“จรุงวิทย์” เล็งหาประชุมกกต.หาทางออกปมบัตรเลือกตั้ง

“จรุงวิทย์” พร้อมรับฟังพรรคการเมือง ปมดราม่าบัตรเลือกตั้ง เล็งถก “กกต.” หาทางออก เตือนพรรคการเมือง-นักการเมือง อย่าลักไก่หาเสียง ชี้ “พปชร.” จัดระดมทุนได้หากคสช.ปลดล็อก

วันที่ 9 ธ.ค. พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า การจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของกกต. แต่พร้อมจะรับฟังความเห็นของทุกฝ่ายรวมถึงพรรคการเมืองด้วย การที่กกต.จะกำหนดว่าบัตรเลือกตั้งควรมีลักษณะใด มีปัจจัยที่เกี่ยวข้องหลายประการ อาทิ ความเท่าเทียมกันของพรรคใหญ่ พรรคเล็ก พรรคใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก การรักษาสิทธิของคนไทยทุกคนไม่ว่าจะอยู่ในประเทศหรือต่างประเทศ การป้องกันการปลอมแปลงบัตร ระยะเวลาการจัดพิมพ์ การขนส่ง ซึ่งตามปฎิทินการทำงานที่คสช.เสนอต่อที่ประชุมร่วมพรรคการเมืองเมื่อ 7 ธ.ค.ถ้าปิดรับสมัครในวันที่ 18 ม.ค.2562 เท่ากับวันที่25 ม.ค.2562 กกต.จะประกาศรายชื่อผู้สมัครแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ และวันที่ 4-16 ก.พ.2562 จะเป็นเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร เท่ากับระยะเวลาในการจัดพิมพ์บัตร และส่งบัตรก่อนที่จะถึงห้วงแรกที่คนไทยในต่างประเทศใช้สิทธิเลือกตั้งค่อนข้างกระชั้น

“ไม่อยากให้ทุกฝ่ายมองเรื่องบัตรเลือกตั้งเชิงการเมืองเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตามทางสำนักงานจะนำปัจจัยต่างๆ รวมทั้งความเห็นทั้งหมดนำเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อพิจารณาต่อไป”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.จะกำหนดเรื่องการคิดค่าใช้จ่าย เรื่องการหาเสียงหลังมีพ.ร ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.แล้ว และคาดว่าจะมีพ.ร.ฎ. เลือกตั้งในวันที่ 2 ม.ค.2562 แต่ตามมาตรา 22 พ.ร.ป. กกต.ก็กำหนดให้กกต.ต้องสอดส่อง สืบสวน ไต่สวนหากพบการกระทำที่อาจก่อให้เกิดการเลือกตั้งที่ไม่สุจริตได้ ไม่ว่าจะเป็นเวลา ในระหว่างที่มีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม ดังนั้นหลังวันที่ 11 ธ.ค.นี้ ที่พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งมีผลบังคับใช้ ผู้ที่จะสมัครฯหรือพรรคการเมือง ไม่ควรกระทำการใดๆที่ทำให้การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นไม่เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม เพราะอาจเป็นเหตุให้มีการร้องเรียนให้ไต่สวนได้

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันกฎหมาย ได้ให้กกต. กำหนดและสนับสนุนเกี่ยวกับการหาเสียงซึ่งขณะนี้สำนักงานกกต.ได้ยกร่างระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงไว้ทั้งหมดแล้ว ทั้งในเรื่องการจัดเวลาหาเสียงออกอากาศทางโทรทัศน์ให้พรรคที่สมัครโดยเท่าเทียม การจัดดีเบตให้พรรคการเมืองประชันนโยบายทางโทรทัศน์และแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งสำนักงานกกต.จะเชิญพรรคการเมืองประชุม ในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ เพื่อขอรับฟังความคิดเห็น ก่อนจะปรับปรุงร่างระเบียบ และเสนอต่อที่ประชุม กกต.พิจารณาให้ความเห็นชอบและประกาศใช้ หรือการจัดทำเอกสารเกี่ยวกับผู้สมัครฯและนโยบายพรรคฯส่งถึงบ้านในแต่ละเขตเลือกตั้ง 

“ส่วนกรณีที่พรรคพลังประชารัฐจะจัดระดมทุนวันที่ 19 ธ.ค.นั้น ต้องรอดูว่าหลังวันที่ 11 ธ.ค. ที่คสช.ประกาศว่าจะยกเลิกคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมือง จะปลดล็อคให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมืองตามที่พ.ร.ป.พรรคการเมืองกำหนดได้แค่ไหน หากทำได้ทั้งหมด ทุกพรรคจะดำเนินการได้แต่การบริจาคก็ต้องไม่เกินรายละ 10 ล้านต่อคนต่อปี ตามที่กฎหมายกำหนดด้วย”พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าว

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

แห่ซูม! เบลล่า โพสต์ภาพคู่คุณแม่ แต่งานนี้เงาสะท้อนในแว่น เป็นใครนะ ?!

แฟนคลับแห่ซูมสนั่น หลัง เบลล่า ราณี โพสต์ภาพคู่คุณแม่ แต่งานนี้กลับเห็นเงาสะท้อนในแว่น แฟนๆ แห่เดาว่าคนถ่ายใช่คุณพี่หมื่นหรือเปล่า ?

แม่ยืนยัน! สาวใหญ่ผมเปียถูกฆ่ารัดคอ-ใส่กุญแจมือ คือลูกสาวที่หายไป

จำรอยสักได้! แม่หญิงวัย 40 เข้าแสดงตัว หลังถูกพบเป็บศพ ฆ่ารัดคอ ใส่กุญแจมือหมกป่า ด้านตร.ตั้ง 2ปมเหตุ ชู้สาว-ชิงทรัพย์ 

ปลิดชีพตัวเอง! สามีเก่ายอมรับสาวบัญชีกกต. เครียดปัญหาครอบครัวก่อนเผาตัวตาย

สุดสลด! กล้องวงจรปิดเผยชัด สาวบัญชีกกต.ร่างจดหมายสาปแช่งถึงสามีและมือที่สาม ก่อนราดน้ำมัน จุดไฟเผาตัวเองในบ้านอดีตสามี

ลูกชายผวา! แม่แท้ๆ อัดคลิปทำร้ายลูกสาว ขู่ไถเงินหมื่นผัวชาวต่างชาติ

สุดจะทน! แม่ใจมาร ชอบทำร้ายลูกสาววัย 7 ขวบ ผ่านวิดีโอคอลต่อหน้าสามีชาวต่างชาติ เพื่อข่มขู่เอาเงินหมื่น ลูกชายเผย ที่ผ่านมาแม่มีอารมณ์รุนแรง

ไอหื่นหลอกเด็กหญิงไปเล่นเกมที่ห้อง ก่อนขืนใจ สุดท้ายโดนตร.รวบ

ไม่สำนึก! หนุ่มหื่น แชตลวงเด็กหญิงมาเล่นเกมที่ห้อง ช่วงสงกรานต์ ก่อนฉวยโอกาสขืนใจ สุดท้ายโดนตร.รวบ แต่เจ้าตัวปากแข็ง อ้างเด็กสมยอม
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า