“กรุงไทย” สั่งติดตั้งระบบอ่านบัตรประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ทั่วประเทศ พร้อมลงทุนติดตั้งระบบสแกนใบหน้า หลังลูกค้าโวยเงินหายจากบัญชี
เมื่อวันที่ 15 ม.ค. นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการให้บริการและรับมือกับอาชญากรรมยุคใหม่ ธนาคารจะทยอยติดตั้งเครื่องตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเชื่อมกับฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย สำหรับทำรายการต่างๆที่เคาน์เตอร์สาขา ให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศภายในสัปดาห์หน้า จากปัจจุบันที่ติดตั้งเครื่องครอบคลุมทุกสาขาในกรุงเทพฯแล้ว
นอกจากนี้ ธนาคารเตรียมนำเทคโนโลยีระบบการสแกนใบหน้ามาใช้ เพื่อเสริมประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับกล้อง CCTV ที่มีอยู่เดิม ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการมากยิ่งขึ้น รวมทั้งลดปัญหาการทุจริตในรูปแบบต่างๆ
นายผยง ยังกล่าวถึงความคืบหน้ากรณีลูกค้าธนาคารกรุงไทย สาขาปาย ร้องเรียนเรื่องเงินในบัญชีหายจากบัญชี ว่า ธนาคารได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ทำการตรวจสอบตั้งแต่เดือนมิ.ย.2561 และได้ต่อยอดขยายผลจากหลักฐานพบว่าพนักงานรายนี้ทุจริตกับลูกค้า 10 ราย รวม 11 บัญชี 30 รายการ ยอดเงิน 5 ล้านบาท โดยธนาคารได้ทยอยปรับรายการสำหรับยอดเงินต้นและดอกเบี้ยในบัญชีของลูกค้า ตั้งแต่เดือนธ.ค.2561 ครบถ้วนทุกบัญชีเมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมา
“ธนาคารได้ไล่พนักงานรายดังกล่าวออกและร้องทุกข์กล่าวโทษในข้อหาปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต แสวงหาประโยชน์อันมิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย เพื่อประโยชน์ของตนเองและผู้อื่น ปลอมแปลงเอกสาร ลักทรัพย์อันเป็นของนายจ้าง ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ และเพื่อยกระดับการควบคุมภายในของธนาคาร ในเบื้องต้นธนาคารได้ย้ายผู้จัดการสาขาและผู้จัดการสำนักงานเขตออกจากพื้นที่ ไปประจำสำนักงานภาคแล้ว”นายผยงระบุ
ส่วนกรณีเงินของลูกค้าธนาคารกรุงไทย สาขาห้วยยอด จ.ตรัง หายไปจากบัญชีนั้น เป็นเรื่องภายในครอบครัว โดยกรณีดังกล่าวลูกค้าถูกหลานสาวนำสมุดบัญชีเงินฝากของตนเองไปเบิกเงินที่ธนาคาร โดยใช้เอกสารปลอมประกอบ และลูกค้าได้แจ้งความดำเนินคดีอาญากับหลานสาวของตนเองแล้วเมื่อเช้าวันนี้ (15 ม.ค.) และธนาคารได้ดำเนินการเพื่อปรับรายการบัญชีลูกค้าให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว
“ธนาคารยืนยันว่ามีระบบการตรวจสอบภายในที่ดี โดยสามารถตรวจพบความผิดปกติได้ แต่ยอมรับว่ามีกระบวนการตรวจสอบ Post Audit ที่ยังเป็น Manual อยู่บ้าง ซึ่งต้องใช้เวลา ทำให้ยังไม่ตอบโจทย์และทันต่อเหตุการณ์ ที่ผ่านมาธนาคารได้พัฒนาระบบการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง”นายผยงกล่าว