การสร้างอะไรที่เป็น ‘ที่สุดในโลก’ ดูจะมีให้เราเห็นมากขึ้นเรื่อยๆ นะคะ ล่าสุดชาติมหาภารตะอย่างอินเดียก็ประกาศจะเปิดตัว ‘รูปปั้น ที่สูง ที่สุดในโลก’ ในสัปดาห์หน้า!!! โดยร่างสูงตระหง่านของ ‘ซาร์ดาร์ วัลลาไฮ พาเทล’ (Sardar Vallabhbhai Patel) ผู้นำทางสังคมและการเมืองชื่อก้อง ผู้เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และทำให้อินเดียเป็นอิสระจากการเป็นอาณานิคมของอังกฤษในปี 1947 มีกำหนดโชว์โฉมต่อชาวโลกในวันฮัลโลวีน 31 ตุลาคมนี้

นายนเรนทรา โมดี (Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้เคยกล่าวถึงการสร้างรูปปั้นซาร์ดาร์นี้เมื่อปี 2013 ว่า “ในโลกใบนี้คนมักพูดถึงเทพีเสรีภาพของอเมริกา แต่เราต้องการสร้างรูปปั้นของ Sardar Patel ที่มีขนาดใหญ่เป็น 2เท่าของรูปปั้นเทพีเสรีภาพ”

ทั้งนี้ เทพีเสรีภาพมีความสูงรวมฐานอยู่ที่ประมาณ 93 เมตร แต่รูปปั้นซึ่งทำจากสำริดของซาร์ดาร์น้ำหนักประมาณ 1,850 ตันนี้ จะมีความสูง 182 เมตร (597 ฟุต) และจะยืนโดดเด่นเหนือแม่น้ำนัมมทา (Narmada) ในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2010 โครงการแห่งความทะเยอทะยานนี้ถูกประกาศโดยนายโมดีขณะที่เขายังดำรงตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐมนตรีของรัฐคุชราต ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างขึ้นจากเงินที่จัดสรรโดยรัฐบาลรัฐคุชราต ร่วมกับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางและการบริจาคส่วนบุคคล

รูปปั้นของ Sardar Vallabhbhai Patel นี้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคณะกรรมการกำกับดูแลการก่อสร้างได้ขอรับเงินบริจาคจากประชาชนทั่วไป แถมนายกรัฐมนตรีโมดียังเรียกร้องให้เกษตรกรทั่วประเทศบริจาคเหล็กในการก่อสร้างด้วย ซึ่งภาพของคนงานชาวอินเดียที่กำลังสัมผัสกับรูปปั้นของ Patel ซึ่งสวมเสื้อเชิ้ต คลุมไหล่ด้วยผ้าแพรลายตารางนี้ นับเป็นการโปรโมทความฝันที่นายโมดีปรารถนาจะให้เกิดขึ้นตั้งแต่ในระยะแรกของการเป็นนายกรัฐมนตรี โดยโครงการนี้ได้รวมพิพิธภัณฑ์ ศูนย์วิจัยและศูนย์รวมความบันเทิง และโรงแรมระดับ 3 ดาวที่ตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียงเอาไว้ด้วย ซึ่งนายโมดีจะทำการเปิดฉากรูปปั้นนี้อย่างยิ่งใหญ่ในสัปดาห์หน้า พร้อมกับผู้นำอาวุโสของพรรคและรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม มีการวิจารณ์ว่ารูปปั้นนี้เป็นตัวอย่างความพยายามของนายกรัฐมนตรีโมดีและพรรค Bharatiya Janata ในการปรับตัวให้เป็นที่นิยมของประชาชน เนื่องจากนายซาร์ดาร์ วัลลาไฮ พาเทล เป็นสมาชิกพรรคคองเกรส ซึ่งตอนนี้คือฝ่ายค้านในรัฐสภาของอินเดีย!!

ทั้งนี้ นายพาเทลเป็นที่รู้จักกันดีที่สุดในบทบาทนักต่อสู้ที่ปราศจากความรุนแรงของอินเดียในการเรียกร้องอิสรภาพจากการปกครองของอังกฤษ โดยเขาเป็นรองนายกรัฐมนตรีคนแรกของประเทศ และเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหลังจากมีรัฐบาลเอกราชที่นำโดย นายชวาหะร์ลาล เนห์รู (Jawaharlal Nehru) นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย ซึ่งนายพาเทลถือเป็นศูนย์กลางของความพยายามที่จะผสาน ‘รัฐมหาราชา’ หรือรัฐพื้นเมือง ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับรัฐเอกราชของอินเดีย และความสำเร็จนั้นได้ทำให้เขากลายเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติที่ยั่งยืน

แต่… รูปปั้นแห่งความสามัคคีของนายพาเทลนี้ไม่ใช่แค่สิ่งเดียวที่กำลังรอการทำลายสถิติค่ะ เพราะมีรูปปั้นใหม่ที่สร้างขึ้นเพื่ออุทิศให้กับนักรบชาว Maharashtrian ที่ชื่อ ‘Shivaji’ ก็กำลังถูกสร้างอยู่ในทะเลอาหรับ ไม่ไกลจากชายฝั่งของมุมไบ!!!

และด้วยระดับความสูง 212 เมตรของ ‘Shivaji’ อนุสาวรีย์ใหม่นี้อาจจะดึงความสนใจของประชาชนไปจากโครงการแห่งฝันของนายกฯ โมดีก็เป็นได้

ที่มา: www.edition.cnn.com
Photo via: twitter Statue Of Unity (@souindia) และ www.statueofunity.in

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า