เอกชนดีเดย์ให้บริการเรือเมล์ไฟฟ้า “ท่าน้ำนนทบุรี-ท่าน้ำวัดราชสิงขร” ปลายปีนี้

“กรมเจ้าท่า” จับมือเอกชน นำเรือโดยสารไฟฟ้า 54 ลำ ออกวิ่งให้บริการเส้นทาง “ท่าน้ำนนทบุรี-ท่าน้ำวัดราชสิงขร” ปลายปี 62 ขณะที่โรงกลั่นน้ำมันขานรับผลิตน้ำมันดีเซล “ยูโร 5” ภายในปี 2566 ลดฝุ่น PM 2.5 

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า บริษัทฯร่วมกับกรมเจ้าท่า (จท.) จัดทำโครงการเรือโดยสารไฟฟ้าเพื่อให้บริการประชาชนในเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา โดยเฟสแรก คือ ปลายปี 2562-ก.พ.2563 บริษัทฯจะนำเรือโดยสารไฟฟ้า 54 ลำ ทยอยออกให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร ตั้งแต่ท่าน้ำนนทบุรี-ท่าน้ำวัดราชสิงขร ระยะทาง 20 กิโลเมตร ด้วยระยะเวลาไม่เกิน 40 นาที

“เรือโดยสารไฟฟ้าที่บริษัทฯจะนำมาวิ่งให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารทั้ง 54 ลำ ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวม 1,000 ล้านบาทนั้น จะเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทางที่เร็วกว่า โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน จะมีการเพิ่มรอบความถี่ในการให้บริการเป็นทุกๆ 5 นาที และบริษัทเตรียมหารือกับกรมเจ้าท่าเพื่อขยายเส้นทางเดินเรือในเฟสต่อไป”นายอมรกล่าว

สำหรับเรือโดยสารไฟฟ้าที่บริษัทฯจะนำมาให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารนั้น เป็นเรือที่ออกแบบ ผลิตชิ้นส่วน และประกอบโดยคนไทยและในประเทศไทย รวมทั้งใช้เทคโนโลยีแบตเตอรี่ของกลุ่ม EA ซึ่งเป็นโรงงานที่ตั้งอยู่ที่ จ.ฉะเชิงเทรา โดยตัวเรือจะมีความกว้าง 7 เมตร ยาว 24 เมตร สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 200 คน/ลำ ภายในเรือจะติดแอร์ เน้นความสะอาด และมีการออกแบบที่คำนึงถึงความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร โดยเรือจะโคลงเคลงน้อย และก่อให้เกิดคลื่นน้อยลง

นายอมร ยังกล่าวว่า การที่เรือโดยสารดังกล่าวขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าแบตเตอรี่ขนาด 800 กิโลวัตต์ชั่วโมง จะทำให้ประหยัดต้นทุนเชื้อเพลิงและไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ขณะที่การเติมพลังงานไฟฟ้าจะใช้เครื่องชาร์จ EA Anywhere ซึ่งเป็นของคนไทยเช่นกัน

ด้านนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า วันนี้ (13 ก.พ.) กระทรวงเชิญผู้ค้าน้ำมันและผู้ประกอบการโรงกลั่นน้ำมัน เข้าหารือถึงมาตรการลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จากรถยนต์ โดยผู้ประกอบการโรงกลั่นทั้ง 6 ราย ระบุว่า พร้อมจะผลิตน้ำมันดีเซลให้ได้มาตรฐานยูโร 5 ภายในปี 2566 อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนี้กระทรวงพลังงานจะออกมาตรการจูงใจ เพื่อทำให้โรงกลั่นน้ำมันในประเทศผลิตและจำหน่ายน้ำมันดีเซลคุณภาพยูโร 5 ให้แพร่หลายมากขึ้น

นอกจากนี้ กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางปรับลดสัดส่วนกำมะถันในน้ำมันดีเซล มาตรฐานยูโร 4 ให้เป็นมาตรฐานยูโร 4 พลัส ซึ่งผลศึกษาเบื้องต้นพบว่าการปรับสัดส่วนกำมะถันดังกล่าว จะสามารถลดฝุ่นละออง PM 2.5 จาก 50 PPM เหลือ 30 PPM ได้ ขณะเดียวกัน กระทรวงพลังงานจะพิจารณาขยายมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลบี 20 ซึ่งมีราคาต่ำกว่าราคาดีเซลทั่วไป 5 บาท/ลิตรออกไป จากเดิมที่มาตรการจะสิ้นสุดในวันที่ 28 ก.พ.นี้

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า