ผู้ว่าฯธปท. ยันไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการให้บริการหน้า “เคาน์เตอร์” แน่นอน ชี้ต้องหารือกับธปท.ก่อน พร้อมบีบแบงก์ลดค่าธรรมเนียมไม่เหมาะสมหลายรายการ
เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวธนาคารพาณิชย์จะเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผ่านการให้บริการหน้าเคาน์เตอร์ น่าจะเป็นความเข้าใจผิด โดยขอให้ประชาชนวางใจได้ว่าจะไม่มีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวแน่นอน และหากจะมีการเรียกเก็บจริงจะต้องมีการหารือกันระหว่างธปท.และสมาคมธนาคารไทยก่อน
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการใช้บริการของประชาชนที่หน้าเคาน์เตอร์ของธนาคารจะฟรีอยู่ แต่จะเห็นได้ว่าประชาชนหันมาใช้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เห็นได้จากยอดการใช้บริการผ่านพร้อมเพย์ผ่านโมบายแบงกิ้งมีอัตราการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในแต่ละเดือน
นายวิรไท กล่าวว่า ที่ผ่านมาธปท.ส่งสัญญาณไปยังธนาคารพาณิชย์ว่า ค่าธรรมเนียมบางอย่างที่เรียกเก็บจากประชาชนมีความไม่เหมาะสม และควรปรับลดลงมามากกว่านี้ เช่น ค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวกับสินเชื่อ อาทิ ค่าธรรมเนียมในการไถ่ถอนหลักประกัน ค่าธรรมเนียมเมื่อลูกค้าขอปิดวงเงิน และค่าธรรมเนียมในการขอย้ายสถาบันการเงิน เป็นต้น โดยธปท.กำลังศึกษาเรื่องพวกนี้อยู่
“ได้ส่งสัญญาณไปยังธนาคารแล้วว่า ต้นทุนที่เขาคิดกับประชาชนในบางเรื่องไม่เหมาะสม ควรจะปรับลดลงมากกว่านี้ ซึ่งเราพยายามสร้างระบบให้มีการแข่งขันกัน เพราะจะเป็นการลดค่าธรรมเนียมได้อย่างยั่งยืนเมื่อมีการแข่งขันหรือการใช้นวัตกรรมใหม่ๆ เห็นได้ชัดจากค่าธรรมเนียมโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งลดลงจนเหลือศูนย์”นายวิรไทกล่าว