น้ำมันดิบ WTI ปิดบวกวันแรก หลังโอเปกจ่อลดกำลังผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกเป็นวันแรก หลังร่วงติดต่อกัน 12 วัน ปิดที่ 56.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หลังกลุ่มโอเปกเตรียมทำแผนลดกำลังการผลิต 1.4 ล้านบาร์เรล/วันในปีหน้า ขณะที่น้ำมันดิบดูไบร่วงแรงเกือบ 6%

คืนวานนี้ (14 พ.ย.) สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกเป็นวันแรก หลังจากร่วงลงติดต่อกัน 12 วัน เนื่องจากมีรายงานว่าชาติสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) สนับสนุนให้มีการลดการผลิตน้ำมันในการประชุมในวันที่ 6 ธ.ค.นี้ เพื่อสร้างความสมดุลในตลาดน้ำมัน

ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งจะเปิดเผยในวันนี้ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทย โดยนักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของเอสแอนด์พี โกลบอล แพลทส์ คาดการณ์ว่า สต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้น 2.3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย. ซึ่งจะเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันสัปดาห์ที่ 8

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค. ปิดที่ 56.25 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 0.56 เหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.01% และสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนม.ค. ปิดที่ 66.12 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือเพิ่มขึ้น 1%

ขณะที่ราคาน้ำมันดิบดูไบ ปิดที่ 64.13 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ลดลง 4.03 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล หรือลดลง 5.91%

ด้านบมจ.ไทยออยล์รายงายสถานการณ์ราคาน้ำมันประจำวันที่ 15 พ.ย. ว่า ราคาน้ำมันดิบตลาดนิวยอร์ก ปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรก หลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเวลา 12 วัน

โดยได้รับแรงหนุนจากการหารือกันของรมว.พลังงานของประเทศซาอุดิอาระเบีย ประเทศรัสเซีย และอีกหลายชาติในการประชุมที่กรุงอาบูดาบี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อเตรียมจัดทำแผนการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบราว 1.4 ล้านบาร์เรล/วัน ในปี 2562

ขณะที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบ (โอเปก) มีทีท่าว่าจะสนับสนุนให้มีการปรับลดการผลิตน้ำมันดิบ โดยจะมีการประชุมใหญ่ที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ในวันที่ 6 ธ.ค.2561 เพื่อกำหนดแผนนโยบายการผลิตน้ำมันดิบในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐยังปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) คาดการณ์ว่ากำลังการผลิตน้ำมันดิบในชั้นหินดินดาน (Shale oil) ของสหรัฐ จะแตะระดับสูงสุดที่ 7.94 ล้านบาร์เรล/วัน ในเดือน ธ.ค. 2561

นอกจากนี้ หลังจากตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 9 พ.ย. 2561 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.8 ล้านบาร์เรล ไปอยู่ที่ระดับ 440.7 ล้านบาร์เรล ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 3.2 ล้านบาร์เรล

บมจ.ไทยออยล์ คาดการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้ว่า โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะเคลื่อนไหวในกรอบ 53-57 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 63-67 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

สำหรับปัจจัยที่น่าจับตามอง ได้แก่ ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับอุปทานที่อาจล้นตลาด หลังสหรัฐผ่อนผันให้ 8 ประเทศผู้นำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน รวมทั้งต้องติดตามว่าการเจรจาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่จะมีขึ้นในการประชุม G20 ที่ประเทศอาร์เจนตินา ปลายเดือนพ.น.นี้ จะมีข้อสรุปหรือไม่

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า