“พาณิชย์” เผยส่งออกเดือนพ.ย.ติดลบ 0.95% เจอผลกระทบทางอ้อมสงครามการค้า ทำการส่งออกไปตลาดจีนทรุดหนัก 8.9% มั่นใจส่งออกปีนี้ยังโต 8%
เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. น.ส.พิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการค้าระหว่างประเทศของไทยในเดือน พ.ย.2561 โดยระบุว่า มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 21,237.2 ล้านเหรียญสหรัฐ หดตัว 0.95% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากฐานปีที่แล้วสูงและการส่งออกไทยได้รับผลกระทบทางอ้อมจากสงครามการค้าสหรัฐและจีน
ส่วนมูลค่าการนำเข้าในเดือนพ.ย.2561 มีมูลค่า 22,415 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 14.66% ส่งผลให้เดือนพ.ย.2561 ไทยขาดดุลการค้า 1,177.8 ล้านเหรียญสหรัฐ
สำหรับมูลค่าส่งออกในช่วง 11 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-พ.ย.2561) อยู่ที่ 232,725 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 7.29% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่วนมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 231,343.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายตัว 14.77% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้ 11 เดือนของปีนี้ ไทยยังเกินดุลการค้า 1,381.1 ล้านเหรียญสหรัฐ
น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า แม้ว่าการส่งออกไปสหรัฐจะเร่งขึ้นจากเดือนที่แล้ว คือ ขยายตัว 11.9% เช่นเดียวกับตลาดญี่ปุ่นที่ยังขยายตัวต่อเนื่องที่ 4.3% และตลาด CLMV ที่ขยายตัว 17.6% แต่การส่งออกไปตลาดที่มีศักยภาพสูงหดตัวเกือบทุกตลาด คือ อาเซียน-5 หดตัว 4.3% เอเชียใต้ หดตัว 7.6% ฮ่องกง หดตัว 11.1% เกาหลีใต้ หดตัว 1.8% และไต้หวันหดตัว 3.0% โดยเฉพาะตลาดจีนหดตัว 8.9%
นอจากนี้ การส่งออกไปยังตลาดศักยภาพระดับรองหดตัว 10.6% เนื่องจากการส่งออกไปตลาดตะวันออกกลาง หดตัว 17.4% ตลาดออสเตรเลีย หดตัว 11.8% ตลาดแอฟริกา หดตัว 9.8% และลาตินอเมริกา หดตัว 9.7% ตามลำดับ ในขณะที่ตลาดกลุ่มประเทศ CIS ยังขยายตัวได้ที่ 6.6% และการส่งออกไปสวิตเซอร์แลนด์กลับมาขยายตัวต่อเนื่องที่ 52.5% สะท้อนถึงผลบวกของราคาทองคำที่ปรับเพิ่มขึ้น
น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์คาดว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวตามเป้าหมายที่ 8% เนื่องจากส่งออกไปสหรัฐขยายตัวต่อเนื่อง จากภาวะเศรษฐกิจสหรัฐที่เริ่มฟื้นตัว การส่งออกไปญี่ปุ่นยังรักษาการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และการส่งออกตลาดอาเซียน โดยเฉพาะ CLMV และอินเดีย มีแนวโน้มการขยายตัวสูงและเป็นตลาดศักยภาพที่มีบทบาทสูงต่อภาพรวมการส่งออกไทยในระยะหลัง
น.ส.พิมพ์ชนก กล่าวว่า การพักใช้มาตรการกีดกันทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยืดออกไป 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2562 จะทำให้บรรยากาศการค้าโลกดีขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ส่งออกได้ในระยะสั้น แต่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมการต่างๆเพื่อรับมือผลกระทบจากสงครามการค้าไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้การส่งออกไทยปี 2562 ยังขยายตัวต่อเนื่อง