สืบเนื่องมาจากที่ พฤ โอโดเชา แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือ ได้โพสต์เฟซบุ๊คถึง แอ๊ด คาราบาว นักร้องสายเพลงเพื่อชีวิต ว่า
แอ๊ด คาราบาว ออกโรงป้อง ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หลังถูกปลดจากราชการ ปมเผาบ้านกะเหรี่ยง
“แอ๊ดที่ชื่นชอบ..ทำไมถึงใส่เสื้อกะเหรี่ยง(ที่แอ๊ดเรียกว่า “กะหร่าง”) ร้องเพลงนี้ด้วย เขาคือ”ปกาเกอะญอ”
ถ้าแอ๊ดจะเซฟคนถูกกล่าวหาว่าอุ้มบิลลี่ขึ้นรถจนพบกะโหลกในเขื่อนแก่ง และผู้ที่เผาบ้านปู่คออี้เผาบ้านชาวบางกลอยใจแผ่นดินและผลักดันไล่รื้อ สร้างข่าวกล่าวหาชาวบ้านมากมาย ก็ไม่ว่า
แต่ทำไมถึงไม่ร้องเพลงเซฟชาวกะเหรี่ยงบางกลอยใจแผ่นดินให้ชาวบ้านที่ถูกกระทำถูกละเมิดสิทธิเหล่าด้วย และช่วยพาเขาให้ได้กลับบ้านเกิดแผ่นดินถิ่นเก่าบางกลอยใจแผ่นดินด้วยละครับ
เพราะคนฆ่าช้างอาจอาจไม่แลกบัตรแต่แลกอย่างอื่นไม่ใช่บัตรประชาชนก็ได้
เพราะทางแม่น้ำบางกลอย ไม่มีช้างอาศัยอยู่ มันคนละโซนกับทางพื้นที่ที่ช้างอาศัยอยู่ที่ตามข่าวที่มีการฆ่าช้างครับ น้องพี่
โปรดฟังเสียงบิลลี่ปู่คออี้ หน่อแอะ ชาวบ้านบางกลอย ให้แอ๊ดฟังจนได้ยินถึงเสียงแห่งจิตวิญญาณชาวกะเหรี่ยงบางกลอยให้ได้พูดกับแอ๊ดด้วยเถิดครับ
ถามจากชาวกะเหรี่ยง ที่ศิลปินแอ๊ดเรียกผมว่า “กะหร่าง” อยากบอกว่าชาวบางกลอยเรียกตัวเองว่า “ปกาเกอะญอ”ที่ท่านแอ๊ดเคยร้องเพลงให้ แบบเดียวกับคนปกาเกอะญอ แห่งบ้านป่าสนวัดจันทร์ยังไงละครับ”

เนื่องจากก่อนหน้า แอ๊ด ได้ออกมา #เซฟชัยวัฒน์ หรือ ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ต้องออกจากราชการจากกรณีนำเจ้าหน้าที่เผาบ้านกะเหรี่ยง
ดังกล่าว หลังจากที่แกนนำเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือได้โพสต์เฟซบุ๊คและออกมาเป็นข่าว ทางนักร้องชื่อดังก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายราย เกี่ยวกับอุดมการณ์และจุดยืนของแอ๊ด ทั้ง “พิแอ๊ดเปลี่ยนไป หรือความจริงแล้ว พิแอ๊ดไม่เคยเปลี่ยน”, “เอาอะไรกับกับนายทุนที่ใส่เสื้อแรงงานเวลาทำงาน”, “ย้อนแย้งแบบเจ็บปวดดีจัง 555”, “เพื่อผลประโยชน์ ทำได้ทุกอย่างจ้า….”, “ตระกูลเขาเป็นคหบดีเมืองสุพรรณบุรี เขาจะรู้และจะเข้าใจความเป็นอยู่ความลำบากของคนบนดอยหรือชาวไร่ชาวนาอย่างแท้จริง มันเป็นไปไม่ได้หรอก”, “อยากได้ซีนแหละ เพลงเพื่อชีวิตมันหากินไม่ได้แล้วในยุคนี้”


ขอขอบคุณภาพจาก พฤ โอโดเชา, Add Carabao