จ.ลำปาง จัดพิธีถวายพวงมาลาอดีตเจ้าผู้ครองนครลำปางและพิธีสดุดีวีรชนคนกล้าเขลางค์นคร

จ.ลำปาง จัดพิธีบวงสรวงเจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม และพิธีสดุดีวีรชนคนกล้าเขลางค์นคร ประจำปี 2560 รำลึกถึงเกียรติคุณความดี และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ยั่งยืนสืบไป

16 ก.พ.60 นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง เป็นประธานในพิธีบวงสรวงเจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม (พ่อเจ้าทิพย์ช้าง) และพิธีสดุดีวีรชนคนกล้าเขลางค์นคร ประจำปี 2560 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง–งาว อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เพื่อรำลึกถึงเกียรติคุณความดี แสดงความกตัญญูกตเวที สดุดีวีรชน และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้วัฒนายั่งยืนสืบไป โดยในพิธีดังกล่าว มีหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้านายฝ่ายเหนือ และประชาชนชาวลำปางจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีทักษิณานุประทาน บำเพ็ญกุศลอุทิศถวายพ่อเจ้าทิพย์ช้าง พิธีวางพวงมาลา พิธีบวงสรวง และพิธีสดุดีวีรชนคนกล้าเขลางค์นคร

สำหรับเรื่องราวในประวัติศาสตร์ หลังจากที่พ่อเจ้าทิพย์ช้าง ทรงขับไล่ปราบกองทัพพม่าแตกพ่ายไปในครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย พระมหาเถรวัด พระแก้วชมพู พร้อมด้วยประชาราษฎร์ชาวเมืองนครลำปาง (เมืองลคอร) ได้พร้อมใจกันตั้งพิธีสรงน้ำมุรธาภิเษกให้หนานทิพย์ช้าง ขึ้นเป็นเจ้าผู้ครองนครลำปาง ใน พ.ศ.2275 (จุลศักราช 1094) มีนามว่า เจ้าพระยาสุลวลือชัยสงคราม (ทิพย์ช้าง) ครองเมืองลำปางได้นาน 27 ปี พอปี พ.ศ.2302 (จุลศักราช 1121) ก็ถึงแก่ทิวงคต รวมอายุได้ 85 ปี มีโอรสธิดากับเจ้าแม่พิมพา (ปิมปา) รวมได้ 6 องค์

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการ จ.ลำปาง ได้เป็นประธานกล่าวสดุดีเจ้าพระยาสุลวลือไชยสงคราม อดีตเจ้าผู้ครองนครลำปาง ผู้เป็นต้นกำเนิดตระกูล ณ ลำปาง, ณ เชียงใหม่, ณ ลำพูน และเชื้อสายเจ้าเจ็ดตน โดยในอดีตเมื่อระหว่างปี พ.ศ.2270 – 2275 เจ้าพระยาสุลวลือไชยสงครามได้สร้างวีรกรรมอันกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว ต่อสู้กับข้าศึกต่างชาติชาวพม่าที่เข้ามารุกรานนครลำปาง ขับไล่ข้าศึกให้พ้นแผ่นดินนครลำปาง สร้างความปกติสุข ความเจริญรุ่งเรืองแก่บ้านเมือง และประชาชนเป็นเอนกอนันต์

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

‘All to myself’ ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรัก “เนเน่ พรนับพัน” ดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

พร้อมกันไหมสำหรับเพลง “All to myself” ซิงเกิลล่าสุดของคนคลั่งรักที่ “เนเน่ พรนับพัน” มอบให้พร้อมดึง “กลัฟ คณาวุฒิ” เล่นมิวสิกวิดีโอ

“Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊มๆ ต่อมๆ ส่งเพลง “คิดดัง” เป็นตัวแทนคนคลั่งรักทุกคน!

เอาแล้วไงน้อง “Nine CAC” ออกอาการ ตุ๊ม ๆ ต่อม ๆ ขอส่งเพลงซิงเกิลที่ 3 “คิดดัง” (Louder) เป็นตัวแทนของคนคลั่งรักทุกคน!!

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ ส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ เข้าไปในหัวใจทุกคน

เปิดตัว 4 หนุ่ม ‘NEVONE’ บอยกรุ๊ปวงแรกจาก ‘BRIQ Entertainment’ พร้อมส่งเดบิวต์ซิงเกิล ‘SHORTCUT’ คีย์ลัดเข้าไปในหัวใจให้กับทุกคน

จึ้งจับใจ! RIIZE ได้รับความนิยมสูงสุดอย่างรวดเร็ว แมสจนเกินต้าน

การรันตีด้วยความฮอตของพวกเขาต่อเนื่อง RIIZE กลายเป็นศิลปินที่ตัวชี้วัดของ Youtube ด้วยความนิยมที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะไม่กี่เดือน

ตัวแม่หน้าร้อน! “ซอนมี” เตรียมตัวคัมแบ็คเพลงใหม่สุดจึ้ง เดือนมิถุนายน

ตัวแม่สุดแซ่บ “ซอนมี” เตรียมตัวกลับมาในเดือนมิถุนายน! พร้อมสปอยเพลงใหม่ “Balloon in Love” ให้แฟน ๆ ได้รู้ก่อนใคร!

หนุ่มหึงโหด คว้ามีดฟันแฟนสาวข้อมือเกือบขาด เหตุ แอบคุยกับชายอื่น

โหดไม่ไหว แฟนหนุ่มหึงจนหน้ามืด คว้ามีดปังตอฟันแฟนสาวหลังจับได้ แอบคุยกุ๊กกิ๊กกับชายอื่น ข้อมือเกือบขาด สภาพปางตาย
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า