การชันสูตรพลิกศพเป็นกระบวนการเพื่อวินิจฉัยสาเหตุของการเสียชีวิต ระดับอาการป่วยของผู้เสียชีวิต หรือขั้นตอนการรักษาที่ส่งผลให้เสียชีวิต โดยการชันสูตรศพของผู้เสียชีวิตจะแบ่งเป็น 2 ลักษณะ คือ เป็นความต้องการของญาติ และเป็นเหตุผลจากการร้องขอตามกฎหมาย

กรณีที่ญาติต้องการให้ชันสูตรศพผู้เสียชีวิต ญาติสามารถขอให้แพทย์ชันสูตร ในกรณีเช่น ไม่พบสาเหตุการเสียชีวิตด้วยโรคประจำตัว ไม่พบสิ่งที่น่าสงสัยเกี่ยวกับการเสียชีวิตกระทันหัน เสียชีวิตส่งผลกระทบต่อเรื่องทางกฎหมาย เสียชีวิตระหว่างทดลองรักษาอาการป่วย โดยญาติสามารถจำกัดขอบเขตของการชันสูตรศพได้ และต้องลงลายเซ็นยินยอม

ส่วนกรณีที่มีการร้องขอตามกฎหมาย หรือเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ กรณีนี้จะสามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องรับอนุญาตจากญาติหรือบุคคลในครอบครัวผู้เสียชีวิต
เปิดขั้นตอนชันสูตรศพ ตามหลักการแพทย์

หลังจากแพทย์ชันสูตรศพแล้ว จะต้องเขียนรายงานผลการชันสูตร โดยระบุว่า เสียชีวิตด้วยวิธีธรรมชาติ (ป่วยเป็นโรคอื่นๆ หรือเสียชีวิตตามอายุขัย) หรือเสียชีวิตผิดธรรมชาติ (ฆาตกรรม ฆ่าตัวตาย ประสบอุบัติเหตุ หรือไม่สามารถระบุได้) รายงานผลชันสูตรประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต ขั้นตอนการชันสูตรศพข้อวินิจฉัยทางการแพทย์ และความสอดคล้องกันระหว่างผลการตรวจของแพทย์ที่รักษาผู้ป่วย และผลการชันสูตรจากแพทย์นิติเวช ซึ่งเป็นประโยชน์ในการตอบข้อสงสัยของญาติ
เปิดขั้นตอนชันสูตรศพ ตามหลักการแพทย์

สำหรับขั้นตอนการตรวจสอบภายในร่างกายนั้น แพทย์จะต้องนำอวัยวะภายในส่วนนั้นๆ ออกมาชั่งน้ำหนัก และมีการตรวจสอบรายละเอียดในขั้นตอนต่อไป บางครั้งอวัยวะอาจถูกนำออกมาเดี่ยวๆ (Virchow technique) หรืออาจนำออกมาหลายส่วนในคราวเดียวกัน (Rokitansky technique) และถ้าอวัยวะภายในโดยเฉพาะส่วนสมอง จะถูกแช่ในฟอร์มาลินเป็นเวลาหลายวัน หรืออาจจะหลายอาทิตย์ ก่อนที่จะทำการตัด ฟอร์มาลินช่วยเก็บรักษาอวัยวะและในขณะเดียวกันก็ทำให้อวัยวะนั้นๆแน่นกระชับขึ้น ซึ่งช่วยให้การผ่าตัดทำได้แม่นยำมาก

เปิดขั้นตอนชันสูตรศพ ตามหลักการแพทย์

ตัวอย่างของเนื้อเยื่อ จะถูกเก็บออกมาจากอวัยวะภายในต่างๆ ส่วนเศษอาหารภายในกระเพาะก็ต้องนำมาทดสอบด้วย นอกจากนี้ ของเหลวภายในร่างกาย เช่น ปัสสาวะ เลือด ก็จะถูกนำมาทดสอบเพื่อหาร่องรอยของยาเสพติด การติดเชื้อ สารเคมีต่างๆ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของการชันสูตรศพในครั้งนั้นๆ นักพยาธิวิทยาจะเก็บรักษาบางส่วนของอวัยวะชิ้นนั้นๆ ไว้ หากพบว่ามันผิดปกติ
หลังการตรวจสอบแล้ว อวัยวะต่างๆ จะถูกนำกลับมาคืนสูร่างกาย (แต่บางชิ้นอาจถูกเก็บรักษาไว้เพื่อใช้งานในอนาคต หรือเพื่อไว้เป็นหลักฐาน) หรือถูกนำไปเผา ตามกฏหมายหรือตามความประสงค์ของครอบครัวของผู้ตายกระดูกหน้าอก และซี่โครงก็จะถูกนำไปประกอบไว้ที่เดิมเช่นกัน ก่อนที่ศพจะถูกเย็บปิดบาดแผลผ่าชันสูตร ศพจะถูกรายล้อมด้วยสำลี หากมีอวัยวะที่ต้องนำกลับคืนสู่ศพ อวัยวะนั้นจะถูกห่อด้วยถุงก่อนเพื่อป้องกันการรัวไหล จากนั้นศพจึงถูกเย็บปิดบาดแผล ทำความสะอาด เพื่อเตรียมสู่กระบวนการทางศาสนาต่อไป

เปิดขั้นตอนชันสูตรศพ ตามหลักการแพทย์

โดยกรณีนี้มีการชันสูตรตามความต้องการของญาติ แพทย์ที่ดูแลและทำการรักษาผู้เสียชีวิต จะเป็นผู้ลงชื่อในใบมรณบัตรของผู้เสียชีวิต ซึ่งอาจออกใบมรณบัตรเรียบร้อยก่อนจะทราบผลชันสูตร

แต่ถ้า เป็นกรณีที่มีการชันสูตรตามการร้องขอจากกฎหมาย แพทย์นิติเวช หรือเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ จะระบุสาเหตุการเสียชีวิต และลงชื่อในใบมรณบัตรให้แก่ผู้เสียชีวิตเอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

คุณยายสุดเซ็ง! โดนแม่ค้าหลอกขายหอย แต่เปิดมาที กลิ่นเหม็นมาก..

โดนแม่ค้าต้มจนเปลือย! ยายวัย 79 ปี สุดเซ็ง ซื้อหอยแมลงภู่มา 3 โล แต่กินไม่ได้ เปิดออกมามีแต่กลิ่นเหม็นเน่า บางตัวก็ไม่มีเนื้อ

จัดว่าเด็ด! อินฟลูฯ สาว ปาเซตบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับ งานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

เด็ดจริง! อินฟลูเอนเซอร์สาว ปาเซตบิกินีตัวจิ๋ว อวดหุ่นหนุบหนับริมชายหาด บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

สาวอดีตผู้บริหาร บ.ดัง ปฏิเสธข้อหา ถีบหน้า รอง ผกก. !?

อดีตผู้บริหาร บ.ดัง ถีบหน้า รอง ผกก. ปฏิเสธข้อหา ‘ขัดขืน -ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน’ ขอให้การทั้งหมดในชั้นศาล ปัด เคยโดนคดีเมื่อ 2 ปีก่อน

น้องภูมิ นำพวงมาลัยขอขมา หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

คุณแม่อรวรรณ-น้องภูมิ นำพวงมาลัยไหว้ขอขมา พิธีกรดัง หนุ่ม กรรชัย เพื่อเตรียมลาบวชทดแทนบุญคุณ

ว๊ายแรง! วงในแฉ อดีตไอดอลสาว ทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟน

ว๊ายแรงมาก! เมื่อวงในออกมาแฉ อดีตไอดอลสาว ผันตัวเป็นนักร้อง ทำตัวทำนิสัยแย่ ขอกระเป๋าแบรนด์เนม FC ไปเปย์แฟนหนุ่ม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า