พายุถล่ม “สนามบินดอนเมือง” ลงจอดไม่ได้ 18 เที่ยวบิน-ผู้โดยสารตกค้าง 3 พันคน

พายุฤดูร้อนพัดถล่ม “สนามบินดอนเมือง” ส่งผลให้เครื่องบินลงจอดไม่ได้ 18 เที่ยวบิน ผู้โดยสารค้าง 3,000 คน

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 14.00 น.ที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำพื้นที่เขตสายไหม หลักสี่ และดอนเมืองอย่างหนัก

โดยเฉพาะในเขตดอนเมือง ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักและมีลมพัดแรง ทำให้เครื่องบินไม่สามารถขึ้น-ลงที่สนามบินดอนเมืองได้ตามกำหนดเวลา โดยในช่วงเวลา 14.00 – 15.00 น. มีเครื่องบินที่ไม่สามารถลงจอดได้ 8 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร 1,400 คน และในช่วงเวลา 15.00 – 16.00 น. มีเครื่องบินที่ไม่สามารถลงจอดได้ 10 เที่ยวบิน จำนวนผู้โดยสาร 1,600 คน หรือรวมแล้วมีผู้โดยสารตกตกค้าง 3,000 คน

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าว มีเที่ยวบินเปลี่ยนเส้นทางไปลงสนามบินสุวรรณภูมิ 1 ลำ และสนามบินอู่ตะเภา 1 ลำ

ทั้งนี้ ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ยังทำให้เกิดน้ำท่วมบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสารสนามบินดอนเมือง โดยล่าสุดเมื่อเวลา 15.14 น. น้ำยังคงท่วมขังอยู่

ด้านบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย (บวท.) แจ้งว่า ตั้งแต่เวลาประมาณ 14.02 น. วันนี้ (25 เม.ย.) ได้เกิดฝนตกอย่างหนักและมีลมพัดแรง ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองส่งผลกระทบให้ทัศนวิสัยในการนำเครื่องขึ้นลงสนามบินอยู่ในระยะเพียง 500 เมตร เป็นระยะที่ไม่ปลอดภัยในการทำการบิน เบื้องต้น บวท. ได้ประสานไปยังสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศให้ หยุดทำการบินมายังสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่เวลา 14.00 – 15.00 น.

สำหรับเครื่องบินที่ทำการบินมาแล้วให้เปลี่ยนไปลงสนามบินสำรอง ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินอู่ตะเภา สนามบินพิษณุโลก จำนวน 20 เที่ยวบิน นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินวนรอภาคอากาศ จำนวน 20 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินจอดรอภาคพื้น จำนวน 30 เที่ยวบิน

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษก สตม. กล่าวว่า พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รรท.ผบช.สตม.พร้อมด้วยพล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ประยูรศิริ ผบก.ตม.2 ได้สั่งการให้ ด่าน ตม.ท่าอากาศยานดอนเมือง ปฏิบัติการตามแผนอำนวยความสะดวกผู้โดยสารในช่วงหนาแน่น (แผนน่านฟ้า 62) เพื่อรับมือปริมาณผู้โดยสารที่ตกค้าง ทั้งในส่วนของเที่ยวบินขาเข้า และขาออก ระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ พล.ต.ต.พฤทธิพงษ์ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.จันทร์ชัย แดงประเสริฐ ผกก.ด่าน ตม.ท่าอากาศยานดอนเมือง จัดกำลังพลเต็มกำลัง เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารตกค้าง รวมถึงประสานงานสายการบิน และการท่าอากาศยานดอนเมือง ชี้แจงบรรดาญาติที่มารอรับให้ทราบสถานการณ์ และประชาสัมพันธ์ให้ผู้โดยสารที่กำลังเดินทางมาขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ให้เผื่อเวลาล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง สำหรับการจราจรที่คับคั่ง และขั้นตอนการ check-in ของสายการบิน การตรวจสัมภาระของฝ่ายรักษาความปลอดภัยการท่า และการตรวจหนังสือเดินทาง รวมถึงเผื่อเวลาในการเดินขึ้นเครื่อง

“พล.ต.ท.สมพงษ์ มีความห่วงใยการเดินทางของนักท่องเที่ยวและผู้โดยสาร ที่อาจได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว โดย ตม.สนามบิน มีแผนน่านฟ้า 62 รองรับ ในการคลี่คลายสถานการณ์ ในกรณีเที่ยวบินหนาแน่น ทั้งในภาวะปกติ และเหตุจำเป็นอื่นๆ ในการบริหารจัดการ กำลังพล พื้นที่ รวมถึงประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องให้สามารถรับมือได้ทันทีเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อภาพลักษณ์และบรรยากาศการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล”พ.ต.อ.เชิงรณกล่าว

สำหรับผู้มีข้อสงสัยสามารถสอบถามได้ที่สายด่วนของศูนย์ประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยานดอนเมือง 02-535-1100 , 02-535-1192

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า