เรื่องเตือนใจสาว ๆ โดยเฉพาะคนที่คิดจะผูกมัดใจแฟนหนุ่มด้วยวิธีการกินยาให้ “อกฟูรูฟิต” คงต้องระวังกันสักหน่อย เพราะล่าสุดที่จังหวัดแพร่ มีผู้หญิงคนหนึ่งสั่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อหนึ่ง ที่ระบุสรรพคุณว่า กินแล้วจะทำให้ “อกฟูรูฟิต” มากินผ่านทางโซเชียล โดยไม่ได้ตรวจสอบสรรพคุณให้ดี ทำให้เธอเสียชีวิตเพราะเกิดอาการไตวายเฉียบพลัน จนหลานสาวต้องนำยาดังกล่าวมาให้สาธารณสุขจังหวัดแพร่ตรวจสอบ

วันที่ 25 กันยายน  นางสาวกมลชนก กองโกย  อายุ 26 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 131 / 1 หมู่ 5 ต.ช่อแฮ อ.เมือง จ.แพร่   หลานสาวผู้เสียชีวิตนำตัวอย่างยาอกฟูรูฟิตต้องสงสัย ส่งให้กับนายแพทย์เด่น ปัญญานันท์ เภสัชกรเชี่ยวชาญ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ ในกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค ที่อาคารสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ภายในวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี จ.แพร่  ซึ่งเป็นยาที่เหลืออยู่จากการรับประทานของนางสาววิจิตรา จันทร์ตาพรม ผู้เสียชีวิต จำนวน 6 เม็ด บรรจุในซองสีทอง มีฉลากยาแก้โรคภัยในสตรี  อาทิ หน้าตาสดใส  อวัยวะเพศกระชับ  เต้านมโตขึ้น เป็นต้น  โดยมีนายแพทย์เด่น ปัญญานันท์ และเภสัชกรประเสริฐ กิตติประภัต  เป็นผู้รับตัวอย่างยาดังกล่าว  พร้อมทั้งได้ส่งหลักฐานของผู้ตายและการระบุในใบมรณะบัตรของผู้ตายที่ระบุว่า สาเหตุการตายเกิดจากอาการไตวายเฉียบพลัน  ให้กับนายแพทย์ทั้งสองซึ่งเป็นคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

หลังจากคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคได้รับตัวอย่างยาแล้ว  แต่เนื่องจากปริมาณยาที่มีอยู่มีจำนวนที่น้อยจึงได้ให้ผู้ร้องเรียนไปสอบถามจากเพื่อนบ้าน เพื่อที่หาตัวอย่างยาในชุดเดียวกันเพิ่มให้ได้ปริมาณที่มากเพียงพอที่จะนำไปตรวจ  ซึ่งทางคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจะส่งไปพิสูจน์ที่ห้องแล็ปในจังหวัดเชียงรายต่อไป  เพื่อตรวจสารต่างๆ ที่แฝงอยู่ในยา ว่ามีสรรพคุณจริงหรือไม่ รวมทั้งมีสารตัวใดที่เป็นโทษต่อผู้บริโภค  จากการตรวจสอบตัวอย่างยาเบื้องต้น พบว่ามีการขอใบอนุญาตประเภทอาหารเสริมไม่ใช่ยา  แต่เมื่อดูที่ซองบรรจุยากลับมีสรรพคุณทางยาหลายประการ  ซึ่งในส่วนนี้สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดแพร่ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

เภสัชกรเด่น ปัญญานันท์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่  กล่าวว่า  การที่ผู้ร้องได้ออกมาให้ข้อมูลนั้น เป็นเจตนาที่ดีที่ต้องการให้มีการตื่นตัวในการใช้ยา  ไม่ได้คิดเอาผิดผู้ใด แต่การที่ผู้บริโภคสั่งซื้อผลิตภัณฑ์การโฆษณาในอินเตอร์เน็ตควรระวังเท่านั้น   แต่อย่างไรก็ตามทุกฝ่ายต้องระมัดระวังในเรื่องของการพาดพิงทำให้ฝ่ายใดเสียหายก่อนที่จะมีผลออกมา  ในส่วนของตัวยาที่นำมาเป็นตัวอย่างนั้น มีปริมาณเพียง 6 แค็ปซูล ถือว่าน้อย จึงได้ของความร่วมมือของผู้ร้องในการไปหายาในชุดเดียวกัน ผลิตในช่วงเวลาเดียวกันที่มีการซื้อและเหลืออยู่ในชุมชน นำมาเพิ่มเพื่อทำให้มีการตรวจสอบทางเคมีได้ผลขึ้น เพราะจะต้องตรวจสอบสารต่างๆ หลายชนิด ต้องใช้ปริมาณยาในจำนวนที่มากกว่าที่ได้รับมา ซึ่งถ้าผู้ร้องหาไม่ได้เจ้าหน้าที่ก็ต้องแสวงหาเพื่อทำการพิสูจน์อาจไม่ได้ตัวยาตรงตามห้วงเวลาที่มีการผลิต ซึ่งทางผู้เสียหายก็ได้เตรียมกลับไปประสานงานกับเพื่อนๆ ของผู้เสียชีวิตเพื่อนำยาชุดเดียวกันมาเพิ่มแล้ว

นางสาวกมลชนก กองโกย  หลานผู้เสียชีวิตที่นำตัวอย่างยามาให้กับคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดแพร่ กล่าวว่า  ไม่ได้มีเจตนาที่จะเอาเรื่องหรือว่าต้องการให้รับผิดชอบแต่อย่างใดเพียงแต่ ต้องการให้เป็นอุทาหรณ์ให้คนที่สนใจซื้อยามาทานเองโดยไม่ปรึกษาเภสัชกร และการสูญเสียครั้งนี้อยากให้เป็นอุทาหรณ์ ซึ่งไม่มีเจตนาอย่างอื่น ๆ

เจ้าของผลิตภัณฑ์พร้อมรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวไบรท์นิวส์ ได้ตรวจสอบหมายเลขทะเบียน อย. ที่อยู่หลังซองของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว พบว่า เลขที่จดแจ้งตรงกับกับหมายเลขในสารบบของ อย. จริง ขณะเดียวกัน ทีมข่าวได้เข้าไปยังเพจออนไลน์ขายสินค้าดังกล่าว พบมีข้อความโฆษณาชวนเชื่อหลายข้อความ เช่น กินผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้แล้วจะทำให้นมใหญ่ จิมิฟิตกระชับ ตกขาวหาย และบำรุงมดลูก เป็นต้น

จากนั้นทีมข่าวได้ติดต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่เพจดังกล่าวให้ไว้ มีผู้รับสายที่ระบุว่า ตนเองเป็นตัวแทนจำหน่ายระดับพรีเมียมของผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ โดยบอกกับทีมข่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวผู้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้แล้วเสียชีวิตที่จังหวัดแพร่ ทางเจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ติดต่อไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตแล้ว และยืนยันว่า หากผู้ตายเสียชีวิตเพราะสินค้าตัวนี้จริง ก็พร้อมจะรับผิดชอบ แต่เสียดายที่ขณะนี้ทางญาติได้เผาศพหญิงคนดังกล่าวไปเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาแล้ว ตอนนี้จึงทำได้แค่ รอให้ผลพิสูจน์ของสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ที่จะส่งผลิตภัณฑ์นี้ไปให้ห้องแลปที่เชียงใหม่ตรวจออกมาเสียก่อน ซึ่งหากผลออกมาว่าสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากผลิตภัณฑ์นี้ ตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศก็จะระงับการขายสินค้านี้ทันที

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า