ธอส.ทุ่มลงทุนแอป “GHB ALL” ให้ลูกค้าจ่ายค่าผ่อนบ้านผ่านมือถือ แก้ปัญหารอคิวนานช่วงสิ้นเดือน พร้อมให้บริการอื่นๆอีกเพียบ เริ่มให้ดาวน์โหลด 1 พ.ย.นี้
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้จัดทำแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ “GHB ALL” ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่รวมทุกบริการของ ธอส.เอาไว้บนโทรศัพท์มือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าอย่างครบวงจร ตั้งแต่การชำระเงินกู้ โอนเงิน ดูใบเสร็จค่าบ้าน ไปจนถึงการจองคิวใช้บริการที่สาขา เป็นต้น โดยเปิดให้ประชาชนดาวน์โหลดบนสมาร์ทโฟนทั้งระบบ iOS และ Android ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.นี้ เป็นต้นไป
สำหรับการทำธุรกรรมบนแอปฯ GHB ALL เฟสแรก ประกอบด้วย 6 บริการ ได้แก่ 1. ด้านเงินฝาก (เช็คยอด/ดู statement) 2.โอนเงินภายในและต่างธนาคาร 3.สมัครและโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) 4.ตรวจสอบสถานะสินเชื่อ 5. ชำระเงินกู้โดยหักบัญชี ธอส. และ 6. สร้าง QR Code เพื่อชำระเงินกู้ จากนั้นธนาคารฯจะพัฒนาให้ลูกค้าสามารถบริการได้อย่างเต็มรูปแบบภายในปี 2561
“การนำใช้แอปฯ GSB ALL มาใช้จะช่วยแก้ปัญหาลูกค้ารอคิวผ่อนบ้านนานในช่วงสิ้นเดือนได้ เพราะปกติช่วง 3 วันสุดท้ายก่อนจะมีลูกค้าผ่อนบ้านจำนวนมาก โดยปัจจุบันมีลูกค้าผ่อนบ้านเดือนละ 1.6 ล้านบัญชี ผ่านเคาเตอร์สาขา 8 แสนรายการ เคาน์เตอร์เซอร์วิส 4.5 แสนบัญชี และผ่อนผ่านธนาคารใหญ่ต่างๆ 3 แสนรายการ” นายฉัตรกล่าว
นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในระยะต่อไป ธนาคารจะพัฒนาบริการของแอปฯ GSB ALL เพื่อให้บริการลูกค้าได้เต็มรูปแบบ ทั้งการดู Statement การยื่นขอสินเชื่อทางออนไลน์ การติดต่อสื่อสารกับเจ้าหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง การนัดหมายเข้าประเมินราคา แจ้งผลการพิจารณาสินเชื่อ แจ้งเตือนชำระหนี้ นัดวันลงนามเอกสารสำคัญและทำนิติกรรม แสดงความประสงค์กู้เพิ่ม และชำระค่าสาธารณูปโภคต่างๆช
“การพัฒนาระบบดิจิทัลของ ธอส.จะเสร็จเต็มรูปแบบเดือนมี.ค.2562 ซึ่งจะรองรับการผ่อนบ้านทางโทรศัพท์มือถือได้ถึง 5 แสนรายการต่อเดือน อีกทั้งยังลดต้นทุนการให้บริการของธอส.ได้จากรายการละ 30 บาท เหลือ 1 บาท ลดเวลาในการขอยื่นกู้ จากเดิมใช้เวลาอนุมัติประมาณ 15 วัน เหลือเพียง 5 วัน โดยธนาคารจะออกโปรโมชันชักชวนให้ลูกค้ามาใช้บริการออนไลน์ด้วย เช่น การให้สะสมคะแนนเพื่อนำมาลดดอกเบี้ยเงินกู้ หรือเพิ่มดอกเบี้ยเงินฝากได้”นายฉัตรระบุ
สำหรับแอปพลิเคชัน GHB ALL เป็น 1 ใน 3 ช่องทางการชำระหนี้เงินกู้ลูกค้าธอส. ภายใต้โครงการพัฒนาช่องทางชำระ หรือ Payment Gateway เพื่อแก้ปัญหาลูกค้าไม่สะดวกในการชำระเงินกู้ รอคิวนานในช่วงสิ้นเดือน โดยเมื่อปี 2560 ธอส.ได้ติดตั้งเครื่องรับชำระเงินกู้อิเล็กทรอนิกส์ (LRM) ซึ่งจะตอบโจทย์ “ชำระกี่บัญชีก็นาทีเดียว” ปัจจุบัน ธอส.มีเครื่อง LRM ให้บริการตามสาขาต่างๆ ทั่วประเทศรวม 170 เครื่อง
นอกจากนี้ ออส.ได้ติดตั้งเครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด : QR Non Cash Payment ซึ่งลูกค้าสามารถชำระหนี้เงินกู้ ธอส. โดยใช้โมบายแอปพลิเคชันของธนาคารต่างๆ มาสแกน QR Code ที่เครื่องชำระเงินกู้ไร้เงินสด โดยปัจจุบันธนาคารติดตั้งเครื่องชำระหนี้เงินกู้ไร้เงินสด ที่สาขาในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 20 เครื่อง และจะขยายไปตามสาขาหรือจุดต่างๆ
“ธอส. ตั้งเป้าหมายว่าภายในสิ้นปี 2561จำนวนธุรกรรมชำระหนี้เงินกู้ผ่าน Payment Gateway ทั้ง 3 ช่องทาง จะไม่ต่ำกว่า 40% ของจำนวนธุรกรรมที่มาชำระเงินกู้ที่เคาน์เตอร์ ของธนาคารทั้งหมด ซึ่งธอส.เตรียมใช้งบกว่า 2,000 ล้านบาท ลงทุนโครงสร้างด้านไอทีและการบริการไปสู่รูปแบบธนาคารดิจิทัล แบ่งเป็นการลงทุนเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน 1,900 ล้านบาท และพัฒนาภาคบริการอีก 100 ล้านบาท”นายฉัตรชัยกล่าว
นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธนาคารได้ทุ่มงบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ลงทุนปรับ ซึ่งขณะนี้ได้นำร่องเปิดตัวบริการแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ GSB ALL เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าฝากเงิน ชำระเงินกู้ โอนเงินต่างธนาคารผ่านทางโทรศัพท์มือถือ รวมถึงสร้างคิวอาร์โค้ดสำหรับชำระเงินกู้ จองคิวสาขา ซึ่งจะเปิดให้โหลดทางการวันที่ 1 พ.ย.61 เป็นต้นไป
นายฉัตรชัย กล่าวว่า ในปี 2561 คาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อของธอส.จะสูงถึง 2.2 แสนล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ที่ 1.89 แสนล้านบาท โดย ณ วันที่ 19 ก.ย.2561 สามารถปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 1.54 แสนล้านบาท