ดูยากไปไหม! สาวสับสนป้ายห้องน้ำห้างดังอันไหนชายอันไหนหญิง

เฟซบุ๊ก Phanidchanok Nidnok Damnoentam เผยภาพสัญลักษณ์หน้าทางเข้าห้องน้ำ icon siam พร้อมระบุเล่าเหตุการณ์ว่า

“เมื่อวันก่อนตอนไป Icon Siam เดินเลี้ยวไปเข้าห้องน้ำ เราก็เดินไปตามทางตามสัญชาตญาณ ผ่านห้อง(ที่คิดว่าเป็น)ห้องน้ำชาย เลี้ยวไปตามทางเพื่อไปห้องน้ำหญิง แบบไม่ได้ตั้งใจดูป้ายสัญลักษณ์อะไรน่ะ จนกระทั่งตรงหน้าห้องน้ำ (ที่คิดว่าเป็น) ห้องน้ำหญิง มีคุณป้าคนนึงแกยืนจ้องป้ายสัญลักษณ์หน้าห้องอยู่นานมาก ทำนองว่า นี่ห้องน้ำหญิงจริงป่ะวะ เราเลยหยุดและฉุกคิดเลย ว่าเออว่ะ ใช่ห้องน้ำหญิงมั้ย มองไปที่สัญลักษณ์ ก็เห็นดังภาพ อีห่า ไม่สื่อสารอะไรเลย เลยลองเปิดประตูใจสู้เข้าไปด้านใน ที่พอเข้าไปแล้วก็ดันยังไม่ถึงห้องน้ำเลยอีก ต้องผ่านประติมากรรมใดๆ เข้าไปอีกสองโค้ง ถึงจะได้ยินเสียงผู้หญิงชิทแชทกันอยู่ เลยรู้ว่า เราเข้ามาถูกห้องแล้ว

พอทำธุระเสร็จ ขาออกมา เลยแวะสังเกตป้ายทั้งชายและหญิง ถึงได้พบว่า มันเข้าใจยากมากกกกกก เข้าใจแหละว่าอยากดีไซน์ให้มันไปในทิศทางเดียวกับวิชวลทั้งหมดของห้าง แต่นี่ห้องน้ำไงแกกก ถ้าทำให้มันเข้าใจง่ายไม่ได้ ก็ใช้สัญลักษณ์สากลไปก็ไม่ทำให้หมดความหรูหราม้าง อย่างในส่วนห้างทาคาชิมายะ ยังใช้สัญลักษณ์ห้องน้ำแบบเบสิค เหมือนที่ญี่ปุ่นใช้อ่ะ สีชมพูฟ้ามาเลย ขัดกับความหรูหราแหละ แต่มันเข้าใจได้แน่นอนไม่ต้องคิดเยอะ คนปวดขี้อ่ะ จะให้มาแอพพรีชิเอดกับงานออกแบบอะไรเล่า

คิดว่าถ้าดูสองสัญลักษณ์วางไว้ข้างกัน มันพอเข้าใจนะว่าอันไหนหญิงชาย แต่ปัญหาคือตรงหน้างานจริง เราไม่ได้เห็นทั้งสองอันอยู่ข้างกัน เราเห็นแค่ชิ้นเดียว แล้วเราจะงง เลยคิดว่าเขาน่าจะปรับปรุงนะ คนน่าจะบ่นเยอะ อย่างน้อยถ้ายังอยากรักษาสัญลักษณ์นี้เอาไว้ เอา text ไปกำกับไว้หน่อยก็ได้ เห็นแก่ผู้คนด้วยเถิด มันมีคนงงอยู่จริงๆ

หลังจากที่ภาพถูกโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ก็มีหลายคนเข้ามาวิจารณ์และลองเดาว่าอันไหนชายหญิงซึ่งความเห็นก็แตกต่างกันไป หลายคนกล่าวว่าสัญลักษณ์แบบนี้ไม่ต้องครีเอทอะไรมากแค่ทำให้คนเข้าใจน่าจะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

 

 

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า