พณ.ลุยเจาะ 5 มณฑลใหญ่ ดันส่งออกไปจีน 5 หมื่นล้านดอลล์

“พาณิชย์” ตั้งเป้าส่งออกสินค้าไปจีนแตะ 5 หมื่นล้านเหรียญ ในปีหน้า มุ่งเจาะ 5 มณฑล “เฉิงตู-ฉงชิ่ง-ซีอาน-ชิงต่าว-เซี่ยะเหมิน” และมณฑลด้านตะวันตกของจีน กำลังซื้อสูง

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. นายดวงอาทิตย์ นิธิอุทัย รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ปี 2562 กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าส่งออกสินค้าไปจีนที่ 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1.6 ล้านล้านบาท โดยกรมฯมีแผนจะบุกเจาะตลาดจีนเป็นรายมณฑล เพื่อขยายการค้าไปยังพื้นที่ศักยภาพใหม่ของจีน นอกเหนือจากพื้นที่ตลาดหลักเดิมอย่างกรุงปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และกว่างโจว

“กรมฯจะมุ่งเจาะหัวเมืองด้านในที่เศรษฐกิจเติบโตต่อเนื่อง และมีชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูงขึ้น อาทิ เฉิงตู ฉงชิ่ง และซีอาน รวมถึงเมืองท่าสำคัญๆอย่าง ชิงต่าว และเซี่ยะเหมิน และมณฑลด้านตะวันตกของจีน ซึ่งมีการพัฒนาเส้นทางรถไฟเชื่อมกับตลาดยุโรปในเส้นทาง Belt and Road ซึ่งจะมีการนำกลยุทธ์ต่างๆมาช่วยเร่งขยายตลาดส่งออก พร้อมทั้งเพิ่มการค้าผ่าน E-Commerce”นายดวงอาทิตย์กล่าว

นายดวงอาทิตย์ กล่าวว่า แม้ว่าสงครามการค้าสหรัฐและจีน อาจจะส่งผลให้การส่งออกของไทยไปจีนชะลอตัวลงบ้าง โดยเฉพาะสินค้าที่อยู่ในห่วงโซ่อุปทานการผลิตของจีน แต่กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะผลักดันการส่งออกไปยังตลาดอื่นเพื่อทดแทนแล้ว ในขณะเดียวกัน ก็เป็นโอกาสของไทยที่จะขยายการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปของไทยไปจีน เพื่อทดแทนการนำเข้าจากสหรัฐฯ

ส่วนกรณีที่มีข้อกังวลเกี่ยวกับความตกลงการค้าเสรีอาเซียน–จีน (ACFTA) ส่งผลให้ไทยขาดดุลการค้ากับจีน และมีสินค้าราคาถูกของจีนทะลักเข้ามาขายในไทย ว่า กรมฯ ได้มีการตรวจสอบสถิติการค้าระหว่างไทย-จีน พบว่ามูลค่าการค้าได้เติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก 11,691 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2546 เพิ่มขึ้นเป็น 73,745 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2560 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5.3 เท่า

ทั้งนี้ แบ่งเป็นการส่งออกของไทยไปจีน 29,506 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 24% จากปี 2559 และการนำเข้าจากจีน มูลค่า 44,239 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 5.3% จากปี 2559

“การค้าไทย-จีน ผ่าน FTA อาเซียน-จีน ช่วยขยายการส่งออกของไทยไปจีนในช่วง 15 ปีที่ผ่านมา ให้โตถึง 530% ซึ่งเป็นประโยชน์กับผู้ประกอบธุรกิจและผู้ส่งออกของไทย และแม้ว่าการนำเข้าของไทยจากจีนในช่วง 15 ปี ที่มี FTA อาเซียน–จีน จะเติบโตเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตในประเทศและส่งออกไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมไทย” นายดวงอาทิตย์กล่าว

สำหรับในช่วง 9 เดือนของปี 2561 (ม.ค.-ก.ย.) มูลค่าการค้าไทยและจีนอยู่ที่ 59,154 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยไทยส่งออกไปจีน 22,247 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากจีน 36,907 ล้านเหรียญสหรัฐ

“การนำเข้าสินค้าจากจีนส่วนใหญ่กว่า 70% เป็นสินค้าทุน เช่น เครื่องจักรไฟฟ้า เครื่องจักรกล และสินค้าวัตถุดิบ เช่น เคมีภัณฑ์ ผ้าผืน ซึ่งไทยนำเข้ามาเพื่อใช้ในการผลิตต่อเป็นสินค้าสำเร็จรูปทั้งใช้ภายในประเทศและส่งออกต่อ ซึ่งมีส่วนช่วยเพิ่มมูลค่าส่งออกของไทยในภาพรวม และส่งเสริมศักยภาพการเป็นห่วงโซ่คุณค่าของไทยในระดับภูมิภาคและระดับโลก”นายดวงอาทิตย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ผู้ประกอบการไทยกังวลว่าสินค้านำเข้าจากจีน จะก่อให้เกิดความเสียหายกับอุตสาหกรรมในประเทศ สามารถขอให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณาใช้มาตรการปกป้อง (Safeguard) มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด (Anti-Dumping: AD) และมาตรการต่อต้านการอุดหนุน (Countervailing Measures: CVD) กับสินค้าที่ทะลักเข้ามา เพื่อเก็บภาษีเพิ่มเติมกับสินค้าจากจีนได้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า