4 วิธีถนอมสีรถยนต์ให้อยู่กับเราไปนานๆ

วิธี ดูแลรักษาสีรถยนต์

คนที่รักรถแทบทุกคนย่อมมีความรู้สึกอยากเห็นรถของตัวเองดูสะอาด เงางาม และดูใหม่อยู่ตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะใช้รถมานานหลายปีแล้วก็ตาม สิ่งหนึ่งที่จะทำให้รถของคุณดูใหม่อยู่เสมอ คงหนีไม่พ้น “สีของรถ” นั่นเอง ดังนั้นเรามาดูวิธีถนอมสีของรถยนต์ให้คงอยู่กับเราไปนาน ๆ กันค่ะ

ล้างรถให้ถูกวิธี

ฟังดูแล้วอาจไม่ใช่เรื่องยากเท่าไร แต่จริง ๆ แล้วการล้างรถนั้นหากล้างไม่ถูกวิธีจะทำให้รถของเราเกิดรอยได้ ซึ่งการล้างรถที่ดีนั้น จะต้องเริ่มจากใช้น้ำที่มีแรงดันสูงไล่เศษผง เศษตะกอน หรือสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกจากตัวรถให้หมดเสียก่อน จากนั้นจึงใช้น้ำยาล้างรถ ทำความสะอาดต่อ โดยเริ่มล้างจากด้านบนก่อนแล้วค่อย ๆ ไล่ระดับลงมา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราควรแยกฟองน้ำและผ้าเช็ดรถ ระหว่างรถส่วนบนและส่วนล่างออกจากกัน เพราะส่วนบนของรถนั้นจะสกปรกน้อยกว่าส่วนล่างนั่นเอง

ผ้าที่เช็ดรถ ก็สำคัญเหมือนกัน

“ผ้าเช็ดรถ” อาจอีกสิ่งหนึ่งที่เรามองข้ามไป แต่รู้หรือไม่เจ้าผ้าผืนเล็ก ๆ สามารถทำให้รถของเราเกิดรอยได้ ดังนั้นเราควรใช้ผ้าไมโคไฟเบอร์ หรือผ้าชามัวร์ในการเช็ดรถ เพราะผ้า 2 ชนิดนี้จะไม่ทำให้รถของเราเกิดรอย แต่ขอบอกอีกสักนิดว่า เมื่อซื้อผ้าชามัวร์มาแล้ว ควรนำผ้าไปจุ่มน้ำก่อนทุกครั้ง เพื่อทำให้ผ้านุ่มลงเวลานำไปเช็ดรถ จะได้ไม่เกิดริ้วรอยค่ะ

หลีกเลี่ยงการจอดรถกลางแดด

หนึ่งในการรักษาสีของรถยนต์ที่ดี คือการไม่นำรถไปจอดตากแดด (ไม่นับรวมกับการขับรถกลางแดดนะคะ) ถือเป็นวิธีป้องกันแบบง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่ง เพราะในแสงแดดจะมีรังสี UV ที่ทำลายสีรถเราโดยตรง แต่ถ้าหากใครหลีกเลี่ยง การจอดรถกลางแดดไม่ได้ เราขอแนะนำว่า ควรแง้มกระจกไว้สักเล็กน้อย เพื่อช่วยระบายไอร้อนภายในรถ ซึ่งถือเป็นการลดอุณหภูมิ ในห้องโดยสารไปในตัว และวิธียังนี้ก็ยังสามารถช่วยให้หลังคารถของเรา ไม่ต้องเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงมากนัก

เคลือบสีก็ช่วยได้นะ

อีกหนึ่งวิธีการรักษาสีของรถยนต์ได้ดีที่สุด คงหนีไม่พ้นการเคลือบสี แต่การเคลือบนั้น ก็มีด้วยกันหลายราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการของเรานั่นเอง ข้อดีของวิธีนี้คือ จะช่วยให้สีผิวมีความแข็งแรงขึ้น ช่วยป้องกันรอยขีดข่วน รอยขนแมว และคราบสกปรกอื่น ๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้เราล้างรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย แต่การเคลือบสีนั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูง ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ละเอียดก่อนทุกครั้งนะคะ

รู้เคล็ดลับดี ๆ จากไบรท์ออนไลน์กันไปแล้ว ถ้าเพื่อนคนไหนมีเคล็ดลับอื่น ๆ เพิ่มเติมก็สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้นะคะ


เรื่องอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

4 วิธี แก้อาการเมารถ ไปเที่ยวกี่ครั้งก็ไร้กังวล

มีค่ามากกว่ารถยนต์ ก็น้ำใจคนนี่แหละ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า