เครื่องดื่มผลไม้ยี่ห้อหนึ่ง มีลักษณะสีม่วง ที่กำลังเป็นที่ยอดฮิตของคนในโลกออนไลน์ หลังจากมีการรีวิวกันอย่างล้นหลามว่า เมื่อดื่มเข้าไปแล้ว ทำให้รู้สึกอารมณ์ดี ฮาตลอดทั้งวัน จนตอนนี้สินค้าขายดิบขายดีจนขาดตลาด ผู้สื่อข่าวไบรท์นิวส์าไปขอให้นักเคมี ทำการทดสอบแยกธาตุของเครื่องดื่มตัวนี้ให้ดูกันว่ามีส่วนผสมอะไรกันบ้าง และสารที่ทำให้ฮามีจริง หรือว่า แค่อุปทาน หรือแค่กลยุทธ์ทางการตลาด 

รีวิวสินค้าเครื่องดื่มผลไม้ยี่ห้อหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นขวดพลาสติกขุ่น ฝาสีขาว ด้านบนมีสีฟ้า ส่วนด้านล่างมีสีม่วง ของกลุ่มผู้ใช้เฟสบุ้คและทวิตเตอร์หลายราย บ่งบอกว่า เมื่อได้ลองพิสูจน์รับประทานเข้าไปแล้ว ทำให้รู้สึกขำ หัวเราะและอารมณ์ดีได้ตลอดทั้งวัน ทำให้ผู้บริโภคแห่กันไปซื้อเครื่องดื่มยี่ห้อนี้จนขาดตลาด

ที่ห้องทดลองภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ทีมข่าวของไบรท์นิวส์ได้ขอให้รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ ช่วยแยกธาตุส่วนประกอบของเครื่องดื่มตัวนี้  โดยเริ่มจากทดสอบหาน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวที่ผสมอยู่ในน้ำภายในเครื่องดื่มชนิดนี้ ซึ่งฉลากที่ติดอยู่ด้านหน้าขวดได้ระบุไว้ว่าไม่ผสมน้ำตาล  แต่เมื่อเราได้ทดสอบโดยเริ่มจากนำน้ำผลไม้ใส่บิกเกอร์ จากนั้นใช้หลอดหยด บีบน้ำในบิกเกอร์ใส่หลอดทดลอง 20 หยด แล้วใช้สารละลายเบเนดิกผสมลงไปอีก 10 หยดในอัตรา 1 ส่วน 2 ก่อนจะนำไปจุ่มน้ำร้อนสักพักหนึ่ง ซึ่งก็พบว่า น้ำเกิดการเปลี่ยนเป็นสีแดงอิฐและมีตะกอน ซึ่งสันนิฐานได้ว่า น้ำผลไม้ชนิดนี้มีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบหลัก ดังนั้นก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เมื่อดื่มเข้าไปแล้วจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าเพราะได้พลังงานจากน้ำตาลนั่นเอง

สำหรับส่วนผสมหลักอีก 3 ตัวที่เป็นสารเติมแต่งความรู้สึกอย่าง น้ำรสองุ่นขาว  คาโมไมล์ ลาเวนเดอร์และแอลธีอะนีน  รองศาสตราจารย์ดอกเตอร์วีรชัย ก็ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า คาโมไมล์ ลาเวนเดอร์นั้น เป็นสารแต่งกลิ่นที่ผสมในน้ำดื่มผลไม้ เพื่อให้รู้สึกมีกลิ่นหอม เย็นๆ ก็อาจช่วยให้คลายความเครียดและทำให้รู้สึกดีได้ ส่วนแอลธีอะนีน เป็นส่วนสารที่ผสมในน้ำดื่มผลไม้แล้วจะไปกระตุ้นระบบประสาท แต่สารนี้ห้ามใช้กับผู้ป่วยที่มีอาการซึมเศร้าและออทิสติก แต่สารประกอบหลักทั้ง 3 ตัวที่ถูกผสมลงไปในน้ำดื่มผลไม้ชนิดนี้ ใส่ไปเล็กน้อย จึงไม่เป็นอันตรายแก่ผู้บริโภค

สรุปก็คือ เครื่องดื่มตัวนี้ หากดื่มแล้วสดชื่นก็คงจะใช่ เพราะทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาล  แต่ยืนยันได้ว่าไม่มีสารตัวที่จะสามารถสร้างความฮาให้กับคนที่ดื่มได้  แต่สิ่งที่ฮาที่สุดสำหรับเรื่องนี้ก็คือกระแสโซเชียลที่มีอิทธิพลมหาศาล จนส่งผลให้สินค้าธรรมดาๆ ขายดิบขายดีได้อย่างเหลือเชื่อ  คนที่ฮาที่สุดในเวลานี้ก็น่าจะเป็น เจ้าของผลิตภัณฑ์ นั่นเอง

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

ศาลตัดสิน! แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” ไม่ได้รับมรดกสักแดงเดียว

แม่ของนักร้องสาว “คูฮารา” แพ้คดีความเรื่องมรดก และศาลรัฐธรรมนูญมีคำตัดสินให้สมาชิกในครอบครัวที่ดูแลเธอได้รับมรดกแทน

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า