Facebook ซื้อ TBH แอปฯ ฮิตหมู่วัยรุ่น ยอดดาวน์โหลดกว่า 5 ล้านภายใน 2 เดือน
ดูเหมือน Facebook จะหวาดหวั่นในความแข็งแกร่งของแอปฯ ใหม่ ถึงกับต้องรีบตัดปัญหาก่อนจะกลายมาเป็นคู่แข่งโดยการเข้าซื้อกิจการโดยเร็ว หลังจากที่แอปฯ ดังกล่าวเปิดตัวไปเพียง 2 เดือนแต่กลับสร้างยอดดาวน์โหลดได้สูงกว่า 5 ล้านครั้ง
มีรายงานออกมาว่า Facebook เข้าซื้อกิจการแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า TBH (To be honest) ที่ล่าสุดเปิดตัวมาได้ 9 สัปดาห์ ก็มียอดดาวน์โหลดสูงถึง 5 ล้านครั้ง จุดเด่นอาจเป็นเพราะมีการกระตุ้นให้วัยรุ่นทำดีต่อกัน จึงทำให้ได้รับความสนใจค่อนข้างมาก โดยทางผู้ก่อตั้งแอปฯ TBH เผยว่าในการบริหารงานแอปฯ ยังเป็นแบบสแตนด์อะโลน แต่มีทรัพยากรให้ใช้มากขึ้นหลัง Facebook เข้าซื้อกิจการ ผู้ก่อตั้งยังมองว่าเรื่องนี้จะช่วยให้ TBH สามารถเข้าถึงกลุ่มคนในหมู่มากได้ดีอีกด้วย
การที่ Facebook เข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ทางศาสตราจารย์มาร์ค สคิลตัน จาก Warwick Business School ได้ให้ทัศนคติว่า Facebook มีการมอนิเตอร์ตลอดเวลาถึงสตาร์ทอัพใหม่ที่อาจเติบโตและกลายมาเป็นคู่แข่ง Facebook จึงยอมจ่ายเงินในจำนวนไม่น้อยเพื่อตัดไฟแต่ต้นลมและไม่ให้กลายมาเป็นคู่แข่งในภายหลัง บทเรียนสำคัญคือแอปพลิเคชั่น Snapchat ที่ทุกวันนี้ยังคงเป็นโซเชียลมีเดียที่เป็นคู่แข่งตัวฉกาจของ Facebook ในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยผลสำรวจล่าสุดยังพบว่าเด็กวัยรุ่น 6,100 คนยังคงให้ Snapchat เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่พวกเขาชื่นชอบมากที่สุด
โดยเมื่อปี 2013 Facebook เคยเสนอซื้อ Snapchat ในราคา 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ปัจจุบันมูลค่าของ Snapchat พุ่งสูงขึ้นเป็น 19,000 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว ถึงคราวที่ TBH แสดงออกถึงท่าทีที่แข็งแกร่งและสามารถดึงดูดวัยรุ่นได้รวดเร็ว ด้วยเวลาเพียงแค่ 9 สัปดาห์เท่านั้นยังทำให้ดาวน์โหลดพุ่งสูงแบบก้าวกระโดด Facebook จึงไม่อาจปล่อย TBH ไปได้
ในส่วนของตัวเลขในการเข้าซื้อกิจการนั้นไม่ได้มีการเปิดเผยแต่อย่างใด แต่ทางเว็บไซต์เทคครันช์ (TechCrunch) ได้ระบุว่า การควบกิจการนี้มีมูลค่าไม่ถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนทีมงาน TBH ที่มีเพียงแค่ 4 คนก็จะกลายเป็นพนักงานของFacebook ด้วย