กรมชลประทานเร่งผลักน้ำออกแม่น้ำโขงวันละ 500 ล้าน ลบ.ม.

แนวโน้มน้ำท่วมเมืองอุบลฯ ลดลง 1 เซนติเมตร ในเวลา 2 ชั่วโมง กรมชลประทานระดมเครื่องผลักดันน้ำร่วมร้อยตัวผลักน้ำออกสู่แม่น้ำโขงให้ได้วันละ 500 ล้าน ลบ.ม. คาดว่าในสิ้นกันยายนนี้ สถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมดำเนินการเล็งเก็บน้ำค้างทุ่งได้อีก 500 ล้าน ลบ.ม. สำรองไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งหน้า

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า เนื่องมาจากอิทธิพลพายุไป๋ลู่ที่พัดผ่านเข้าทางภาคอีสานของประเทศไทยมาตั้งแต่ช่วง 25-29 สิงหาคม หลังจากนั้นพายุโซนร้อนโพดุล และ คาจิกิได้พัดเข้าต่อเนื่อง ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัด อาทิ อำนาจเจริญ ร้อยเอ็ด ขอนแก่น เป็นต้น โดยมวลน้ำได้ไหลบ่ามาจากแม่น้ำชี และแม่น้ำมูลตอนบนลงมาท่วมเมืองอุบลราชธานี จากการประเมินสถานการณ์พบว่ามวลน้ำสูงสุดที่ไหลมาหนุนสถานีวัดน้ำ M.7 บริเวณสะพานเสรีประชาธิปไตย จ.อุบลราชธานี ถึงจุดสูงสุดเมื่อวันที่ 13 กันยายน คาดว่ามวลน้ำจำนวนกว่า 2 พันล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) นี้จะทรงตัวอยู่ 2-3 วัน จากนั้นจะลดระดับลง

“ทั้งนี้กรมชลประทานได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำที่สถานีแม่น้ำมูล อ.พิบูลมังสาหาร จำนวน 60 เครื่อง และที่โขงเจียมอีก 100 เครื่อง ทั้งหมดสามารถผลักดันน้ำที่ท่วมในอุบลราชธานีออกสู่แม่น้ำโขงได้วันละกว่า 500 ล้านลบ.ม. ประกอบกับขณะนี้ระดับน้ำโขงอยู่ต่ำกว่าแม่น้ำมูล 1.50 เมตร ทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้ด้วยดี สามารถทำการระบายน้ำได้จำนวนมากในเวลารวดเร็ว น้ำลดระดับลง 1 เซนติเมตรทุก 2 ชั่วโมง พร้อมกับอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ เขื่อนลำปาว ปิดการระบายน้ำ คาดว่าสถานการณ์น้ำของอ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี จะเข้าสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนกันยายน อย่างไรก็ตาม กรมชลประทานได้มีการเตรียมการหากเกิดกรณีฝนตกอีก เนื่องจากฤดูฝนของทางพื้นที่จะหมดภายในอีก 1 เดือนข้างหน้า โดยการเตรียมระดมสรรพกำลังทั้งเครื่องจักร เครื่องมือและกำลังคนเพื่อร่วมกันผลักดันน้ำออกลำน้ำสายใหญ่ให้มากที่สุด โดยจัดกำลังเจ้าหน้าที่จากจังหวัดใกล้เคียงเข้ามาสลับทำหน้าที่เพื่อความต่อเนื่อง” อธิบดีกรมชลประทานกล่าว

สำหรับขั้นตอนการทำงานเพื่อเร่งการระบายน้ำ มีดังนี้ คือ 1.เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ ๆ ถูกน้ำท่วมในทุกมิติ ทั้งการสูบน้ำ ผลักดันน้ำ 2.ประเมินน้ำค้างทุ่งเพื่อเก็บน้ำไว้ที่แก้มลิงและหนองน้ำสาธารณะ และภารกิจก่อนจะเข้าสู่ฤดูแล้ง 3.จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยซ่อมบำรุงรักษาเครื่องมือหรืออุปกรณ์การเกษตรที่เสียหาย ซ่อมแซมอาคารชลประทาน และเร่งชดเชยค่าเสียหายอันเกิดจากอุทกภัย ซึ่งจะใช้หลักการทำงานเช่นนี้ในพื้นที่ ๆ จะเข้าสู่ฤดูฝนและประสบภัยน้ำท่วมกะทันหันต่อไป

ด้าน นายสมชาย คณาประเสริฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 7 กล่าวว่า สำหรับแผนหลังจากน้ำลดในพื้นที่ทั้ง 5 จังหวัด ได้แก่ อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร นครพนม และ อุบลราชธานี แล้วคือ สูบหรือผันน้ำค้างทุ่งเอาไปเก็บไว้ในแหล่งเก็บน้ำสาธารณะ อีกส่วนหนึ่งจะเก็บไว้ในลำน้ำธรรมชาติ เมื่อระดับน้ำเริ่มลดลงต่ำกว่าตลิ่ง จะเริ่มทำการควบคุมปิดบานของเขื่อนต่าง ๆ ตามลำน้ำชี ตั้งแต่เขื่อนชนบท เขื่อนวังยาว เขื่อนร้อยเอ็ด เขื่อนยโสธร เขื่อนธาตุน้อย

เพื่อกักน้ำไว้ลำน้ำให้ได้มากที่สุด พร้อมกันนี้จะควบคุมอาคารบังคับน้ำที่อยู่ตามแก้มลิง หนองน้ำสาธารณะต่าง ๆ ให้เก็บน้ำไว้ด้วยเช่นกัน คาดการณ์ว่าจะสามารถเก็บน้ำที่ไหลลงมามากกว่า 3 พันล้าน ลบ.ม. ได้จำนวนราว 500 ล้าน ลบ.ม. เพื่อใช้เป็นน้ำต้นทุนในหน้าแล้ง (1 พ.ย. 62 – 30 เม.ย. 63) ให้กับพื้นที่ 5 จังหวัดที่กล่าว

ในส่วนของ นายเกียรติศักดิ์ หนูแก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 กล่าวว่า ได้ทำการหน่วงน้ำมูลที่เขื่อนราษีไศล โดยทำการยกบานประตูระบายน้ำให้น้ำผ่านในอัตรา 580 ลบ.ม.ต่อวินาที เพื่อช่วยลดน้ำที่จะไหลลงมาเข้าเมืองอุบลราชธานี ได้อีกทางหนึ่งเช่นกัน

ทั้งนี้ ดร.ทองเปลวฯ ได้สั่งการให้สำนักชลประทาน ที่ 5 – 8 รวมกันบริหารจัดการน้ำ 8 จังหวัดที่ประสบอุทกภัย ตามแนวลุ่มน้ำชีและลุ่มน้ำมูล โดยให้ทุกหน่วยงานในพื้นที่ใช้ทุกวิถีทาง เพื่อทำการหน่วงน้ำ และทำการผลักดันน้ำ ให้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชน และ ถนน เพื่อให้ประชาชนบางส่วน สามารถกลับเข้าสู่บ้านเรือนได้ภายใน​วันที่​ 20​ กันยายน​นี้​ ส่วนน้ำที่ท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำจะใช้้เครื่อง​สูบน้ำ สูบน้ำออกจากพื้นที่จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่​ภาวะ​ปกติภายในสิ้นเดือนนี้

อ่านข่าว Bright Today

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า