เผยมนุษย์เงินเดือน นิยมโอนเงินพร้อมเพย์

“แบงก์ชาติ” ระบุ 1 ปี ยอดโอนเงินพร้อมเพย์สะสมสูงถึง 3.1 ล้านล้านบาท เฉลี่ย 3.3 ล้านครั้งต่อวัน ขณะที่ “มนุษย์เงินเดือน” นิยมโอนเงินพร้อมเพย์ผ่านโมบายแบงก์กิ้ง

น.ส.อณิยา ฉิมน้อย ผู้วิเคราะห์ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้บริการโอนเงินผ่านระบบพร้อมเพย์เป็นเวลา 1 ปี พบว่ามีประชาชนลงทะเบียนใช้บริการ 44.5 ล้านบัญชี แบ่งเป็นหมายเลขบัตรประชาชน 28.7 ล้านบัญชี หมายเลขโทรศัพท์มือถือ 15.8 ล้านบัญชี และหมายเลขอ้างอิงอื่นๆ เช่น หมายเลขทะเบียนนิติบุคคล หมายเลขผู้ออกใบแจ้งหนี้ และหมายเลขกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ 1.5 แสนบัญชี

ขณะที่ข้อมูล ณ เดือน ส.ค.2561 พบว่าประชาชนนิยมโอนเงินผ่านพร้อมเพย์มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2561 พบว่ามีการทำธุรกรรมโอนเงินผ่านพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นกว่า 6 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ยกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนข้ามธนาคารผ่านช่องทางออนไลน์ ส่งผลให้ยอดการทำธุรกรรมสะสมสูงถึง 631 ล้านรายการ มูลค่าธุรกรรม 3.1 ล้านล้านบาท คิดเป็นจำนวนการทำธุรกรรมเฉลี่ย 3.3 ล้านรายการต่อวัน

“มูลค่าการโอนเฉลี่ยต่อรายการลดลงจาก 7,000 บาทต่อรายการ เหลือ 4,600 บาทต่อรายการ สะท้อนว่าคนใช้พร้อมเพย์ชำระเงินแทนการใช้เงินสดมากขึ้น โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือน นิยมโอนเงินในช่วงสิ้นเดือน วันทำงาน ช่วงพักเที่ยงและหลังเลิกงาน โดยโอนพร้อมเพย์ผ่านโมบายแบงก์กิ้งประมาณ 81% ของมูลค่าธุรกรรมทั้งหมด และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 31% ต่อเดือน”น.ส.อณิยากล่าว

น.ส.อณิยา กล่าวว่า ปัจจุบันระบบพร้อมเพย์ยังเป็นโครงสร้างพื้นฐานใช้ในการต่อยอดบริการด้านโอนเงินหรือชำระเงินอื่นๆ เช่น บริการคิวอาร์โค้ด ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้ารับคิวอาร์โค้ดแล้ว 2 ล้านจุด และบริการโอนเงินผ่านพร้อมเพย์สำหรับภาครัฐ โดยเฉพาะการโอนเงินสวัสดิการให้กับประชาชน ทั้งการจ่ายเงินอุดหนุนเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด และการคืนเงินภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ซึ่งในปี 2561 มีผู้ขอคืนภาษีผ่านบริการพร้อมเพย์เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 70% ของผู้รับคืนเงินภาษีทั้งหมด

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า