“บิ๊กตู่-ฮุนเซน” ชื่นมื่นฉลองสะพานมิตรภาพ “ไทย-กัมพูชา”-ปล่อยเพลงใหม่ “มิตรภาพ”

นายกฯไทย-กัมพูชา ร่วมฉลองความสำเร็จสร้างสะพานมิตรภาพ “ไทย-กัมพูชา” เปิดเส้นทางขนสินค้าข้ามแดนแห่งใหม่ เตรียมยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรปี 64

เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ที่สะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในพิธีฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ว่า ไทยและกัมพูชายินดีที่การสร้างสะพานแห่งนี้เสร็จสมบูรณ์ และถือเป็นสะพานข้ามแดนไทย-กัมพูชาที่ยาวที่สุด ทั้งเป็นประจักษ์พยานถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสองประเทศที่ใกล้ชิดมายาวนาน

ที่สำคัญสะพานแห่งนี้จะช่วยแก้ปัญหาความแออัดของการจราจรบริเวณหน้าด่านพรมแดน และเป็นการเปิดเส้นทางขนส่งสินค้าข้ามแดนแห่งใหม่ ให้มีความสะดวกมากขึ้น เชื่อมต่ออุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องให้ครบห่วงโซ่อุปทาน ระหว่างเขตเศรษฐกิจพิเศษกัมพูชาและเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตะวันออก หรือ EEC ของไทย เพื่อเชื่อมต่อการส่งออกสินค้าสู่ตลาดโลก ณ ท่าเรือน้ำลึกแหลมฉบัง สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนและเติบโตไปด้วยกัน

 

ด้าน สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า ในนามรัฐบาลและชาวกัมพูชา ขอขอบคุณรัฐบาลและประชาชนชาวไทยที่มีส่วนร่วมในการให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการก่อสร้างและฟื้นฟูโครงสร้างพื้นฐานของกัมพูชา ซึ่งถือเป็นสะพานเชื่อมใจของชาวจังหวัดบันเตียเมียนเจยและจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นการเชื่อมใจของคนทั้งสองประเทศที่สมควรบันทึกในหน้าประวัติศาสตร์

ทั้งนี้ สะพานดังกล่าวจะเป็นช่องทางสำหรับการขนส่งสินค้าเข้าออกส่วนจุดผ่านแดนปอยเปต-อรัญประเทศ และเป็นช่องทางสำหรับการเดินทางข้ามแดนของนักท่องเที่ยวด้วย และในโอกาสที่น่ายินดีนี้ได้ประพันธ์บทเพลง 4 เพลง ตามคำสัญญาที่มีไว้กับพล.อ.ประยุทธ์ มาบรรเลงในงานนี้เพื่อเฉลิมฉลองการเป็นมิตรภาพกัมพูชา-ไทย ให้มั่นคงและยั่งยืน

จากนั้นผู้นำทั้งสองประเทศได้ร่วมประกอบพิธีเทคอนกรีตเชื่อมสะพานและฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานแห่งนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลและเป็นสัญลักษณ์แห่งความร่วมมือไทย-กัมพูชา ให้ยั่งยืนสืบไป

 

สำหรับงบประมาณลงทุนการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา (บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท) ใช้งบ 670 ล้านบาท โดยไทยลงทุนแบบให้เปล่า  และจะเปิดใช้สะพานในเดือนเมษายน ปี 2562 และยกระดับเป็นจุดผ่านแดนถาวรในปี 2564

นอกจากนี้ ในการเปิดสะพานครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้แต่งเพลงถึง 4 เพลงตามคำสัญญาที่มีไว้กับพล.อ.ประยุทธ์เพื่อใช้ในการแสดงเปิดสะพานครั้งนี้ ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประพันธ์เนื้อเพลงไว้ 1 เพลง คือ เพลง “มิตรภาพ” เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จในการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา เป็นภาษาไทยและกัมพูชา ซึ่งมีเนื้อหาว่า

มิตรภาพ

A               ยินดีแสนยินดี ในวันนี้ได้มาพบกัน

น้ำใจและไมตรีเชื่อมเราไว้ด้วยใจผูกพัน

สองสายใยวันวาน วันนี้ยังคงมั่น

ชายแดนปลอดภัยเราช่วยกัน เพื่อวันหน้าสดใส

Hook      สองแผ่นดิน สองชาติประชา ใกล้ชิด

เราคือมิตร ร่วมมือด้วยความใส่ใจ

เราร่วมสร้างสะพาน ถนนและรางรถไฟ

ร่วมสรรค์สร้าง ต่อเติมเรื่อยไป ให้มิตรภาพยั่งยืน

สองแดนเรา ร่วมแรงร่วมใจ มิตรภาพยั่งยืน

 

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์ ได้พบปะกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.สระแก้วที่มาตอนรับ โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จ.สระแก้วเป็นบ้านเก่าของตนเอง เพราะอยู่ที่นี่ตั้งแต่เด็ก พร้อมขอบคุณทุกคนซึ่งการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้ชมเชยมา ซึ่งทุกอย่างขึ้นอยู่กับทุกคน สิ่งที่เป็นปัญหามากที่สุดคือ เรื่องของเศรษฐกิจและการค้าขาย ที่คนหันไปซื้อของออนไลน์มากขึ้น เราจึงต้องปรับตนเอง

ระหว่างนั้น มีประชาชนตะโกนว่า “นายกฯสู้ๆ” พร้อมขอกอดและถ่ายภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ตอบกลับไปว่า “สู้กับใคร สู้กับความเดือดร้อน สิ่งที่บ้านเราต้องการขณะนี้คือความรักและความสามัคคี ซึ่งต้องเป็นแบบทุกวันนี้และเป็นอย่าง 5 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น จะสงบหรือไม่สงบขึ้นอยู่กับทุกคน อย่าให้คนไม่ดีมาเคลื่อนไหวจนทำให้ความสงบสุขหายไป พร้อมยืนยันว่าจะทำต่อไปแต่ทุกอย่างต้องใช้เวลา”

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า 5 ปีที่ผ่านมา สงบขึ้นมาก รัฐบาลดูแลหมดทั้งคนรายได้น้อย ผู้ป่วยติดเตียง และผู้สูงอายุ ที่เดินตามยุทธศาสตร์ 5 ปี 10 ปี คนไทยต้องรักกันและต้องเคารพผู้ใหญ่ พี่ป้าน้า อา ซึ่งเป็นสังคมของประเทศไทยจึงขออย่าให้ใครมาเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกัน ทุกคนต้องพัฒนาตนเอง โดยเฉพาะข้าราชการที่ต้องคิดทุกวันว่าจะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ระยะยาว

ทั้งนี้ ประเทศไทย ต้องขับเคลื่อนด้วยคนทุกช่วงวัย ภายใต้สถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ทุกคนต้องช่วยกันสู้ จะให้นายกรัฐมนตรีสู้คนเดียวได้อย่างไร พร้อม ฝากประชาชนช่วยกันดูแลเรื่องสิ่งผิดกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นยาเสพติดและแรงงานข้ามชาติต้องไม่เกิดขึ้น ไม่อย่างนั้นจะไม่มีใครมาลงทุนในประเทศไทย ขณะเดียวกันทุกคนต้องเคารพกฏหมาย อย่าไปคิดเอง โดยจะไม่เคารพกฏหมายไม่ได้

 

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า