หนาวหมดแล้งมา! ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม มั่นใจเอาอยู่แม้สถานการณ์แม่น้ำโขงระดับน้ำลดเร็วโดยเร่งวางแผนเพิ่มกำลังผลิต วอนประชาชนประหยัดน้ำ

24 ก.พ.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ในช่วงนี้ สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มส่งผลกระทบหลังเข้าสู่ปลายฤดูหนาว โดยเฉพาะระดับน้ำโขงลดระดับลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 3-4 เมตร เริ่มส่งผลให้ลำน้ำสาขา เริ่มแห้งขอด เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำในการทำการเกษตร เช่นเดียวกันกับ สำนักงานประปาส่วนภูมิภาค สาขาอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม ที่ดูแลรับผิดชอบผลิตน้ำประปาส่งจ่ายไปยังพื้นที่รับผลิตชอบ 4 อำเภอ มี อ.ธาตุพนม อ.นาแก อ.ปลาปาก และ อ.เรณูนคร มีผู้ใช้น้ำมากกว่า 10,000 ราย เตรียมพร้อมรับมือปัญหาภัยแล้งด้วยการปรับปรุงระบบจุดสูบน้ำแรงต่ำแห่งใหม่ย้ายจากจุดน้ำโขงแห้งเกิดสันดอนทรายกระทบการผลิต มาสร้างจุดสูบน้ำแห่งใหม่ที่มีระดับน้ำลึกกว่าบริเวณริมน้ำโขง บ.แสนพัน ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม รับมือปัญหาภัยแล้ง น้ำโขงแห้ง และวางแผนเพิ่มกำลังผลิตอีกเท่าตัวจากประมาณชั่วโมงละ 350 ล้านลูกบาศก์เมตร เพิ่มเป็นประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำในช่วงหน้าแล้ง เนื่องจากปีนี้มีความเสี่ยงได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งสูง

นายสุคนธ์ ศรีนา ผู้จัดการ การประปาส่วนภูมิภาค สาขา อ.ธาตุพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ปัญหาภัยแล้งที่ จ.นครพนม เริ่มขยายวงกว้างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแม่น้ำโขงระดับลดลงอย่างรวดเร็ว ล่าสุด อยู่ที่ระดับประมาณ 3-4 เมตร ทำให้แม่น้ำโขงบางจุดเกิดหาดทรายเป็นปริมาณกว้างกลางแม่น้ำโขงระยะทางยาวนับกิโลเมตร เช่นเดียวกันกับพื้นที่แม่น้ำโขง ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีหาดทรายโผล่กลางแม่น้ำโขงเป็นพื้นที่กว้างทุกปีทำให้ไปขวางทางน้ำบริเวณจุดสูบน้ำโขงมีระดับน้ำตื้นเขิน โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งยังเหลือระยะเวลายาวอีกหลายเดือน จึงได้มีการวางแผนเสนอของบประมาณในการพัฒนาย้ายจุดสูบน้ำแหล่งใหม่ เพิ่มเติมจากจุดเดิม เพื่อแก้ไขปัญหาระดับน้ำโขงแห้งเร็วในระยะยาว

ทั้งนี้ การประปาส่วนภูมิภาคได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 30 ล้านบาท เพื่อพัฒนาวางระบบสูบน้ำเข้าสู่กระบวนการผลิตแห่งใหม่ ทำให้ในปีนี้สามารถเพิ่มกำลังผลิตได้เท่าตัว และมีแหล่งสูบน้ำดิบไว้ 2 จุด ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ 4 อำเภอ รวมประมาณกว่า 10,000 ครัวเรือน ปัจจุบันมีปริมาณการใช้น้ำรวมเฉลี่ยเดือนละประมาณ 1.9 แสนลูกบาศก์เมตร จากปกติ ประมาณเดือนละ 1.5 แสนลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะในช่วงหน้าแล้งยังเหลือระยะเวลายาวอีกหลายเดือน ได้มีการวางแผนสำรองน้ำให้เพียงพอป้องกันปัญหาขาดแคลน ซึ่งจะมีการเสริมกำลังการผลิตต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ผจก.การประปาฯ ฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดเนื่องจากฤดูแล้งยังอีกหลายเดือน หากพบเห็นท่อแตกชำรุดให้ประสานงานมายังสำนักงานประปาทันที หรือมีปัญหาขาดแคลนน้ำ สามารถติดต่อรับบริการขอความช่วยเหลือได้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจสอบบริการทุกด้าน สามารถติดต่อสอบถามหรือแจ้งปัญหาการใช้น้ำได้ที่ สำนักงานการประปา สาขา อ.ธาตุพนม จ.นครพนม

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

หนุ่มเมา หัวร้อน! ใช้มีดตัดคอหมา ก่อนฟันเพื่อนบ้าน เจ็บสาหัส 2 ราย

รวบหนุ่มคลั่ง! คว้ามีพร้าวิ่งไล่ตัดคอหมาขาด ก่อนเดินมาฟันคอสองพี่น้องเพื่อนบ้าน ที่กำลังนั่งดื่มด้วยกัน สาหัส 2 ราย

5 ราศี หัวใจว้าวุ่น คนเก่าๆวนเวียนกลับมา – หมอเค้ก

หมอเค้กMagic Design เผย ดวงความรัก พฤษภาคม 2567 : 5 ราศี หัวใจว้าวุ่น คนเก่าๆวนเวียนกลับมา แนะนำให้ไปทำบุญเสริมดวง

ดรามาจนได้! นัท นิสามณี ทัวร์ลง เหตุเชิญ ใบเตย อาร์สยาม ร่วมรายการ

นัท นิสามณี ทัวร์ลงรัวๆ สาเหตุเชิญ ใบเตย อาร์สยาม ร่วมรายการยูทูบช่องตนเอง แต่ล่าสุดเจ้าตัวกลับปิดคอมเมนต์แล้ว!

คอนเฟิร์ม! “ATEEZ” ศิลปินเคป๊อปกลุ่มแรก ในงานเทศกาลดนตรี “MAWAZINE”

พร้อมกันไหม! ATEEZ ศิลปิน K-POP วงแรกที่ปรากฏตัวเป็นเฮดไลเนอร์ของงานเทศกาลดนตรีนานาชาติครั้งยิ่งใหญ่ ‘MAWAZINE’ ในปี 2024

หนุ่มหลอนยา จับลูกชายเพื่อนกดน้ำกลางสายฝน ดับอนาถ!

ชาวบ้านสลด หนุ่มหลอนยาจนเพี้ยน จับลูกชายเพื่อนวัย 1 ขวบ กดน้ำกลางสายฝน ดับคาบ่อกุ้ง พ่อเด็กลั่น ฆ่าลูกกูทำไม!

มอบตัวแล้ว! สาวมอมยาปล้นโชเฟอร์ ตร.เค้นรับสารภาพ นำเงินไปใช้หนี้

ลูกชายสุดทน! พาแม่เข้ามอบตัว หลังมอมยาปล้นโชเฟอร์ เจ้าตัวอ้าง นำเงินไปใช้หนี้พนัน ตร.พบประวัติโชกโชนหลายคดี
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า