7 เรื่องสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่สัตว์เลี้ยงช่วยพิชิตได้

มีการสำรวจเมื่อเร็วๆ นี้ค่ะว่า ประมาณ 85 ล้านครอบครัว (68%) ในสหรัฐอเมริกาเป็นเจ้าของ ‘สัตว์เลี้ยง’ และในไทยนั้นจำนวนตัวเลขการเลี้ยงสุนัขและแมวก็มีสูงถึงกว่า 5 ล้านตัวเลยทีเดียว ซึ่งนั่นทำให้เรามักเห็นภาพของเจ้าตูบเจ้าเหมียวเต็มหน้าฟีดโซเชียลไปหมด ก็แหม… สัตว์เลี้ยงเหล่านี้ไม่เพียงน่ารักน่าชังเท่านั้นนะคะ แต่พวกเขายังมีความสามารถในการ ‘เยียวยา’ ปัญหาสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เลี้ยงได้ด้วย ซึ่ง 7 สิ่งต่อไปนี้ คือคำตอบที่วิทยาศาสตร์บอกกับเราค่ะว่า สัตว์เลี้ยงของคุณ…ทำได้!

1. คลายความเหงา
มันแน่อยู่แล้วค่ะที่บรรดาเจ้าตูบ เจ้าเหมียว หรือสัตว์เลี้ยงตัวเล็กตัวน้อยอื่นๆ จะช่วยลดอารมณ์เหงาๆ ในใจคุณลงไปได้ ซึ่งนี่ถือเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพคุณ เนื่องจากมีการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ‘ความโดดเดี่ยว’ หรือความรู้สึกเหงาจะมีส่วนเพิ่มฮอร์โมนความเครียดและอาการอักเสบได้และนั่นอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคข้ออักเสบ โรคเบาหวานประเภท 2 ภาวะสมองเสื่อม รวมถึงภาวะซึมเศร้า เป็นต้น แถมยังมีผลการวิจัยแสดงให้เห็นด้วยว่าความเหงาอาจเป็นสัญญาณระยะก่อนมีอาการ (preclinical) ของโรคอัลไซเมอร์ (Alzheimers)

2. สลายความเครียด
ขณะที่คุณเอื้อมมือไปเกาหลังใบหูเจ้าตูบเบาๆ นั้นรู้ไหมคะว่าร่างกายได้หลั่งฮอร์โมนความเครียดอย่างเช่น cortisol ลดลงด้วย แถมการเปลี่ยนแปลงทางจิตวิทยาเหล่านี้สามารถเกิดขึ้น หลังคุณมีปฏิสัมพันธ์กับสัตว์เลี้ยงภายใน 5-24 นาทีเท่านั้น เร็วและได้ผลมากกว่าการใช้ยาคลายความเครียดซะอีกค่ะ นอกจากนี้ยังมีการวิจัยพบด้วยว่าเวลาที่เราจ้องมองสัตว์เลี้ยง ฮอร์โมนความรักอย่าง ‘oxytocin’ จะหลั่งออกมาทำให้เรารู้สึกมีความสุขนั่นเองจ้า

3. ทำให้หัวใจแข็งแรง
หน่วยงานป้องกันโรคติดต่อของอเมริกา (CDC) ระบุเลยนะคะว่าสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยลดความดันโลหิต คอเลสเตอรอล และระดับไตรกลีเซอไรด์ในร่างกายเจ้าของได้ ทำให้คุณมีโอกาสน้อยมากที่จะประสบปัญหาหัวใจและหลอดเลือด เช่น หัวใจวาย หรือโรคหลอดเลือดสมอง และถึงแม้ในเจ้าของที่ประสบภาวะหัวใจวาย อัตราการรอดชีวิตของพวกเขาก็สูงกว่ามากหากมีบรรดาสัตว์เลี้ยงอยู่ด้วยในบ้าน เพราะนี่คือตัวช่วยเพิ่มพลังในการพักฟื้นที่ดีค่ะ

4. ช่วยเพิ่มความหมายและวัตถุประสงค์ในชีวิต
การวิจัยพบว่าความมีชีวิชีวาของสัตว์เลี้ยงสามารถช่วยจัดการอาการที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสุขภาพจิตในระยะยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพค่ะ เขาจะทำให้เรารู้สึกปลอดภัยและรู้สึกว่าเขากลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา ซึ่งก็จริงนะคะ เพราะต้องยอมรับเลยว่าสัตว์เลี้ยงคือเหตุผลดีๆ ที่ฉุดให้เราลุกออกจากเตียงในตอนเช้า เพราะเขาต้องพึ่งพาเราทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องอาหาร การออกกำลังกาย การนัดหมายกับสัตวแพทย์ ถือเป็นการกำหนดให้คุณทำงานตามเวลา เป็นกิจวัตร สร้างเป้าหมายและความหมายบางอย่างในชีวิตได้จริงๆ ค่ะ

5. ได้เคลื่อนไหว Exercise อยู่เสมอ
โดยปกติแล้วผู้ใหญ่อย่างเราๆ ควรใช้เวลาออกกำลังกายแบบแอโรบิก (ระดับกลางๆ) เช่น เดินเร็ว เป็นเวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง 30 นาทีต่อสัปดาห์ ดังนั้น ใครที่มีสัตว์เลี้ยงก็วางใจได้เลยค่ะเพราะระหว่างที่คุณพาพวกเขาออกไปโลดโผนโจนทะยานนอกบ้าน คุณจะได้ออกกำลังกายไปพร้อมกันด้วยแน่ๆ (แต่ต้องทำเป็นประจำสม่ำเสมอด้วยนะคะ) ซึ่งมีผลการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าผู้สูงอายุที่เดินเล่นพร้อมกับเจ้าตูบของเขา มีดัชนีมวลกายลดลงและต้องเข้ารับการตรวจกับแพทย์น้อยลงด้วย

6. ช่วยสร้างมิตรภาพใหม่ๆ
บางครั้งการจะมาคิดผูกมิตรสร้างเพื่อนในตอนเป็นผู้ใหญ่ที่หัวใจเต็มไปด้วยอีโก้นั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เชื่อเถอะค่ะว่าหากคุณมีสัตว์เลี้ยง การที่คุณพาเขาออกไปเดินเล่นนอกบ้านจะทำให้คุณได้พบปะกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงคนอื่น ทักทายกันบ้าง แชร์ประสบการณ์เกี่ยวกับเจ้าขนฟูบ้าง จะช่วยให้คุณเกิดบทสนทนาระหว่างกันได้โดยอัตโนมัติ นี่แหละค่ะจุดเริ่มต้นของการสร้างมิตรภาพ

7. ช่วยลดความเจ็บปวด
มีการวิจัยพบว่าสำหรับผู้ป่วยที่ต้องพักฟื้นหลังการผ่าตัด หรือผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพนั้น การมีสัตว์เลี้ยงอยู่ใกล้ๆ จะช่วยให้ความเจ็บปวดทั้งทางร่างกายและจิตใจบรรเทาลงได้อย่างรวดเร็ว และมีการฟื้นตัวในระดับที่น่าพึงพอใจทีเดียวค่ะ

เอาจริงๆ นะ นี่สัตว์เลี้ยงหรือยาวิเศษกันแน่คะเนี่ย ^^

 

ที่มา: www.buzzfeed.com