ยอมรับมั้ยคะว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ ‘ฉี่’ ตอนอาบน้ำ… ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยค่ะเพราะมีคนจำนวนมากที่ทำเหมือนคุณ ก็นะ…มันดูไม่น่าเป็นเรื่องผิดอะไรนี่นา แต่รู้ไหมว่าการฉี่ไปอาบน้ำไปนั้น ‘เสี่ยง’ ต่อการที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ร่างกายได้นะ

ปัสสาวะของคนเรามีส่วนประกอบหลักเป็นน้ำ (แน่นอนอยู่แล้วค่ะ) แต่มันก็เป็นน้ำที่สามารถบรรจุสิ่งอื่น ๆ ไว้ได้เช่นกัน โดย ‘Stephanie Kielb’ ผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญด้านระบบปัสสาวะของ Northwestern University Feinberg School of Medicine บอกว่าในปัสสาวะมีทั้งยูเรียซึ่งเป็นของเสียที่เกิดขึ้นจากกระบวนการสลายโปรตีนในร่างกาย ‘urochrome’ เม็ดสีของปัสสาวะ ‘creatinine’ ของเสียที่เกิดจากการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และแอมโมเนียซึ่งสารประกอบที่ทำให้ปัสสาวะของคุณมีกลิ่นแรง และหากคุณกำลังใช้ยาบางชนิดหรือทานวิตามินที่ละลายในน้ำ ร่างกายก็อาจหลั่งสารเหล่านี้ออกมาในปัสสาวะได้เช่นกัน ซึ่งส่วนประกอบต่าง ๆ เหล่านี้รวมกันเป็นของเหลวไหลผ่านไตของเราผ่านท่อบาง ๆ สองท่อที่เรียกว่า ‘ureters’ เข้าสู่กระเพาะปัสสาวะ และจะถูกเก็บไว้ที่นี่จนกว่าร่างกายพร้อมจะปล่อยมันออกไป

‘ฉี่’ ไม่ปลอดเชื้อนะ

มีการวิจัยพบค่ะว่าในกระเพาะปัสสาวะนั้นมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียบางชนิดอาศัยอยู่อย่างกลมกลืนเหมือนกับที่ลำไส้และช่องคลอดมี microbiomes แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นจุลินทรีย์ไม่ดีนะคะ พวกมันก็มีประโยชน์ในการช่วยรักษากระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรงได้เช่นเดียวกับลำไส้และช่องคลอดนั่นแหละค่ะ เพียงแต่ในขณะที่เราฉี่ออกมาอาจมีจุลินทรีย์หรือแบคทีเรียเหล่านี้ออกมาด้วย และหากคุณมีปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ (UTI) เชื้อนี้ก็สามารถปนเข้าไปในฉี่ของคุณได้เช่นกัน

‘Gary Goldenberg’ ผู้บริหารและผู้ช่วยศาสตราจารย์คลินิกผิวหนังจากโรงเรียนแพทย์ Icahn ที่ Mount Sinai ในนิวยอร์กซิตี้ กล่าวถึงสิ่งที่คุณควร ‘พิจารณา’ ดีๆ ว่าตัวเองควรฉี่ในห้องอาบน้ำหรือไม่? ว่า ในทางทฤษฎีแบคทีเรียที่เป็นอันตรายจากปัสสาวะสามารถเข้าไปในผิวหนังที่เปิดอยู่ได้โดยเฉพาะบริเวณขาของเรา ซึ่งจะทำให้เกิดการติดเชื้อ ยกตัวอย่างเช่น เซลลูไลติส (cellulitis) ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่มักมีผลต่อขา อาจเกิดขึ้นได้เมื่อเชื้อ Staphylococcus เข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนังโดยเราจะไม่ทราบแน่ชัด แบคทีเรียในสายพันธุ์นี้บางชนิดรู้จักกันว่าเป็นสาเหตุของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ (UTI) ดังนั้นคุณอาจจะขับเอาแบคทีเรียบางตัวออกมาทางปัสสาวะก็ได้

อ้อ… คุณอาจคิดว่า ‘ฉันรู้น่าว่าตัวเองมีแผลหรือไม่มี’ แต่รู้ไหมคะว่าเพียงแค่คุณขัดผิวด้วยสครับเพียงนิดหน่อยก็อาจทำให้เกิดการฉีกขาดเล็กๆ (micro-tears) และมีการอักเสบจนทำให้แบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนังได้เช่นกัน ก็ไม่ได้คอนเฟิร์มหรอกนะคะว่าคุณจะติดเชื้อที่ผิวหนังเพียงเพราะฉี่เป็นสายไหลลงที่ขาเวลาอาบน้ำ เพียงแต่ในทางเทคนิคแล้วมันมีความเสี่ยงที่อยากให้ระมัดระวังไว้เท่านั้นเอง

ฉี่ตอนอาบน้ำได้มั้ย?

นอกเหนือจากความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่บอกไปแล้ว การฉี่พร้อมๆ กับการอาบน้ำก็ไม่ได้มีความเสี่ยงต่อสุขภาพอื่นๆ ของเราหรอกนะคะ แต่ถ้าจะให้พูดเรื่อง ‘สุขอนามัย’ ที่แม้จะดูเป็นเรื่องส่วนตัวหน่อย แต่ก็อยากบอกว่า มันไม่ผิดหากคุณจะฉี่ เพียงแต่ขอให้แน่ใจว่าคุณได้ทำความสะอาดร่างกายตัวเอง และพื้นที่อาบน้ำอย่างดีแล้วหลังอาบน้ำ(และฉี่)เสร็จเรียบร้อยแล้ว เพราะแม้เชื้อโรคจะไม่เข้าสู่ร่างกาย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่หมักหมมซุกอยู่ตามซอกหลืบของห้องอาบน้ำนะคะ…จริงมั้ย

นอกจากนี้ ‘shower urinator’ (คนที่อาบไปฉี่ไปแบบคุณ) ควรทำแบบนั้นเฉพาะเวลาที่อยู่บ้านนะคะ ละเว้นห้องอาบน้ำสาธารณะไว้หน่อยเนาะ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของส่วนรวมค่ะ ^^

 

ที่มา: www.self.com


อ่านบทความไลฟ์สไตล์อื่นๆ คลิก 

ติดตามข่าวอื่นที่คุณสนใจ คลิก

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.

ดาราสาว เผยเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซ ลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก ไม่เป็นตัวของตัวเอง!

ดาราสาวชื่อดัง เผยสาเหตุเลิกคุย หนุ่มไฮโซอารมณ์ดี รับรู้สึกกดดันต้องเป็นแฟนเกินไป แถมลั่น ต่อบทสนทนาไม่ถูก และไม่เป็นตัวของตัวเอง
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า