ชป.เร่งระบายน้ำในแม่น้ำมูลอย่างต่อเนื่อง หลังน้ำโขงต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตรเศษ

บ่ายวันนี้(19 ก.ย. 62)พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนให้กำลังใจและมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี โดยในส่วนของกรมชลประทาน มีดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมชลประทาน(ด้านบำรุงรักษา) และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับและบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำ การเร่งระบายน้ำ และแนวทางในการฟื้นฟูหลังน้ำลด ณ ศูนย์พักพิงชั่วคราว บ้านหนองกินเพล ต.หนองกินเพล อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล ที่สถานีวัดน้ำ M.7 มีระดับสูงกว่าตลิ่งที่อำเภอวารินชำราบประมาณ 3.24 เมตร และสูงกว่าตลิ่งที่เมืองอุบลฯ ประมาณ 0.74 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 4,170 ลบ.ม./วินาที การระบายน้ำลงสู่แม่น้ำโขงยังสามารถระบายได้ดี ทำให้ระดับน้ำที่ท่วมขังบริเวณพื้นที่ริมแม่น้ำมูลเริ่มมีระดับลงลดอย่างต่อเนื่อง

สำหรับแนวทางการเร่งระบายน้ำที่ขังอยู่ในขณะนี้ ได้ดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำมูลพร้อมเดินเครื่องแล้ว 195 เครื่อง(แผนวางไว้ 260 เครื่อง) แบ่งเป็นติดตั้งที่บริเวณสะพานพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร 60 เครื่อง(ติดตั้งเสร็จแล้ว) และที่บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล อำเภอโขงเจียม ติดตั้งพร้อมเดินเครื่องแล้ว 135 เครื่อง ที่เหลืออีก 65 เครื่อง จะติดตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ปัจจุบันระดับน้ำในแม่น้ำโขง อยู่ต่ำกว่าหน้าเขื่อนปากมูลประมาณ 2.32 เมตร หากเดินเครื่องผลักดันน้ำได้ครบทั้ง 260 เครื่อง จะช่วยผลักดันน้ำลงสู่แม่น้ำโขงได้เร็วยิ่งขึ้น และเป็นการเตรียมพร้อมหากมีฝนตกในช่วง วันที่ 20-21 ก.ย. นี้ ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ในขณะที่การระบายน้ำจากแม่น้ำมูลลงแม่น้ำโขง ที่อำเภอโขงเจียม ลดลงเฉลี่ยวันละประมาณ 0.50 – 0.70 เมตร ส่วนที่สถานีวัดน้ำ M.7 ระดับน้ำลดต่ำลงเฉลี่ยประมาณวันละ 20 เซนติเมตร ซึ่งจะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มน้ำมูลคลี่คลายดีขึ้นโดยลำดับในระยะต่อไป

ทั้งนี้ หากระดับน้ำในแม่น้ำมูลลดลงต่ำกว่าตลิ่งแล้ว จะได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ที่ได้จัดเตรียมไว้แล้วกว่า 100 เครื่อง สูบเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังให้แห้งโดยเร็วที่ ซึ่งหากไม่มีฝนตกหนักลงมาในพื้นที่ตอนบน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีและพื้นที่ใกล้เคียงจะเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติภายในสิ้นเดือนนี้

สำหรับแนวทางในการฟื้นฟูเยียวยาผู้ประสบภัยน้ำท่วม นั้น นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มอบให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เร่งเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยหลังน้ำลด โดยได้กำหนดมาตรการในการฟื้นฟูหลังน้ำลด เพื่อช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกร 8 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1.การสำรวจความเสียหายพื้นที่หลังน้ำลด 2.หน่วยเคลื่อนที่เข้าฟื้นฟู ด้านการประมง พันธุ์พืช น้ำ ตามพื้นที่จังหวัดนั้นๆ 3.กรมชลประทานเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ชุมชุนและพื้นที่การเกษตร4.การปรับปรุง บำรุงดิน โดยกรมพัฒนาที่ดิน 5.การแจกเมล็ดพันธุ์ โดยกรมส่งเสริมการเกษตร 6.การปล่อยปลาลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ โดยกรมประมง 7.การซ่อมแซมเครื่องจักรทางการเกษตร และ 8.การจัดจิตอาสาช่วยเหลือเกษตรกรตามคำร้องขอในเรื่องต่างๆ ศูนย์บริหารจัดการอุทกภัยลุ่มน้ำชี-มูล(ส่วนหน้า) กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
19 กันยายน 2562

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า