ชาวเน็ตถล่ม แอนดรูว์ บิ๊กส์ ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง หลังโพสต์ทวิตเตอร์ประจาน “สุวรรณภูมิเป็นแดนนรกสำหรับนักท่องเที่ยว”
กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์และทวิตเตอร์เมื่อ แอนดรูว์ บิ๊กส์ ครูสอนภาษาอังกฤษชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพในทวิตเตอร์ @andrewbiggs ว่า สุวรรณภูมิ … แดนนรกสำหรับนักท่องเที่ยว
โดยเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา แอนดรูว์ บิ๊กส์ ได้โพสต์ “สุวรรณภูมิ … แดนนรกสำหรับนักท่องเที่ยว ดูคิววันนี้ ไม่เคยเห็นยาวขนาดนี้มาก่อน” จากนั้นวันที่ 18 ก.ค. ครูสอนภาษาอังกฤษคนดังกล่าวได้โพสต์ทวิตฯอีกครั้งระบุว่า “สุวรรณภูมิ … ไม่ใช่แดนนรก แต่เป็นประตูเข้าสู่เมืองไทยที่รักของเรา. เมื่อวานผมไม่พอใจมากกับสิ่งที่เห็น เพราะเป็นห่วงภาพลักษณ์ของไทยในสายตานักท่องเที่ยวที่เพิ่งมา ขอฝากปัญหานี้กับเจ้าหน้าที่ครับ เชื่อว่าเราแก้ได้”
สุวรรณภูมิ … แดนนรกสำหรับนักท่องเที่ยว ดูคิววันนี้ ไม่เคยเห็นยาวขนาดนี้มาก่อน pic.twitter.com/0ozndAVzEP
— Andrew Biggs (@andrewbiggs) July 17, 2019
ขณะที่ชาวเน็ตไม่รอช้าแชร์ภาพและข้อความออกไปในโลกโซเชียลฯอย่างกว้างขวางทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ขณะที่บางส่วนแสดงความคิดเห็นคล้ายกับแอนดรูว์ บิ๊กส์ เนื่องจากบางครั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิมีนักท่องเที่ยวรอคิวยาวเหยียดจริงๆ
ล่าสุด 19 ก.ค. 2562 พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 ในฐานะรองโฆษกสตม. และโฆษกบก.ตม.2 ชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. นายแอนดรูว์ บิ๊กส์ เดินทางเข้าประเทศไทยด้วยเที่ยวบิน WE0577 เป็นช่วงที่มีเที่ยวบินหนาแน่น ในช่วง 12.00-14.00 โดยมีเที่ยวบินลงราว 44 เที่ยวบิน ผู้โดยสารราว 4,500 คน ซึ่งปกติทางตม.จะมีการระดมกำลังเท่าที่มีทุกนาย เข้าประจำช่องตรวจและบริหารจัดการโดยเฉลี่ยผู้โดยสารกระจายแต่ละโซนเพื่อเร่งระบายให้เร็วที่สุด
โดยแต่ละรายจนท.ตม.จะตรวจคัดกรอง ประมาณ 8 ขั้นตอน ตั้งแต่ตรวจหนังสือเดินทาง เทียบเคียงใบหน้า ดูวีซ่า เช็กแบล็กลิส สแกนนิ้ว ถ่ายภาพ ประทับตราอนุญาต สัมภาษณ์ ในเวลารายละไม่เกิน 50 วินาที ซึ่งในช่วงเที่ยวบินหนาแน่น จะสามารถระบายผู้โดยสารกว่า 2,000 คน ภายในเวลาประมาณ 1 ช.ม. ในขณะที่ จนท.ตม.ต้องระวังชาวต่างชาติที่มักอาศัยโอกาสช่วงหนาแน่นแฝงตัวเข้าประเทศซึ่งเคยมีการจับกุมและปฏิเสธการเข้าเมืองจำนวนมาก
สุวรรณภูมิ … ไม่ใช่แดนนรก แต่เป็นประตูเข้าสูทเมืองไทยที่รักของเรา. เมื่อวานผมไม่พอใจมากกับสิ่งที่เห็น เพราะเป็นห่วงภาพลักษณ์ของไทยในสายตานักท่องเที่ยวที่เพิ่งมา ขอฝากปัญหานี้กับเจ้าหน้าที่ครับ เชื่อว่าเราแก้ได้
— Andrew Biggs (@andrewbiggs) July 18, 2019