“บีเอสอาร์-ซีพี” ชิงดำ รถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน

“บีเอสอาร์-ซีพี” ยื่นซองประมูลรถไฟความเร็วสูง 3 สนามบิน รฟท.คาดได้ผู้ชนะประมูลกลางม.ค.ปีหน้า เสนอครม.อนุมัติไม่เกิน 31 ม.ค.2561

เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ที่สำนักงานโครงการแอร์พอร์ต เรลลิงก์ มักกะสัน การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ตั้งแต่เวลา 9.00-15.00 น.โดยมีเอกชน 2 กลุ่ม เข้ายื่นซองข้อเสนอฯในครั้งนี้

ประกอบด้วย 1.กลุ่มกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งประกอบด้วย 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ,บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH เข้ายื่นซองข้อเสนอฯเป็นรายแรก ตั้งแต่ช่วงเวลา 11.00 น. ก่อนจะส่งกล่องเอกสาร 50 ลังในช่วงบ่าย

 

ตัวแทนกลุ่มบีเอสอาร์ยื่นเอกสารข้อเสนอประมูลรถไฟความเร็วสูง 12 พ.ย.2561

และ2.กลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งประกอบด้วย 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ประเทศไทย) บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือBEM บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และChina Railway Construction Corporation Limited (CRCC) โดยเข้ายื่นซองข้อเสนอในช่วงบ่าย

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ (กลุ่มซีพี) กล่าวว่า กลุ่มซีพี ร่วมกับพันธมิตร 4 ราย เข้ายื่นซองข้อเสนอในครั้งนี้ ในนามกลุ่มกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง ซึ่งกลุ่มซีพีถือหุ้นใหญ่ 70% , BEM และ CK ถือหุ้นรวมกัน 15% , CRCC ถือหุ้น 10% และ ITD ถือหุ้น ซึ่งทางกลุ่มฯพร้อมเปิดรับพันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาร่วมลงทุนในอนาคต

“ขณะนี้ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) พร้อมสนับสนุนเงินกู้ JOIN ซึ่งเป็นกองทุนของญี่ปุ่น ประสงค์จะร่วมลงทุน ส่วนทางจีนก็มี CITIC Group Corporation และChina Resources (Holdings) Company Limited (CRC) ประสงค์จะร่วมลงทุน นอกจากนี้ ยังมีบริษัทจากอิตาลีจะเป็นร่วมในส่วนของการเดินรถ และบำรุงรักษา ซึ่งทั้งหมดเขายื่นข้อเสนอมาแล้ว เพียงแต่ว่าเราจะชนะประมูลหรือเปล่า”นายศุภชัยระบุ

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับการลงทุนตัวเกี่ยวกับตัวรถไฟนั้น ทางกลุ่มฯยื่นข้อเสนอไปหลายยี่ห้อ คือ ซีเมนส์จากเยอรมัน ฮุนไดจากเกาหลีใต้ และรถไฟความเร็วสูงจากจีน

ส่วนพันธมิตรที่จะเข้ามาร่วมพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่มีหลายกลุ่มจะเข้ามาร่วม โดยเฉพาะการพัฒนาที่ดินสถานีมักกะสัน ทางกลุ่มฯมีแผนจะพัฒนาพื้นที่ตรงนี้ให้เต็มประสิทธิภาพ และต้องทำให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจโดยรวม ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าตอนนี้กลุ่มซีพียังไม่มีการซื้อที่ดินตามแนวรถไฟความเร็วสูง

“เราไม่มีการไปซื้อที่ เราโฟกัสที่ตัวรถไฟเป็นหลัก ถ้ามีที่ทางก็เป็นฟาร์มของ CPF”นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย ยังกล่าวว่า คงตอบไม่ได้ว่ามั่นใจหรือไม่ที่จะเป็นผู้ชนะการประมูล และสาเหตุที่ทำให้กลุ่มซีพีและพันธมิตรเข้าร่วมประมูลโครงการนี้ เพราะเราต้องการแสดงการสนับสนุน และแสดงความมั่นใจต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งเป็นโครงการที่จะเชื่อมโยงกับอีอีซี

“ในฐานะบริษัทไทย เราต้องการมาสนับสนุนและแสดงความมั่นใจต่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เป็นยุทธศาสตร์ของประเทศ รวมทั้งจะชักชวนพันธมิตรในต่างประเทศให้มาลงทุนบ้านเรา นี่เป็นเป้าหมายหลักของเรา”

เมื่อถามว่ากลุ่มซีพีได้เชิญกลุ่มปตท.เข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน และหากกลุ่มเป็นผู้ชนะการประมูล จะเชิญชวนปตท.และบริษัทไทยอื่นๆ มาร่วมลงทุนแน่นอน

“ผู้ลงทุนอย่างเช่นปตท. หรือผู้ลงทุนที่เป็นไทย เราอยากจะชักชวนอย่างมาก แต่ทั้งนี้ ต้องรู้ผลก่อน แต่เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ที่ ปตท. องค์กรรัฐ หรือเอกชนอื่นๆ เข้ามาร่วมลงทุน แต่ตอนนี้ยังเป็นช่วงเริ่มต้นของการประมูล ส่วนในอนาคตจะมีการเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นหรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องไปดูอีกที และหากมีการเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้น เครือซีพี ซึ่งเป็นแกนนำจะต้องถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 26%”นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเป็นโครงการที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และเป็นการลงทุนที่ได้ผลตอบแทนไม่สูง แต่หากมองในระยะยาวจะเห็นได้ว่าเป็นโครงการที่มั่นคงต่อเนื่อง

“โครงการนี้เป็นการลงทุนในรูปพีพีพี ซึ่งรัฐและเอกชนจะมาร่วมกันพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งคิดว่า ด้วยการสนับสนุนของภาครัฐ และนโยบายการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภาพรวม เช่น การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา การลงทุนอุตสาหกรรมในอีอีซี และการเชื่อมโยงกับรถไฟความเร็วสูงสายอีสานไปยังหนองคาย จะขับดันให้โครงการมีความมั่นคงไปด้วย”นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า นอกจากข้อเสนอทางเทคนิคและราคาแล้ว ทางกลุ่มฯได้ยื่นข้อเสนอพิเศษ หรือข้อเสนอซองที่ 4 โดยมีข้อเสนอทำงานกับชุมชนในเรื่องการพัฒนาที่ยั่งยืน และเปิดให้ผู้พิการได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงฟรี

“รถไฟที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ทำให้เกิดความเจริญ และนำไปสู่การพัฒนาในแต่ละท้องที่ เราจะทำคู่ขนานไปกับแผนพัฒนาท้องที่ และเราอยากให้คนพิการมาใช้บริการรถไฟความเร็วสูงโดยไม่มีค่าใช้จ่าย”นายศุภชัยกล่าว

ศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ เข้าร่วมการยื่นเอกสารประมูลรถไฟความเร็วสูง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ของบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บีทีเอส) กล่าวว่า การที่กลุ่มบีเอสอาร์เข้ายื่นซองประมูลในครั้งนี้ก็ต้องมีมั่นใจ หากไม่มั่นใจก็คงไม่มา และคงไม่มีอะไรน่าหนักใจ แม้ว่ากลุ่มซีพีจะเปิดตัวพันธมิตรหลายราย เพราะทางกลุ่มเองก็มีพันธมิตรที่เป็นผู้รับเหมาอันดับต้นๆของประเทศ รวมทั้งมีพันธมิตรอีกหลายรายที่จะมาร่วมลงทุน ส่วนการจัดหาตัวรถ กลุ่มยื่นข้อเสนอลงทุนตัวรถทั้งที่มาจากเอเชียและยุโรป

“เรามายื่นเราต้องมั่นใจ ไม่เช่นนั้นเราคงไม่มายื่น ผู้รับเหมาเราก็ได้อันดับต้นๆของประเทศ และไม่หนักใจอะไรกับการเปิดตัวพันธมิตรของซีพี”นายสุรพงษ์กล่าว

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. กล่าวว่า จะเปิดซองคุณสมบัติผู้ยื่นซองประมูลในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) และประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในอีก 1 สัปดาห์ จากนั้นจะใช้เวลาพิจารณาซองเทคนิค 3 สัปดาห์ และพิจารณาซองราคาในอีก 1 สัปดาห์หลัง ซึ่งคาดว่าจะได้ผู้ชนะประมูลกลางเดือนม.ค.2562

“เมื่อได้ผู้ชนะประมูลก็จะมีการต่อรองราคา และจะเสนอรายชื่อผู้ชนะประมูลให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบได้ก่อนวันที่ 31 ม.ค.2562”นายวรวุฒิกล่าว

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการฯ ร.ฟ.ท.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า