กบง.อัดเงิน 6 พันล้าน ตรึงดีเซลลิตรละ 30 บาท

กบง.มีมติอนุมัติใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ 6,000 ล้านบาท ตรึงราคาไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท ถึงสิ้นปี

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) วันนี้ (28 ก.ย.) ว่า กบง.มีมติให้ใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง อุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลในอัตราไม่เกินลิตรละ 1 บาท และกำหนดวงเงินอุดหนุนไม่เกิน 6,000 ล้านบาท สำหรับการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทไปจนถึงสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่กองทุนน้ำมันอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลลิตรละ 0.30 บาท

“หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกไม่เกิน 85 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล การใช้กองทุนน้ำมันฯดังกล่าว จะตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาทได้จนถึงสิ้นปีนี้ ขณะที่ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้นมาก จากมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ ทำให้ขณะนี้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เกิน 82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลแล้ว ส่วนดูไบมากกว่า 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล”นายศิริกล่าว

ส่วนการตรึงราคาก๊าซหุงต้ม (LPG) ให้อยู่ในระดับ 363 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ไปจนถึงสิ้นปีนี้นั้น ยังคงใช้เงินอุดหนุนเท่าเดิม คือ 7,000 ล้านบาท

นายศิริ กล่าวว่า แม้ว่ากบง.จะมีมติอนุมัติให้ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันฯ 13,000 ล้านบาท เพื่อตรึงราคาน้ำมันดีเซลและตรึงราคาก๊าซหุงต้มไปจนถึงสิ้น แต่ยืนยันว่าจะไม่กระทบฐานะของกองทุนฯติดลบแน่นอน เพราะข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.ย.2561 ฐานะกองทุนน้ำมันสุทธิอยู่ที่ 2.55 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น บัญชีน้ำมัน 2.93 หมื่นล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 3.82 พันล้านบาท

นายศิริ ย้ำว่า กระทรวงฯจะดูแลราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกินลิตรละ 30 บาท เพื่อไม่ให้กระทบต่อค่าขนส่งสินค้าและค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งจะส่งเสริมให้ผู้ประกอบการขนส่งและรถโดยสารสาธารณะหันมาใช้น้ำมันดีเซลเกรดพิเศษ B20 ซึ่งถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 3 บาท ขณะที่ปัจจุบันยอดการใช้ยังไม่มากนัก โดยเดือน ส.ค.มียอดการใช้ B20 เพียง 3 ล้านลิตร/เดือน คิดเป็น 1% ของเป้าหมาย 300 ล้านลิตร/เดือน

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า