เคล็ดลับ! “เดินทางสุดถูก หนีรถติด ไม่ง้อรถไฟฟ้า”

ประเทศไทยเราจะเสียเวลานับสิบปี และทุ่มงบประมาณภาษีของประชาชนนับๆ แสนล้าน สร้างถนน สร้างรถไฟฟ้าไปทำไมกัน? ในเมื่อเรามีเคล็ดลับอันแสนง่ายดายที่จะเดินทางได้อยู่แล้ว ดีกว่า ถูกกว่า ง่ายกว่า และสบายกว่า

เคยสังเกตไหม? รถส่วนใหญ่ที่วิ่งอยู่บนท้องถนนจะมีคนนั่งแค่คนเดียว นั่นคือ ผู้ขับ รถแต่ละคันจึงมีที่ว่างโล่งอยู่ถึง 2-3 ที่นั่ง สวนทางกับจำนวนรถและสภาพการจราจรที่แน่นขนัด

มันจะดีกว่าหรือไม่ ถ้านาย Messi อยู่รังสิต แล้วต้องการขับรถไปพระราม 9 เย็นนี้ ขณะที่ นาย Ronaldo ก็อยู่รังสิต และต้องการจะไปพระราม 9 เย็นนี้เช่นกัน แล้วทั้งคู่เกิดการเเมชชิ่งกัน
สิ่งนี้ คือ โมเดล Sharing Economy ที่ภาครัฐพยายามส่งเสริม

เคยมั้ย? เวลาขับรถคนเดียวแล้วรู้สึกเปลืองค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน

เคยมั้ย? เวลารอรถแล้วอยากจะถามคนที่รอข้างๆว่าไปทางเดียวกันมั้ย มาหารค่าใช้จ่ายกันเถอะ

เชื่อว่า คนส่วนใหญ่ก็คิดแบบนี้ แต่ก็ปล่อยผ่าน ไม่กล้าถามใคร เพราะอายและไม่มั่นใจว่า จะมีคนไปกับเราด้วยมั้ย สุดท้ายเราก็จำใจต้องขับรถไป-กลับคนเดียว เราจำใจต้องนั่งเบื่อๆ เซ็งๆ เผชิญกับรถติดวินาศสันตะโร เราจำใจต้องอดทนรอรถเมล์นานเป็นชั่วโมงๆ เราจำใจต้องยืนต่อคิวรอรถตู้อย่างแออัด

แต่วันนี้มีบุรุษผู้หนึ่งนามว่า “นัฐพงษ์ จารวิจิตร (นาย)” ได้ทำความฝันของคนไทยที่เดินทางอยู่ทุกวันให้เป็นจริงด้วยการสร้างระบบสาธารณประโยชน์รูปแบบใหม่ “LILUNA (ลิลูน่า)” ด้วยเป้าหมาย “ทางเดียวกันไปด้วยกัน” ระบบแชร์ค่าโดยสารที่มาช่วยแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประหยัดขึ้น สะดวกขึ้น แถมยังมีความปลอดภัยที่ตรวจสอบได้ และไม่ต้องเสียเงินเยอะ เพราะเป็นค่าใช้จ่ายจริง

หลายๆ คนคงรู้จัก Uber และ Grab กันมาบ้างแล้ว ซึ่งคุณสามารถกดเรียกรถไปไหนมาเวลาไหนก็ได้ พร้อมจ่ายค่าโดยสารเหมือนกับการขึ้นรถแท็กซี่ แต่ LILUNA เป็นแอพขนส่งแนวใหม่ ที่มีความแตกต่างจากแอพเหล่านั้น เพราะแอพนี้จะช่วยจับคู่ คนไปทางเดียวกัน ให้มาแชร์ค่าน้ำมันกัน แนวคิดนี้เริ่มจากที่เราขับรถไปทำงานแล้วเห็นคนจำนวนมากต้องยืนรอรถอยู่ข้างทาง มันทำให้เกิดคำถามที่ว่า “ไปทางเดียวกันมั้ย? เค้าจะกล้าไปกับเรารึเปล่า? เราไม่รู้จักเค้ารับเค้าไปดีมั้ย?” หลายคนอาจมีความคิดนี้และปล่อยผ่านไป

แต่เราไม่หยุดคิด เราเก็บมาคิดอยู่ตลอดว่า ทำอย่างไรคนไทยถึงจะไปด้วยกันได้?

แม้ว่าจะไม่ใช่ Superhero ไม่มีพลังพิเศษอย่าง Captain America Iron Man Superman Spiderman แต่เราเชื่อว่า ตัวมนุษย์เราทุกคนก็สามารถที่จะช่วยเหลือคนในสังคมได้ ด้วยเหตุนี้ ผมจึงยอมทิ้งเงินเดือนประจำที่เยอรมันเป็นแสนๆ เพื่อมาทำความฝันนี้ และในที่สุดก็เกิดมาเป็น LILUNA

เหตุผลที่เราเลือกทำ LILUNA เพราะเป็นสิ่งที่สังคมกำลังขาดอยู่ คนไทยทุกคนมีปัญหาเรื่องการเดินทาง แต่เราไม่รู้ว่ามี เพราะเราชินกับการที่มันไม่ดีแบบนี้อยู่แล้ว ถ้าเอาเฉพาะแค่ในกรุงเทพฯ แม้เราจะมีรถไฟฟ้าเกิดขึ้นมากมาย แต่คนกรุงส่วนใหญ่ก็ยังต้องใช้เวลาไปกลับระหว่างบ้านและที่ทำงานครั้งละ 2-3 ชั่วโมง รวมๆ แล้วเสียเวลา 4-6 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเรามองว่า เวลาที่เสียไปอย่างไร้ค่าเหล่านี้ สามารถนำไปทำสิ่งที่มีคุณค่าได้อีกมาก คนที่พักอยู่หอก็อาจดีหน่อย แต่ถึงกระนั้นค่ารถสมัยนี้ก็ไม่ใช่ถูกๆ เลย และต้องต่อรถตู้ รถเมล์ ขึ้นเรือ ขึ้นมอเตอร์ไซต์อะไรอีกเยอะแยะ

ช่วงต้นๆ ที่เริ่มทำ ความยากของ LILUNA คือ หนึ่งมันเป็นบริการใหม่ ถ้าคนอยู่ต่างประเทศจะรู้จักแอพประเภท Car Pool แต่คนทั่วไปยังไม่รู้จัก สองจะปลอดภัยมั้ยถ้าไปนั่งรถคนอื่น ในส่วนของความปลอดภัยนั้น ในระบบกำหนดไว้ว่า คนขับต้องส่งใบขับขี่และ พ.ร.บ. เพื่อทำการตรวจสอบก่อน คนนั่งต้องลงทะเบียนแสดงตนด้วยเบอร์โทรศัพท์(ลงมั่วๆ ไม่ได้) และมีการให้คะแนนคนขับและคนนั่ง เพื่อประโยชน์ในการตัดสินใจเดินทางครั้งต่อไป นอกจากนี้เรายังตัดสินใจเองได้ว่า เราจะเลือกผู้ขับคนไหนหรือเราจะเลือกผู้ร่วมทางคนไหน

ในอนาคต เราตั้งใจจะทำแบบ Real Time สามารถ Monitor ได้เลยว่า กำลังเดินทางอยู่จุดไหน แล้วพอมีคนที่ไปทางเดียวกันผ่านมาในรัศมีที่กำหนด แอพก็จะแจ้งเตือนทันที ทั้งนี้ เราตั้งใจจะให้ LILUNA เป็นระบบสาธารณประโยชน์ เวลาเค้าจะเดินทางไปไหน ต้องให้เค้านึกถึง LILUNA เป็นอันดับแรก เช่น ถ้าจะไปพัทยาเข้าแอพ LILUNA ก่อนเลยว่า มีมั้ย ถ้ามีก็มา Match กัน

แม้ว่าจะไม่มีรายได้เหมือนบริษัทหรือ NGOs อื่นๆ แต่เราก็ไม่ท้อถอย เพราะมองว่า ถ้าสำเร็จ จะแก้ปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ปัญหารถติด ปัญหาด้านเวลา และมลภาวะในอากาศ แถมท้ายด้วยความสัมพันธ์ที่ดีในสังคม เพราะคนจะเอื้อเฟื้อและเป็นมิตรกันมากขึ้น เรียกว่า “ถึงเราจะไม่ได้ แต่สังคมได้”

แต่การปรับทัศนคติ เป็นเรื่องยากและท้าทายมาก อุดมคตินี้จะไม่ประสบความสำเร็จ ถ้าปราศจากคนที่เห็นคุณค่าของมัน เราอยากให้ช่วยกันใช้ช่วยกันแชร์ เพื่อตัวคุณเองและสังคมที่ดีกว่า

“การจะสื่อสารอย่างไรให้คนจำนวนมากเข้าใจ สื่อนี่แหละครับจะช่วยได้”

จะเสียค่าใช้จ่ายเยอะๆ ไปทำไม

จะเสียเวลารอนานๆ ไปเพื่ออะไร

ทางเดียวกันไปด้วยกันเถอะครับ.

Facebook : www.facebook.com/lilunaGo

Website : www.liluna.info

 

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า