สยองสายปลาดิบ! พยาธิมากับปลาทำปวดท้องหนัก ปรุงให้สุกดีที่สุด

เพจ เพลินเพลิน By แม่บ้านคันไซ  เผยเรื่องราวที่ตนเองไปเลือกซื้อปลาดิบเพื่อมาทำอาหารแต่กลับเจอแต่ปลาที่มีพยาธิ จึงเล่าประสบการณ์และวิธีป้องกันเบื้องต้น 

“เรื่องมีอยู่ว่า 2 วันก่อนแอดไปหาซื้อปลาในซุปเปอร์แถวบ้านแล้วพบเห็นพยาธิ หรือ หนอนในปลา ก็เลยตัดใจไม่ซื้อ เพราะคิดว่าแพ็คอื่นๆที่ไม่เห็นแต่มันตัดจากปลาตัวเดียวกันก็อาจจะมีซ่อนอยู่

เมื่อวานแอดไปซุปเปอร์อีกแห่งที่อยู่ถัดไป …. เจอพยาธิที่ปลาเหมือนเดิม เลยเดินไปส่วนของร้านปลาสดที่มาเช่าพื้นที่ในซุปเปอร์ขาย ด้อมๆมองๆเลือกอยู่นาน มั่นใจว่าไม่มี เลยตัดสินใจซื้อมา
ตอนจ่ายเงิน แอดถามเจ๊คนขายว่า จะมีพยาธิไหมน๊า เจ๊แกตอบว่า ก็อาจจะมี เพราะมันเป็นเรื่องธรรมชาติ เพียงแต่เวลาที่เค้าแล่ปลาเป็นชิ้นๆแล้วเจอ คนแล่ก็จะดึงพยาธิทิ้ง แต่บางทีถ้าชิ้นปลานั้นหนาไปหรือซ่อนอยู่ด้านในไม่โผล่ออกมาก็ไม่เห็น
แอดเลยถามไปว่า แล้วถ้าเราเจอหลังซื้อไปแล้วต้องทำไง ทิ้งปลาชิ้นนั้นเลยไหม เจ๊แกว่า ก็ดึงพยาธิทิ้งไป แต่ถ้าเอาไปทำให้สุกถึงซ่อนอยู่ด้านในก็ไม่มีปัญหา”

พยาธิชนิดนี้ คนญี่ปุ่นเรียกว่า Anisakisu (アニサキス) ซึ่งจะพบมากในปลาแซลม่อน ซาบะ บุรี(ปลาหางเหลือง) ปลาทารา (ปลาหิมะ) ปลาทูญี่ปุ่น ปลาหมึก เป็นต้น ลักษณะของพยาธิชนิดนี้จะคล้ายเส้นด้ายสีขาวอ้วนๆ ลำตัวกว้างประมาณ 0.5-1mm. ยาว 2-3 cm.

จริงๆแล้วพยาธิพวกนี้จะอยู่ตามอวัยวะภายในของปลา แต่บางครั้งพวกมันก็จะชอนไชหลุดมาอยู่ตามกล้ามเนื้อปลา ทำให้เราๆมีโอกาสทานปลาที่มีพยาธิเข้าไปได้

โดยปกติพยาธิพวกนี้จะตายที่อุณภูมิติดลบ20องศาและต้องแช่ไว้ไม่ต่ำกว่า24ชม. หรือปรุงสุก ด้วยอุณภูมิ70องศา 1นาทีขึ้นไป

ถ้าเราเผลอทานปลาดิบ ซาชิมิ ซูชิ ที่มีพยาธิที่ยังไม่ตายเข้าไป เราก็จะมีอาการปวดท้องรุนแรง เนื่องจากเจ้าพยาธิพวกนี้มันพยายามชอนไชเจาะกระเพาะเรา เนื่องจากยังไม่มียารักษา วิธีการรักษาคือจะต้องไปรพ.ให้คุณหมอส่องกล้องใช้คีมคีบพยาธิออกมาค่ะ

แต่ละปีมีคนญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยต้องไปพบหมอเพื่อให้คีบเอาเจ้าพยาธินี้ออกค่ะ อย่างปีที่แล้วพบว่ามีถึง242 คนเลย

ซึ่งทางเพจ Drama-addict ออกมาเตือนเกี่ยวกับการกินปลาดิบตามร้านอาหารต่างๆ ควรเลือกร้านให้ดีเป็นมืออาชีพเพราะพ่อครัวที่มีประสบการณ์แล้วจะรู้วิธีฆ่าและนำพยาธิพวกนี้ออกได้

 

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า