แค่พูดว่า “ประชุม” ความรู้สึกแรกที่หลายคนนึกถึงคงหนีไม่พ้นความเบื่อใช่หรือเปล่า ? ไม่ว่าจะเป็นการประชุมย่อย ประชุมใหญ่ ประชุมกลุ่ม หรืออีกสารพัดสิ่งที่เข้ามาอย่างไม่หยุด จนบางครั้งทำให้เสียเวลางานไป โดยเปล่าประโยชน์ ถึงแม้คุณจะรู้สึกเบื่อแค่ไหน ก็อย่าเผลอทำพฤติกรรมแย่ ๆ เหล่านี้ออกมา
พูดจาไม่ดี
ถึงแม้ว่าในการประชุม จะมีช่วงเวลาที่เรารู้สึกไม่ค่อยพอใจในบางประโยคหรือบางคำพูดของคนในห้องประชุม สิ่งที่เราทำได้คงไม่ใช่การพูดจาประชดชัน หรือพูดเสียดสีออกไป แต่เราควรพูดกันด้วยเหตุผลและระงับอารมณ์ตัวเองให้ได้มากที่สุด เพราะหากคุณพูดจาไม่ดีตอบโต้ไป นอกจากจะไม่ได้ทำอะไรดีขึ้นแล้ว จะยิ่งทำให้บรรยากาศในที่ประชุมแย่ลงเรื่อย ๆ อีกด้วย
เบี้ยวนัด โดยไม่บอกล่วงหน้า
สำหรับการประชุมที่มีการนัดหมายไว้แล้ว หากเราติดธุระสำคัญจริง ๆ เราควรแจ้งล่วงหน้าทันที เพราะหากเราหายไปเฉย ๆ โดยไม่บอกไม่กล่าว จะทำให้ผู้เข้าประชุมคนอื่นต้องมาเสียเวลานั่งรอและอาจทำให้เกิดการติดขัดขึ้นได้ ที่สำคัญเพื่อนร่วมงานจะมองว่าคุณเป็นคนไม่มีความรับผิดชอบจนอาจเกิดเรื่องร้ายแรงต่าง ๆ ตามมาได้
เดินออกจากห้องประชุมอย่างไม่มีเหตุผล
หากคุณมีธุระสำคัญจริง ๆ ในระหว่างการประชุม อย่างเช่น มีสายด่วนโทรเข้ามา หรือต้องการไปเข้าห้องน้ำอย่างเร่งด่วน ก่อนจะลุกออกจากห้องทุกครั้งอย่าลืมการขออนุญาต และส่งสัญญาณเตือนให้เพื่อนร่วมห้องรับทราบว่าคุณกำลังจะไปไหน แต่ต้องดูด้วยว่าประเด็นที่กำลังพูดถึงอยู่นั้นเกี่ยวข้องกับตัวคุณหรือไม่ หากในห้องประชุมกำลังพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องของคุณอยู่ การลุกออกไปคงไม่ใช่เรื่องที่สมควรเท่าไรนัก
พูดแทรกคนอื่น
ถึงแม้ว่าในการพูดคุยจะมีข้อถกเถียงหรือข้อโต้แย้งมากขนาดไหน แต่ในขณะที่คนอื่นกำลังพูดอยู่นั้น สิ่งที่ไม่ควรทำเลยคือ การพูดแทรกนั่นเอง ถึงแม้ว่าประโยคที่คุณพูดจะถูกต้องแค่ไหนก็ตาม หากคุณอยากแนะนำหรือต้องการให้ข้อมูลเพิ่มเติม ควรพูดหลังจากที่คนนั้นได้พูดจบแล้ว จะได้ไม่ดูเป็นการเสียมารยาทมากจนเกินไป
รู้แบบนี้แล้วในประชุมครั้งหน้า อย่าเผลอตัวทำพฤติกรรมแย่ ๆ เหล่านี้อีกนะคะ