อ.ปริญญา แจง “ทำไมบัตรเลือกตั้งต้องมีชื่อพรรค”

ผศ.ปริญญา จี้ “ถอยเถอะครับ” ถอดโลโก้ “บัตรเลือกตั้ง” แจงเหตุจำเป็นต้องมีชื่อพรรคการเมือง อัดกกต.ทำตัวประหลาด หวั่นขัดรธน.-สร้างความยุ่งยาก

วันที่ 10 ธ.ค. ผศ.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และอาจารย์คณะนิติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความคิดเห็นกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เล็งออกแบบบัตรเลือกตั้ง ไม่มีสัญลักษณ์และโลโก้พรรคการเมือง โดยมีเนื้อหาว่า “บัตรเลือกตั้งทำไมต้องมีชื่อพรรค การเลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยนั้น ไม่ใช่เพียงแค่การเลือกผู้แทนหรือเลือกตัวคน แต่ประชาชนจะต้องมีส่วนในการกำหนดนโยบายของประเทศด้วย เพราะเมื่อพรรคการเมืองใดได้เป็นรัฐบาล พรรคการเมืองนั้นก็มีหน้าที่ต้องนำนโยบายที่หาเสียงไว้ไปเป็นนโยบายประเทศ ประชาชนจึงกำหนดนโยบายประเทศได้โดยการเลือกพรรคการเมืองในวันเลือกตั้ง”

ผศ.ปริญญา รับุต่อว่า “ดังนั้นในบัตรเลือกตั้งนอกจากจะต้องมีชื่อผู้สมัคร และหมายเลขของผู้สมัครแล้ว #สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือชื่อพรรคการเมืองที่ผู้สมัครนั้นสังกัด เพื่อให้ประชาชนที่จะเลือกเป็นพรรค หรือเลือกจากนโยบายพรรค จะได้ทราบว่าพรรคที่อยากจะเลือกนั้นมีหมายเลขใด เพื่อที่จะไม่สับสนสงสัยตอนอยู่ในคูหา และสามารถกากบาทได้ถูก ประเทศไหนๆ จึงล้วนแต่ให้ในบัตรเลือกตั้งมีชื่อพรรคการเมืองที่ผู้สมัครสังกัดทั้งนั้น เว้นแต่จะเป็นผู้สมัครอิสระ แต่รัฐธรรมนูญ 2560 กำหนดให้ผู้สมัคร ส.ส. ต้องสังกัดพรรคการเมือง ไม่ให้มีการสมัครอิสระ ด้วยเหตุผลที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมือง ดังนั้น ประเทศไทยจึงยิ่งต้องให้มีชื่อพรรคการเมืองของผู้สมัครในบัตรเลือกตั้ง”

ผศ.ปริญญา ระบุอีกว่า “การที่ กกต.จะกำหนดให้บัตรเลือกตั้งไม่มีชื่อพรรคการเมือง จึงเป็นเรื่องประหลาดและขัดกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับพรรคการเมืองเป็นอย่างยิ่ง เหตุผลเรื่องจะแก้ปัญหาผู้มีสิทธิเลือกตั้งในต่างประเทศ มีวิธีจะแก้ปัญหาได้ตั้งมากมายหลายวิธี ที่ไม่ใช่การเอาชื่อพรรคการเมืองออกไปอย่างนี้ ผลที่จะเกิดขึ้นจากการเอาชื่อพรรคการเมืองออกไป คือความได้เปรียบของพรรคการเมืองเก่า และพรรคการเมืองที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะเลือกเป็นพรรคจะหมดไป แค่ถึงตอนนี้ที่ประชาชนเหลือแค่คะแนนเลือก ส.ส. แบบแบ่งเขตแบบเดียวในการเลือกตั้ง แล้วเอามาคิดที่นั่ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ประชาชนก็ตัดสินใจยากอยู่แล้วในกรณีจะเลือกผู้สมัครแบบแบ่งเขตกับผู้สมัครเป็นคนละพรรค แล้วในเขตต่างๆ ผู้สมัครพรรคเดียวกันยังเป็นคนละเบอร์กันอีก ซึ่งก็ลดทอนความสำคัญของพรรคการเมือง และสร้างความยุ่งยากให้แก่ประชาชนมากพออยู่แล้ว”

“แล้วถ้าบัตรเลือกตั้งจะไม่มีชื่อพรรคการเมืองของผู้สมัครอีก จะยิ่งไปกันใหญ่ ไปกันใหญ่ทั้งสร้างความยุ่งยากให้กับประชาชนที่จะเลือกเป็นพรรค แล้วก็จะไปกันใหญ่ในเรื่องความสงสัยที่ผู้คนเริ่มตั้งคำถามหรือสงสัยเรื่องความเป็นตัวของตัวเองของ กกต.โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคนในรัฐบาล คสช. ลงมาตั้งพรรคแล้วเสนอชื่อพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชาเป็นนายกรัฐมนตรีเช่นนี้ เรื่องนี้ถ้า กกต.ไม่ถอย ก็จะลามเป็นความสงสัยไปถึงการเลือกตั้งทั้งหมดได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีแต่ประการใด”

ผศ.ปริญญา ระบุด้วยว่า “ถอยเถอะครับ โลโก้ไม่มีอาจจะพอได้ คนก็อาจจะสงสัยว่าแล้วจะขอโลโก้ตอนตั้งพรรคไปทำไม แต่ชื่อพรรคการเมืองนี่ยังไงก็ต้องมีครับ ถ้า กกต.จะเดินหน้าทำบัตรเลือกตั้งแบบไม่มีชื่อพรรคการเมืองต่อไปนี่ ผมเกรงว่าจะไปกันต่อไม่ได้ครับ”

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

นาทีชีวิต! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย เกิดยางระเบิดพลิกคว่ำร่างกระเด็น

ดับสลด! หนุ่มขับกระบะแล้วไลฟ์ไปด้วย รถยางระเบิดทำรถเสียหลักประคองพวงมาลัยไม่อยู่ ก่อนภาพตัด ปัดร่างกระเด็นเสียชีวิต

มือยิงสารภาพ! ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังถูกหยามหน้าและแค้นสะสม

แค้นสะสม! แซม ไอโม่ง ปืนดุ ยอมรับ ตั้งใจมายิงอดีตพนง.โรงแรม หลังมีเรื่องบาดหมางมานาน ตั้งแต่เรื่องหมายันเรื่องเมีย จนสุดจนทน

ซู้ดปาก! นางแบบตัวแม่ นุ่งกระโจมอก อาบน้ำกลางแจ้ง เปียกฉ่ำทั่วร่าง

นางแบบตัวแม่เปลื้องผ้า นุ่งกระโจมอก อาบน้ำโชว์กลางแจ้งคลายร้อน สาดความแซ่บแบบไม่กั๊ก ทำเอาแฟนคลับทั้งหลายซู้ดปากไม่หยุด

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอต! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล

ลิลลี่ นารีนาท สาดความฮอตเกินต้าน! นุ่งบิกินีจิ๋ว อวดหุ่นแซ่บริมทะเล บอกเลยงานนี้โกยยอดไลก์เพียบ

แม่วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ก่อนลวงเด็ก 10 ขวบ ไปข่มขืนในมัสยิด

วอนล่าตัว! ชายหื่นแต่งชุดละหมาด ลวงเด็กหญิงวัย 10 ขวบ หวังจะไปข่มขืนในห้องน้ำมัสยิด เคราะห์ดีเด็กตะโกนเรียกแม่เลยรอดหวุดหวิด

เด็กเช็ดกระจก ฉุน! เขวี้ยงเงินใส่รถ หลังเจอผู้โดยสารควักเหรียญให้

แก้เผ็ดเด็กแสบ! ผู้โดยสารเจอ “เด็กเช็ดกระจก” เกาะรถตื้อขอเงิน เจอตัดความลำคาญ ควักเหรียญสลึงให้ เด็กเช็ดกระจก ไม่พอใจ! ปาเงินทิ้งพื้น
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า