น้ำมันดิบโลกเพิ่มเล็กน้อย กังวลความขัดแย้งสหรัฐ-ซาอุฯรอบใหม่

น้ำมันดิบโลกเพิ่มเล็กน้อย หลังผู้นำสหรัฐขู่คว่ำบาตรซาอุฯ หากเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนักข่าวซาอุฯ

เมื่อคืนวานนี้ (15 ต.ค.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยได้ปัจจัยหนุนจากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย จากกรณีการหายตัวไปอย่างลึกลับของนักข่าวชาวซาอุฯ ขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ระบุว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง เนื่องจากผลกระทบสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย. ปิดที่ 71.78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.44 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.6% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดที่ 80.78 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.35 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 0.4% ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบปิดที่ 79.14 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 0.05 เหรียญสหรัฐ หรือลดลง 0.06%

ด้านบมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 16 ต.ค. ว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯและซาอุดิอาระเบีย เนื่องจากการหายตัวไปของนายจามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวชาวซาอุดิอาระเบีย หลังเข้าไปติดต่อธุระที่สถานกงสุลซาอุดีอาระเบียในนครอิสตันบูล เมื่อวันที่ 2 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่เคยมีใครเห็นนายจามานออกมาจากสถานกงสุลอีกเลย

โดยผู้นำสหรัฐฯประกาศว่า สหรัฐฯจะใช้มาตรการลงโทษสถานหนักหากผลการสืบสวนพบว่าซาอุดิอาระเบียมีส่วนเกี่ยวข้อง ในขณะที่ซาอุดิอาระเบียพร้อมตอบโต้สหรัฐฯ ด้วยมาตรการที่รุนแรงกว่า

สำหรับนายจามาล เป็นผู้สื่อข่าวที่มักวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย และได้หนีไปใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศเมื่อปีที่แล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนจับกุม และมีกระแสข่าวว่า รัฐบาลซาอุฯ อยู่เบื้องหลังการหายสาบสูญไปของนายจามาล

ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากอิหร่านยังคงปรับลดลงแตะระดับ 3.45 ล้านบาร์เรลต่อวันและยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสหรัฐมีความต้องการที่จะปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านให้หมดไป ขณะที่ประเทศคู่ค้านอกเหนือจากประเทศหลัก เช่น จีนอินเดีย และตะวันออกกลางได้ทำการปรับลดปริมาณการนำเข้าจากอิหร่านอย่างต่อเนื่อง

“ความต้องการน้ำมันที่ลดลงได้กดดันราคาน้ำมันไม่ให้ปรับขึ้นมากนัก โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานพลังงานสากล  (IEA) รายงานว่า อุปสงค์น้ำมันทั่วโลกมีแนวโน้มลดลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับรายงานจากกลุ่มประเทศส่งออกน้ำมัน (OPEC)ที่ได้ลดคาดการณ์ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกในปีนี้และปีหน้าลง”รายงานระบุ

บมจ.ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 69-74 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 78-83 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า