โดยปกติแล้วหลักสูตรในมหาวิทยาลัยที่ทุกคนคุ้นเคยก็จะมีอยู่ไม่กี่หลักสูตรใช่ไหมล่ะคะ? ยกตัวอย่างเช่น วิศวกรรมศาสตร์ แพทย์ศาสตร์ นิเทศศาสตร์ และอื่น ๆ ที่เมื่อเอ่ยมาแล้วก็ต้องคุ้นหูอย่างแน่นอน แต่เพื่อให้ทันยุคสมัยที่เปลี่ยนไป รวมถึงความต้องการบุคลากรในแต่ละสายอาชีพที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้เหล่ามหาวิทยาลัยต้องพยายามหาหลักสูตรใหม่ ๆ ออกมารองรับ ซึ่งบอกเลยว่าถ้าเอ่ยชื่อหลักสูตรไปแล้ว คุณจะต้องอึ้งอย่างแน่นอน…ว่าแต่จะมีหลักสูตรอะไรบ้าง ไปติดตามกัน

เริ่มต้นกันที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่นี่เป็นที่ที่หลายคนใฝ่ฝันว่าจะได้มาเข้าเรียน หลักสูตรดัง ๆ ของที่นี่คงหนีไม่พ้นอักษรศาสตร์ แต่ในปี พ.ศ.2562 นี้ทางจุฬาฯ ได้จัดตั้ง “สถาบันนวัตกรรมบูรณาการแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn School of Integrated Innovation)” พร้อมทั้งเปิดหลักสูตรใหม่ที่มีชื่อว่า “นวัตกรรมบูรณาการ” ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติขึ้นมา

สำหรับหลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนรู้จักประยุกต์ทักษะเฉพาะด้านที่ตนเองถนัดสร้างออกมาเป็นโปรเจ็กต์ที่มีประสิทธิภาพต่อสังคมในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ พลังงาน ชีวิตความเป็นอยู่ และเทคโนโลยี ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงของผู้เรียน โดยร่วมมือกับหน่วยงานภายนอกต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษาอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัย

มาต่อกันที่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กันบ้าง ที่นี่เปิดหลักสูตรใหม่เอาไว้ถึง 5 หลักสูตรด้วยกัน แถมแต่ละหลักสูตรบอกเลยว่าเหมาะกับโลกยุคใหม่จริง ๆ ได้แก่

  • หลักสูตรนวัตกรรมและการแปรรูปทางดิจิทัล วิทยาลัยนวัตกรรม

หลักสูตรนี้จะทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจกระบวนทั้งหมดของเทคโนโลยีในมุมต่าง ๆ ทั้งยังจะได้เข้าไปศึกษาในบริษัทชั้นนำอย่าง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)

  • หลักสูตรวิศวกรรมเทคโนโลยียานยนต์ คณะวิศวกรรมศาสตร์

หลักสูตรเกี่ยวกับการผลิตยานยนต์เพื่อรองรับโลกยุคใหม่ที่จะใช้พลังงานทดแทนแทนพลังงานเชื้อเพลิง อย่าง รถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ไฮโดรเจน นอกจากนั้นยังจะได้เข้าไปเรียนรู้และปฏิบัติงานจริงในองค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านยานยนต์ อาทิ บริษัท สยามกลการ จำกัด และบริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จํากัด

  • หลักสูตรเทคโนโลยีพลังงานชีวภาพและการแปรรูปเคมีชีวภาพ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หลักสูตรที่ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการประยุกต์กากเหลือทางการเกษตรให้กลายเป็นเทคโนโลยีชีวภาพที่มีคุณภาพสูง โดยผู้เรียนจะได้ไปศึกษาโดยตรงจาก องค์กรผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน เช่น บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน), บริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด และบริษัท ไทยออยล์ จํากัด (มหาชน)

  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการสร้างมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะกับพฤติกรรมของเหล่าผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้เข้าเรียนจะได้เข้าไปฝึกประสบการณ์ด้วยการทำงานในหน่วยงานชื่อดัง เช่น กรมสรรพสามิต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

  • หลักสูตรวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูล คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

หลักสูตรนี้จะทำให้ผู้เรียนได้รู้ถึงข้อมูลทางสถิติต่าง ๆ เช่น ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) นอกจากนั้นยังจะได้รู้ถึงวิธีการจัดการข้อมูลและสามารถนำข้อมูลตัวเลขที่มีอยู่มากมายมาใช้ยกระดับธุรกิจและลดความเสี่ยงด้านการตัดสินใจขององค์กรได้ ซึ่งผู้ที่สามารถจัดการข้อมูลต่าง ๆ ได้นั้นเป็นที่ต้องการของกลุ่มบริษัทในสมาคมประกันวินาศภัย และกรมบังคับคดี เป็นอย่างมาก

ปิดท้ายกันด้วย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ หรือที่ทุกคนรู้จักกันดีในนาม มศว ที่นี่เขาก็มีหลักสูตรแปลก ๆ ให้ได้เลือกเรียนเช่นกัน หลักสูตรส่วนใหญที่เปิดสอนจะเป็นหลักสูตรนานาชาตินั่นเอง เอาเป็นว่ามาดูกันดีกว่าว่าทาง มศว นั้นเปิดอะไรให้ได้เลือกเรียนกันบ้าง

  • สาขาวิชาวิศวกรรมคอนเสิร์ตและมัลติมีเดีย

หลักสูตรนี้เปิดสอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการ และการจัดการงานแสดงประเภทคอนเสิร์ตโดยใช้ความรู้ และทักษะด้านวิศวกรรมศาสตร์มาประยุกต์ร่วมด้วย เอาเป็นว่าถ้ายังมองภาพไม่ออกก็ลองดูตัวอย่างจาก ป๋าเต็ด-ยุทธนา บุญอ้อม ดูก็ได้

  • สาขาวิชาวิศวกรรมการบิน / นักบิน

สำหรับหลักสูตรนี้เปิดสอนเกี่ยวกับด้านการบินทั้งหมด จบออกมาสามารถเป็นนักบินพาณิชย์ของสายการบินนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

  • สาขาวิชาวิศวกรรมปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติ

หลักสูตรนี้ผู้เรียนจะได้เรียนรู้วิธีการสำรวจหาและออกแบบวิธีการที่จะผลิตน้ำมันดิบหรือก๊าซธรรมชาติจากแหล่งปิโตรเลียมที่สำรวจพบ แล้วนำสิ่งที่พบนั้นมาพัฒนาและผลิตออกมาเป็นปิโตรเลียมที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่ามากที่สุด

  • สาขาวิชาวิศวกรรมความปลอดภัยทางคอมพิวเตอร์และการพิสูจน์หลักฐาน

ผู้เรียนจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการความปลอดภัยและการป้องกันการโจมตีทางไซเบอร์และคอมพิวเตอร์ทุกรูปแบบ รวมทั้งการสืบค้นหาหลักฐานในระบบอิเล็กทรอนิกส์

ขอบคุณข้อมูลจาก : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ International School of Engineering SRINAKHARINWIROT UNIVERSITY

ขอบคุณรูปภาพจาก : พี่ มศว พาน้องสอบ 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

เตรียมโบกมือลา “Kep1er” สิ้นสุดสัญญากับทางต้นสังกัด WAKEONE

เกิร์ลกรุ๊ป Kep1er เตรียมสิ้นสุดสัญญาปรเจกต์ของเซอร์ไววัลชื่อดัง ‘Girls Planet 999’ ช่อง Mnet พร้อมปล่อยเพลงใหม่อำลาแฟน ๆ

ดวงรายเดือน พฤษภาคม 2567 เปิดดวง 12 ราศี – “อ.ไวท์”

อาจารย์ไวท์ เปิดดวง เผย ดวงพฤษภาคม 2567 : 12 ราศี ต้นเดือนนี้มีข่าวดีเรื่องเงิน จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เช็กเลย!

ชายปริศนาบุกบ้าน อ้างรู้จักแม่ หวังลวนลาม แต่ดันเจอเด็กน้อยหลอกกลับ

ไม่หลงกล!? 2 พี่น้องหัวไว หลอกล่อลุงหื่น อ้างว่ารู้จักแม่ ก่อนพยายามลวนลาม สุดท้ายพี่สาววิ่งไปขอความช่วยเหลือ โดนจับทันควัน

แมทช์ได้ทุกชุด! กระเป๋าทรง TOTE ผู้ชาย 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่!

แนะนำกระเป๋าทรง TOTE สำหรับคุณผู้ชายทั้งหมด 9 ใบ ที่ถือยังไงก็ดูเท่แบบไม่ที่ติ ช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้โดดเด่นตามสไตล์หลุยส์ วิตตอง

อุ๊ย! ผญบ.ฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถ BM หลังส่งคืน แพรวพราว ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ

ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ แชร์โพสต์ ช่วยขายรถหรู BMW ที่ส่งคืนอดีตภรรยา แพรวพราว แสงทอง ลั่น ขอให้ขายออกไวๆ!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า