ฟอร์ด จ่ายอ่วมกว่า 23 ล้านบาท ชดใช้ผู้เสียหาย 291 ราย เนื่องจากรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย
วันนี้ 21 กันยายน 2561 ที่ห้องพิจารณา 1005 ชั้น 10 ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ นัดอ่านคำพิพากษาคดีผู้บริโภค ที่กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่น เฟียสต้า และรุ่น โฟกัส 308 ราย ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิสแห่งประเทศไทย เป็นจำเลยเรื่องชำรุดบกพร่อง, สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท (จำเลยตอนเเรกมี 4 จำเลยอื่นมีการถอนฟ้องไปเเล้วก่อนหน้านี้)
โดยศาลอ่านคำพิพากษาเสร็จในเวลา 11.15 น. โดยให้จำเลย ชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์ที่ได้รับความเสียหายจำนวน 291 รายโดยกำหนดค่าซ่อมราคาจากการเข้าซ่อมเเละวันขาดประโยชน์ใช้รถยนต์ของโจทก์และสมาชิกแต่ละราย รายละตั้งแต่ 20,000 บาทเศษ – 200,000 บาท เศษ รวมเป็นเงิน 23 ล้านบาทเศษ พร้อมชำระดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อไป และให้จำเลยชำระค่าทนายความแทนโจทก์ 150,000 บาท พร้อมเงินรางวัลแก่ทนายความ 800,000 บาท ตามกฎหมายด้วย และให้บังคับคดีตามคำพิพากษาให้เสร็จภายใน 7 วัน
สำหรับคดีในวันนี้มีโจทก์ 12 รายจาก 308 รายที่ได้ดัดแปลงสภาพรถหรือไม่เคยนำรถยนต์เข้าซ่อมเกี่ยวกับการเปลี่ยนชิ้นส่วนที่เกี่ยวกับชุดคลัตช์ และกล่องควบคุมโมดุลเกียร์ ซึ่งศาลสั่งยกฟ้องให้จำเลยไม่ต้องชดใช้