เพจดังเผย อากาศร้อนกินน้ำเย็นหลอดเลือดระเบิด ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ

เพจดังเผยแนะนำอย่าหลงเชื่อ อากาศร้อนกินน้ำเย็นแล้วเส้นเลือดระเบิด ถ้าจริงคนทั่วโลกตายหมดแล้ว

เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant  หรือ ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพพร้อมข้อมูล เกี่ยวกับการกินน้ำเย็นในวันที่อากาศร้อนแล้วเส้นเลือดจะระเบิด ที่ถูกแชร์อย่างมากในโลกออนไลน์ ชี้ว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยระบุว่า

พูดครั้งที่ร้อย ครั้งที่พัน ว่า “ดื่มน้ำเย็น ไม่ได้อันตราย” ครับ

อันนี้เห็นแชร์กันมาหลายทีแล้ว อ่านดูก็ไม่ได้น่าเชื่อถืออะไร แต่ก็ยังมีคนส่งมาถามอยู่เรื่อยๆ ว่า “จริงเหรอที่ ถ้าอากาศร้อนแล้วดื่มน้ำเย็นเข้าไป จะทำให้หลอดเลือดระเบิดได้” … ไม่จริงซิครับ !! ถ้าจริง คนทั่วโลกคงตายไปเป็นล้านแล้ว

เนื้อหาที่แชร์กัน พูดทำนองว่า มีแพทย์เตือน ถ้าอากาศร้อน 40 องศาเซลเซียส แล้วไปดื่มเย็นน้ำแข็งทันที จะทำให้หลอดเลือดระเบิดได้ .. รวมทั้งไปอาบน้ำ ล้างมือ ล้างหน้า ล้างเท้าด้วยน้ำเย็น ก็อันตรายด้วย … ซึ่งทางศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย ได้เคยทำรายงานเรื่องนี้ไว้แล้ว ว่า “ไม่จริงครับ”

ทางรายการได้สัมภาษณ์ นพ.กรภัค หวังธนภัทร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมประสาท ได้คำตอบว่า ไม่จริง เพราะร่างกายคนเราจะมีการปรับสมดุลให้อุณหภูมิของร่างกายคงที่ เพื่อให้ระบบต่างๆ ทำงานได้อย่างปรกติ

น้ำเย็นเมื่อดื่มเข้าไป ก็จะทำให้เกิดความรู้สึกเย็นขึ้นที่เยื่อบุทางเดินทางอาหาร แต่ไม่ได้จะไปทำให้หลอดเลือดแตกหรือระเบิด / การเอาน้ำเย็นมาล้างเท้า ก็แค่ทำให้ผิวหนังเรารู้สึกเย็น ไม่ได้จะทำให้ตาบอดได้

ขณะที่เราอยู่ในบริเวณที่มีอุณหภูมิ 40 องศา ร่างกายของเราไม่ได้จะมีอุณหภูมิ 40 องศาเท่ากับภายนอกไปด้วย ดังนั้น การกินกินน้ำเย็นในเวลานั้น ก็ไม่ต่างอะไรกับการกินน้ำเย็นในเวลาธรรมดาที่อุณหภูมิไม่ถึง 40 องศา

ส่วนที่บอกว่าคนเป็นโรคหลอดเลือดสมอง อาบน้ำเย็นแล้วจะขยับขากรรไกรไม่ได้ ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องเป็นเช่นนั้น จริงๆ แล้ว คนที่เป็นหลอดเลือดสมองอยู่ในห้องเย็นๆ แล้วไปตากแดดนานๆ กลับจะส่งผลกระทบมากกว่า … ควรระวังเรื่องลมแดด หรือฮีทสโตรก มากกว่าด้วยซ้ำ

สรุปว่า เรื่องนี้ไม่จริงนะ อย่าโดนหลอก และก็อย่าแชร์เนื้อหาหลอกลวงนั่นต่อครับ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า