“หนังสือเป็นการสะสมความรู้และทุกสิ่งทุกอย่าง
ที่มนุษย์ได้สร้างมาทำมาคิดมาแต่โบราณกาล
จนทุกวันนี้ หนังสือจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
เป็นคล้าย ๆ ธนาคารความรู้และเป็นออมสิน
เป็นสิ่งที่จะทำให้มนุษย์ก้าวหน้าได้โดยแท้”

พระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเกี่ยวกับการอ่านที่ได้ทรงพระราชทานแก่คณะสมาชิกห้องสมุดทั่วประเทศ ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ.2514

เป็นที่ทราบกันดีกว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลก แม้ว่าพระองค์จะทรงงานหนักเพียงใด แต่ก็ยังทรงให้ความสำคัญกับเรื่องการอ่าน พระองค์ทรงแบ่งเวลาสำหรับพระราชนิพนธ์หนังสือ ซึ่งมีทั้งพระราชนิพนธ์ด้วยพระองค์เองและพระราชนิพนธ์แปล แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพทางภาษาอย่างแท้จริง

ที่สำคัญหนังสือพระราชนิพนธ์ของพระองค์ยังทรงแฝงแนวทางในการดำเนินชีวิตเอาไว้อย่างแยบยล ตามคำที่พระองค์ทรงสอนพสกนิกรเอาไว้ วันนี้ ไบรท์ออนไลน์ จึงของเลือกเอาพระราชนิพนธ์ของ ในหลวง ร.9 มาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกัน

1.เรื่อง ทองแดง

หนังสือพระราชนิพนธ์เรื่อง ทองแดง เป็นพระราชนิพนธ์ที่เปิดตัวในปี พ.ศ.2545 โดยถูกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษในเล่มเดียวกัน เนื้อหานั้นกล่าวถึงความฉลาดของคุณทองแดง ความจงรักภักดี ความมีมารยาท และความกตัญญูที่คุณทองแดงมีต่อแม่มะลิ โดยในตอนหนึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงยกย่องคุณทองแดงว่า

“ผิดกับคนอื่นที่กลายมาเป็นคนสำคัญแล้วมักจะลืมตัว
และดูหมิ่นผู้มีพระคุณที่เป็นคนต่ำต้อย”

หลังจากหนังสือพระราชนิพนธ์เรื่อง ทองแดง เผยแพร่ออกมา ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งยังเป็นที่ชื่นชอบของเด็ก ๆ อีกด้วย พระองค์จึงได้พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้จัดพิมพ์หนังสือเรื่อง ทองแดง ขึ้นอีกครั้งในปี พ.ศ.2547 ซึ่งฉบับที่จัดพิมพ์ขึ้นมาใหม่นั้นมีรูปแบบลายเส้นเป็นการ์ตูน โดยมีชัย ราชวัตร เป็นผู้วาด แล้วใช้ชื่อว่า “เรื่องทองแดง ฉบับการ์ตูน” เพื่อให้เข้าใจง่าย ดูสดใสน่ารักตามแบบฉบับของคุณทองแดง ทั้งยังทำให้น่าสะสมมากยิ่งขึ้น

2.ติโต

หนังสือพระราชนิพนธ์ที่แสดงให้เห็นพระอัจฉริยภาพและพระราชอุตสาหะในการแปล พระองค์จะทรงอ่านรวดเดียวให้จบเล่มก่อน เพื่อศึกษาว่าคนเขียนต้องการสื่ออะไร จากนั้นจะทรงอ่านแบบละเอียดทีละตอนอีกครั้ง เพื่อถ่ายทอดความคิด พระราชประสงค์ของพระองค์ในการแปลเรื่องนี้ ก็เพื่อให้คนไทยได้รู้จักเรื่องราวของมหาบุรุษโลก และนำมาใช้เป็นแบบอย่างในการดำเนินชีวิต

โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงแปลเรื่องติโตมาจากต้นฉบับเรื่อง Tito ซึ่ง ฟิลลิส ออตี เป็นผู้ประพันธ์ ซึ่งเนื้อหานั้นจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับชีวประวัติของอดีตประธานาธิบดีแห่งยูโกสลาเวีย ผู้ซึ่งต่อสู้เพื่อชาติจากการคุกคามในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้บริษัท อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) จัดพิมพ์และจัดจำหน่ายทั่วประเทศ ในปี พ.ศ. 2537 โดยมอบรายได้จากการจัดจำหน่ายสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา

3.พระมหาชนก

“หนังสือเรื่องนี้เป็นที่รักของข้าพเจ้า”

พระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชต่อพระราชนิพนธ์เรื่อง พระมหาชนก

หนังสือพระราชนิพนธ์เล่มนี้มีข้อคิดเกี่ยวกับเรื่องความเพียร และความมีวิริยะอุตสาหะ โดยเป็นเรื่องของ 1 ในทศชาติชาดก ซึ่งเป็นชาดก 10 ชาติสุดท้าย ก่อนที่พระโพธิสัตว์จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะและตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

ซึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2529 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสดับพระธรรมเทศนาของสมเด็จพระมหาวีรวงศ์และทรงสนพระราชหฤทัย จึงได้มีการค้นคว้าเรื่องพระมหาชนกในพระไตรปิฎกและพระสุตตันตปิฎก และทรงนำมาพระราชนิพนธ์ด้วยภาษาที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย พร้อมทั้งทำภาพประกอบต่าง ๆ ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น
ในหนังสือพระมหาชนก ได้มีพระราชปรารภระบุถึงที่มาที่ไปของหนังสือเรื่องนี้ว่า แต่เดิมพระองค์ทรงแปลและศึกษาเรื่องพระมหาชนกนานกว่า 11 ปี จนกระทั่งปี พ.ศ.2531 ได้มีการเผยแพร่บทพระราชนิพนธ์เรื่องนี้ขึ้นมาเป็นครั้งแรก แต่ยังมีความเข้าใจยาก จึงโปรดเกล้าฯ ให้ศิลปินมาวาดรูปประกอบเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น จนกระทั่งปี พ.ศ.2539 จึงมีการเผยแพร่หนังสือพระมหาชนกขึ้นมาใหม่

หลังจากบทพระราชนิพนธ์พระมหาชนกถูกเผยแพร่ออกไปและเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2542 จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดพิมพ์พระมหาชนกฉบับการ์ตูนออกมา เพราะทรงมีพระราชประสงค์ให้เยาวชนไทยได้เข้าถึงเนื้อหาของพระมหาชนก นอกจากนี้ยังทรงมีพระราชดำริให้ใช้ลายเส้นแบบไทย ๆ ในการวาดภาพการ์ตูนประกอบ เพื่อแสดงถึงความเป็นไทย โดยภาพการ์ตูนในหนังสือพระมหาชนกฉบับนี้ได้ ชัย ราชวัตร มาเป็นผู้เขียนการ์ตูนประกอบ

นี่เป็นเพียงหนังสือพระราชนิพนธ์ที่ ไบรท์ออนไลน์ ขอนำมาแนะนำให้ได้หามาอ่านกันจากหนังสือพระราชนิพนธ์ทั้งหมด 8 เล่น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพระราชนิพนธ์เล่มไหน ๆ ก็แฝงไปด้วยข้อคิดในการดำเนินชีวิตที่ดีและควรค่าแก่การสะสมยิ่งนัก

เรื่องที่เกี่ยวข้อง : พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“ขนมจีน” ซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ที่จะส่งความเห็นใจให้ มือที่สาม

“ขนมจีน” ส่งซิงเกิลใหม่ ‘ทำใจเก่ง’ ได้ “เติร์ด Tilly Birds” และ “bnz” โปรดิวซ์ส่งความเห็นใจ ‘มือที่สาม’ พร้อมได้ “มิว ศุภศิษฐ์” ร่วมแสดง MV

ทุ่มสุดตัว! “เจฟ ซาเตอร์” จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติให้แฟนๆ เซอร์ไพร์สครั้งใหญ่

“เจฟ ซาเตอร์” ทุ่มสุดตัว!! จัดเต็มโปรดักชันอลังการ ครบทุกมิติ ขนเซอร์ไพร์ส!! โชว์จัดหนักเพื่อแฟนเพลงในคอนเสิร์ตสุดยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

“RIIZE” เตรียมปล่อยเพลง มินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้แฟนๆ ได้ฟังก่อนใคร!

RIIZE เตรียมปล่อยเพลงในมินิอัลบั้มชุดแรก ‘RIIZING’ ให้ได้ฟังกันก่อนใครในวันที่ 29 เมษยน 2024 นี้ พร้อมสไตล์ที่อันโดดเด่น

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า