม.ค. น.ส.นันธิกา ทังสุพานิช อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กรมได้เชิญกลุ่มผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน เข้าหารือเพื่อเร่งรัดแผนปรับปรุงโรงกลั่นฯ เพื่อให้สามารถกลั่นน้ำมันได้ตามมาตรฐานยูโร 5 ซึ่งมีระดับกำมะถันเพียง 10 PPM ต่ำกว่าน้ำมันมาตรฐานยูโร 4 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีระดับกำมะถันอยู่ที่ 50 PPM ทั้งนี้ กรมขอให้ผู้ประกอบการส่งแผนการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันมายังกรมในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ทำการศึกษาต้นทุนการปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันในประเทศทั้ง 6 แห่ง ซึ่งจะใช้เงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 3.5 หมื่นล้านบาท แต่เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันบางแห่ง คือ โรงกลั่นบางจาก และโรงกลั่นไทยออยล์ ได้ปรับปรุงเครื่องจักรเพื่อรองรับการกลั่นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ไปแล้ว จึงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติม ในขณะที่การลงทุนปรับปรุงโรงกลั่นน้ำมันเพื่อรองรับมาตรฐานยูโร 5 ดังกล่าว จะต้องใช้เวลา 5 ปี

รายงานข่าวระบุว่า การเปลี่ยนแปลงมาตรฐานน้ำมันจากยูโร 4 เป็นยูโร 5 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) มีหน้าที่ต้องเสนอประกาศมาตรฐานน้ำมันฉบับใหม่ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ จากนั้นจะให้เวลาผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมันมีเวลาปรับตัว 5 ปี

น.ส.นันธิกา ยังกล่าวว่า กรมเตรียมออกประกาศกำหนดคุณภาพน้ำมันดีเซล เกรดพิเศษ B20 ที่จะนำไปจำหน่ายในสถานีบริการน้ำมันทั่วไป พร้อมทั้งกำหนดประเภทรถที่จะเข้ามาเติม ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นกลุ่มรถบรรทุก ขณะที่ปัจจุบันยอดการใช้น้ำมันดีเซล บี20 อยู่ที่ 5 ล้านลิตร/เดือน แต่เนื่องจากตั้งแต่เดือนม.ค.2562 เป็นต้นไป รถเมล์ขสมก.และรถบขส. จะเปลี่ยนเชื้อเพลิงจากน้ำมันไบโอดีเซล บี7 เป็น บี20 ซึ่งจะทำให้ความต้องการน้ำมันเพิ่มเป็น 10 ล้านลิตร/เดือน

ดร.มนูญ ศิริวรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน และอดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านพลังงาน กล่าวกับ “ไบรท์ทีวีออนไลน์” ว่า การที่โรงกลั่นน้ำมันฯ ลงทุนเครื่องจักรเพื่อรองรับการกลั่นน้ำมันตามมาตรฐานยูโร 5 นั้น จะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการประเมินวงเงินลงทุนของโรงกลั่นทุกแห่งพบว่าจะอยู่ที่ประมาณ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศทุกชนิดเพิ่มขึ้นลิตรละ 0.50-1 บาท

“ที่สนพ.ศึกษาว่าโรงกลั่นฯทุกแห่งจะใช้เงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อรองรับการกลั่นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 นั้น น่าจะมากกว่านั้นมาก เพราะผลศึกษาดังกล่าวทำไว้นานแล้ว ส่วนที่บอกว่าโรงกลั่นไทยออยล์ลงทุนเครื่องจักรไปแล้วนั้น เป็นการลงทุนบางส่วนเท่านั้น ยังต้องลงทุนเพิ่มอีก เช่นเดียวกันโรงกลั่นบางจาก ซึ่งตอนนี้กลั่นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 ได้เพียงชนิดเดียว คือ E20 ดังนั้น หากโรงกลั่นทุกแห่งต้องลงทุนเพื่อรองรับการกลั่นน้ำมันมาตรฐานยูโร 5 จะต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะมีผลทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกทุกชนิดเพิ่มขึ้นลิตรละ 0.50-1 บาท”ดร.มนูญกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า