โซเชียลทึ่ง! หนูน้อยตาสีฟ้า แม่ยันไม่ใช่ลูกครึ่ง เป็นมาตั้งแต่กำเนิด

ทำเอาโซเชียลทึ่งเมื่อ ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Wanida Pilachai โพสต์คลิปเด็กชายคนหนึ่งซึ่งมีตาสีฟ้าประกายสวยงาม แต่ทางคุณแม่ยืนยันว่าไม่ใช่ลูกครึ่ง และมีตาสีฟ้านี้มาตั้งแต่เกิด เผยปู่ของลูกชายก็มีตาสีฟ้าเหมือนกัน

ซึ่งหลังจากที่เป็นกระแสในโลกออนไลน์  อ.เจษฎ์   Jessada Denduangboripantได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องประหลาดในครั้งนี้ โดยให้ข้อมูลว่า 

ทำไมเด็กไม่เป็นลูกครึ่ง แต่มีตาสีฟ้าได้ ?

เห็นที่แชร์กันเรื่องน้องในภาพนี้ ซึ่งไม่ใช่ลูกครึ่ง แต่ตาสีฟ้าสวยเลย จนหลายคนสงสัยว่าเกิดขึ้นได้ยังไง ใส่คอนแท็คเลนส์หรือเปล่า … เท่าที่เม้นต์คุยกับคุณแม่ของน้อง และเพื่อนของแม่เค้า ยืนยันว่าเป็นสีของดวงตาตามธรรมชาติ และน่าจะเกิดจากพันธุกรรม มากกว่าจะเป็นโรคหรือมีปัญหาทางตาอะไร เพราะน้องไม่มีอาการผิดปรกติทางการมองเห็น ตาสู้แสงได้ดี และมีคุณปู่ที่ตาสีฟ้าเหมือนกัน แต่สีไม่เป็นฟ้าเข้มขนาดนี้

ทีนี้ เนื่องจากเรื่องนี้แปลกดี เลยลองหาข้อมูลมาเขียนดู ใครสนใจเรื่อง “ทำไมไม่เป็นลูกครึ่งแต่ตาสีฟ้าได้” ลองอ่านดูนะครับ

1. จริงๆ แล้ว คนที่มีตาสีฟ้านั้น ไม่ได้มี “สีฟ้า” อยู่จริงในดวงตา แต่เป็นเพราะว่าบริเวณตาดำของพวกเขาขาด “เมลานิน” เม็ดสีรงควัตถุชนิดเดียวกับสร้างที่ผิวหนังของเรา ใครที่ดวงตามีเมลานินมาก ก็จะมีตาสีน้ำตาลเข้ม ถ้าเมลานินน้อย ก็จะมีตาสีน้ำตาลอ่อนลงเรื่อยๆ ลงไปจนเป็นสีเทา สีเขียว และสีฟ้าน้ำเงินในที่สุด ซึ่งเป็นผลของการสะท้อนของแสงจากภายนอก (นึกภาพถึงเวลาที่เห็นน้ำทะเลเป็นสีฟ้า)

2. เรื่องสีของตาคนเรา มันค่อนข้างซับซ้อน อธิบายแค่ด้วยเรื่อง ยีนเด่น(ข่ม)ยีนด้อย แบบที่เคยเรียนมาไม่ได้ … อย่างตำราเก่าๆ จะบอกว่า ตาสีน้ำตาลเป็นผลจากยีนเด่น และตาสีฟ้าเป็นผลจากยีนด้อย … แต่พบว่า ถึงพ่อแม่จะมีตาสีฟ้าทั้งคู่ และลูกต้องมีตาสีฟ้าตามหลักยีนด้อย แต่ก็พบเด็กที่มีตาสีน้ำตาลได้ … แสดงว่าต้องมียีนเข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่่า 1 ยีน

3. ปัจจุบัน เราพบว่ามีอย่างน้อย 2 ยีนสำคัญที่เกี่ยวข้องกับสีของตา คือ ยีน OCA2 และยีน HERC2 บนโครโมโซมที่ 15 … ยีน OCA2 จะสร้างโปรตีนพี (P protein) ที่เกี่ยวกับการสร้างเม็ดสีเมลานิน ถ้าใครสร้างโปรตีนพีได้น้อย ก็จะมีสีตาไปในทางสีอ่อนจนถึงสีฟ้าได้ … ส่วนยีน HERC2 จะมีบริเวณที่เรียกว่า intron 86 ทำหน้าที่เปิดหรือปิดยีน OCA2 อีกที ถ้ามีการกลายพันธุ์เกิดขึ้นกับบริเวณนี้ ก็จะทำให้คนนั้นมีตาสีอ่อนลงเช่นกัน …. นอกจาก 2 ยีนนี้แล้ว ยังมียีนอื่นๆ อีกหลายยีนที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดสีของดวงตา

4. อีกอย่างที่เรารู้เกี่ยวกับยีน OCA2 คือ การกลายพันธุ์ของยีน OCA2 ที่ทำให้เกิดตาสีฟ้าขึ้นนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อแค่ประมาณ 1 หมื่นปีก่อนเท่านั้นเอง โดยน่าจะเกิดขึ้นบริเวณชายฝั่งทิศตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลดำ แล้วแพร่กระจายตามการอพยพของผู้คนไปทั่วยุโรปในช่วงปลายของยุคน้ำแข็งครั้งสุดท้าย

5. ดังนั้น การที่เราพบคนหลายๆ ชาติ ไม่ว่าจะจากทวีปอัฟริกา หรือจากทวีปเอเชีย ที่จู่ๆ ก็มีลูกหลานที่มีตาสีฟ้าขึ้นมา ก็แสดงว่า ในสายวงศ์วานเครือญาติของเขา มียีนกลายพันธุ์ที่นำไปสู่การเกิดตาสีฟ้าแฝงอยู่ แล้วบังเอิญมาแสดงออกในเด็กคนนั้น ซึ่งเคสแบบนี้หาได้ยาก แต่ก็มีพบอยู่เรื่อยๆ

6. นอกจากเรื่องความบังเอิญทางพันธุกรรมแล้ว ยังมีกรณีของกลุ่มอาการวาร์เดนเบิร์ก Waardenburg syndrome (WS) ที่ทำให้เด็กมีตาสีฟ้าได้ โดยเป็นโรคทางพันธุกรรมที่หายาก พบเพียงประมาณ 1 ใน 40,000 รายเท่านั้น และมีอาการผิดปรกติทางระบบประสาทจนสูญเสียการได้ยิน โดยมักจะเกิดความผิดปรกติในเรื่องการสร้างเมลานินตามไปด้วย (ซึ่งกรณีนี้ ไม่ใช่น้องคนที่เป็นข่าว เพราะคุณแม่ยืนยันว่าน้องปรกติดี)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า