วันสารทจีน 2560 ของไหว้สารทจีน เกร็ดความรู้ ครบถ้วนกระชับเข้าใจง่าย

วันสารทจีน ประจำปีนี้ตรงกับวันที่ 5 กันยายน 2560 ประวัติความเป็นมาของประเพณีรำลึกถึงบรรพบุรุษ ของไหว้สารทจีนที่นิยม และเกร็ดความรู้ โดยเฉพาะลูกหลายที่มีเชื้อสายชาวจีนนี่คือโอกาสที่ดีที่จะแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษถือ “สารทจีน” จึงถือเป็นการทำบุญอุทิศส่วนกุศลรูปแบบหนึ่งที่ไม่ควรละเลย

ความหมายของเทศกาลสารทจีนแต่ดั้งเดิมตรงกับ15 เดือน 7 ตามปีปฏิทินทางจันทรคติของจีน ซึ่งปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 5 กันยายน 2560 เนื่องจากปฏิทินทางจันทรคติของจีนจะช้ากว่าปีปฏิทินทางจันทรคติของไทยประมาณ 2 เดือน ยังถือความเชื่อที่ว่าเป็นช่วงเวลาที่ประตูนรกเปิดให้วิญญาณขึ้นมารับส่วนบุญ ชาวจีนจึงจำเป็นต้องเตรียมของไหว้สารทจีน เครื่องเซ่นไหว้ ตามประเพณีที่ปฏิบัตืิสืบต่อกันมา

ของไหว้สารทจีน และพีธีเซ่นไหว้โดยปกติชาวไทบเชื้อสายจีนนิยมเลือกอาหารคาวเป็นไก่, หมู และเป็ด แต่จะเพิ่มอาหารจำพวกไข่ หมึก ปลา ก็ไม่ผิด แต่ถ้าพอมีเวลาเตรียมของไหว้สารทจีนให้ครบล่ะก็เพิ่ม “เปาจี” ซาลาเปาสอดไส้, “เจี่ยวจือ” เกี๊ยวแบบจีน, หมั่นโถว และแอปเปิล ทุกความมีความหมายเป็นสิริมงคลตามความเชื่อแบบจีนโบราณ

ของไหว้สารจีนแบ่งหลักๆออกเป็น 3 ชุดคือ ชุดไหว้เจ้าที่ซึ่งจะไหว้ช่วงเช้ามีอาหารคาว และขนมไหว้สารทจีนจำพวก ขนมถ้วยฟู กุยช่ายสีแดงหรือชมพู ขนมเข่ง และขนมเทียน ร่วมกันกับผลไม้ น้ำชา เหล้า และกระดาษเงิน-กระดาษทอง

ของไหว้สารทจีนชุดถัดมาเพื่อรำลึกถึงบรรพบุรุษตรงนี้สามารถเลือกอาหารคาวได้ตามความสะดวก เพิ่มด้วยน้ำแกงจัดวางข้างชาวข้าวตามธรรมเนียมสารทจีน เช่นเดียวกันคือต้องมีขนมเข่ง, ขนมเทียน, ผลไม้ และกระดาษเงิน-กระดาษทอง

และของไหว้สารทจีนชุดที่สามสำหรับไหว้วิญญาณเร่ร่อนไร้ญาติไม่มีลูกหลานกราบไหว้เรียกว่า “ไป๊ฮ้อเฮียตี๋” ให้ทำพิธีนอกบ้านจัดสำรับอาหารคาว-หวานตามสะดวก อาจเพิ่มข้าวหอมแบบจีนโบราณหรือข้าวผัดกระเทียม เผือกนึ่งผ่าซีก, เส้นหมี่, เหล้า, น้ำชา และกระดาษเงิน-กระดาษทอง

เกร็ดน่ารู้ 7 ความเชื่อวันสารทจีน ข้อปฏิบัติ ข้อห้าม

  • ห้ามแต่งงานในเดือนนี้
  • ไม่ควรเดินทางบ่อยครั้งในช่วงเดือนนี้
  • ถ้าไม่จำเป็นไม่ควรอยู่นอกบ้านช่วงดึกดื่น
  • ชะลอกิจกรรมการซื้อบ้าน / ห้ามย้ายบ้าน หรืออสังหาริมทรัพย์ ในเดือนนี้
  • ไม่ควรเริ่มงานก่อสร้างใดๆ ในเดือนนี้
  • หรือแม้กระทั่งการดำเนินการธุรกิจใดๆ ในเดือนนี้
  • และห้ามว่ายน้ำในเวลากลางคืนตลอดเดือนนี้

ทั้งนี้หากตีความตามจริงความหมายของวันสารทจีนต้องการให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันเพื่อทำกิจกรรมต่างๆพร้อมหน้าพร้อมตา แม้แต่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วก็เป็นโอกาสอันดีที่จะรำลึกถึง นี่คือประเพณีของคนจีนที่เป็นกุศโลบายเพื่อให้ครอบครัวอยู่ร่วมกันโดยชะลอกิจกรรมอื่นๆไว้ก่อนเพื่อความอบอุ่นกลมเกลียวกันนั่นเอง

 

 

 

 

 

Cr. XSTATICWORLD, Chinese American Family, The Star Online,undertheangsanatree.blogspot.com

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“หมอช้าง” เผย ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนพฤษภาคม 2567 3 วันเท่านั้น!

หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา เผย ฤกษ์ดี ฤกษ์มงคล เดือนพฤษภาคม 2567 วันดี วันเฮง ออกรถใหม่ ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ เปิดกิจการร้านค้า เสริมความเป็นสิริมงคล

ตร.หัวจะปวด เมื่อหนุ่มหลอนยา หลุดปากชื่อพ่อค้ารายใหญ่

เปิดคลิปนาที หนุ่มหลอนยา หลุดปากไล่รายชื่อพ่อค้ารายใหญ่กว่าพันคนแบบไม่กั๊ก ตำรวจนั่งจนตั้งแต่ฟ้าสว่างยันมืด

Pick a card “ข้อความจาก Romance Angels..?“ – DiSaurDecks

ดูดวง Pick a card “ข้อความจาก Romance Angels..?“ อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย! โดย DiSaur Decks – ดิซอเดค

เฮลั่น! Big Hit Music เปิดออดิชันระดับโลกสำหรับบอยแบนด์น้องใหม่

Big Hit Music ซึ่งเป็นบ้านของ BTS และ TXT ได้ประกาศเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่มาออดิชัน เพื่อค้นหาเด็กมีความสามารถในการเป็นศิลปินระดับโลก

ทอท.เล็งออกกฎเตือน สกัดดาวรุ่ง หลัง เจ้าหรั่ง ป่วนสนามบิน

สกัดดาวรุ่ง! ทอท.เตรียมออกกฎควบคุมสัตว์ หลัง เจ้าหรั่ง แมวส้มตัวตึง ประจำสนามบินสุวรรณภูมิ เฉิดฉายได้เพียงไม่กี่วัน

ผตห.หญิงเครียด! ใช้สายเสื้อใน พยายามผูกคอตายในห้องขัง เคราะห์ดีตร.ช่วยทัน

ผู้ต้องหาหญิงเครียดจัด หลักก่อคดีลักทรัพย์ พยายามใช้สายเสื้อในผูกคอตัวเองตายในห้องขังสภ.ศรีราชา เคราะห์ดีตำรวจช่วยชีวิตได้ทัน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า