หน่วยงานควบคุมสื่อวิทยุและโทรทัศน์ของจีน ได้ประกาศ 8 กฎเหล็กใหม่ เพื่อรับมือกับปัญหาแฟนคลับและคนบันเทิงที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
เมื่อไม่นานมานี้ มีกระแสออกมามากมายเกี่ยวกับการ แบนวัฒนธรรม K-pop ในจีน ไม่ว่าจะเป็นการแบนรายการเซอไววัลค้นหาไอดอล รวมถึงมีมาตรการจัดการแฟนคลับด้วยการแบนบ้านไซต์ที่คอยซัพพอร์ตไอดอล ทั้งฝั่งเกาหลีและจีน สร้างความสับสนและไม่เข้าใจให้กับแฟนๆ k-pop หลากหลายสัญชาติเป็นจำนวนมาก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง ผลสำรวจ ! ไอดอลเจน4 ที่วัยรุ่นเกาหลีให้ความสนใจมากที่สุดในปัจจุบัน
เริ่มจากเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นจำนวนมากในช่วงนี้ เกี่ยวกับการแบนรายการไอดอลในจีน ที่ทางสำนักงานบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติของจีนออกประกาศอย่างเป็นทางการ โดยห้ามการออกอากาศรายการเรียลลิตี้ประกวดเพื่อค้นหาไอดอล ทั้งทางทีวีและออนไลน์ รวมถึงห้ามจัดทำระบบโหวตที่ต้องจ่ายเงิน เพื่อแก้ปัญหาในเรื่องของวัฒนธรรมการเปย์ศิลปินของแฟนคลับ รวมถึงจัดการปัญหามิจฉาชีพที่อาจหลอกลวงเด็กหนุ่ม-สาว ให้จ่ายเงินจำนวนมากเพื่อมาเป็นเด็กฝึก

อีกประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ นั่นก็คือการที่จีนเริ่มแบนดาราหรือไอดอลหนุ่มที่หน้าหวาน เพราะมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อค่านิยมจีนดั้งเดิม นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมการเผยแพร่ภาพของผู้ชายมาดแมน เพิ่มคาบเรียนพละ เนื่องากสังคมจีนกำลังประสบปัญหาอัตราการเกิดลดลง

นอกจากนี้ จีนยังออกมาตรการจัดการกับแฟนคลับ ที่เห็นได้ชัดคือกรณีของ Jimin Bar มีการประกาศว่า Jimin Bar ซึ่งเป็นแฟนไซต์ชาวจีนของจีมิน BTS ถูกลงโทษโดย Weibo เพราะโฆษณาวันเกิดจีมินผ่านสายการบิน เจจูแอร์ ซึ่งสอดคล้องกับมาตรการล่าสุดของรัฐบาลจีนในการปราบปรามสิ่งที่พวกเขาเรียกว่าการบูชารูปเคารพที่ “ไร้เหตุผล”

ซึ่งเหตุผลที่จีนเข้มงวดกับเรื่องนี้ อาจะเป็นเพราะช่วงที่ผ่านมา มีข่าวฉาวของคนในวงการบันเทิงจีนออกมามากมาย อาทิ การเลี่ยงภาษีและการล่วงละเมิดทางเพศ จีนจึงออกกฎเหล็ก 8 ข้อออกมา เพื่อสร้างค่านิยม และจรรยาบรรณวิชาชีพให้กับคนในวงการบันเทิง รวมถึงการจัดการวัฒนธรรมแฟนคลับคลั่งดาราศิลปิน และการจับตาและลงดาบโทษหนักแก่ดาราศิลปินที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
ซึ่งกฎเหล็กทั้ง 8 ข้อ มีดังนี้
1. โทษแบนสำหรับผู้ที่ละเมิดกฎหมายและทำผิดศีลธรรมอันดี
2. ห้ามเผยแพร่รายการเรียลลิตี้เซอร์ไวเวิลเฟ้นหาดาราศิลปินไอด้อล และห้ามไม่ให้มีเด็กเข้าร่วมรายการวาไรตี้และเรียลลิตี้โชว์ นอกจากนี้หากเป็นรายการที่มีการเปิดโหวต ต้องมีมาตรการที่โปร่งใส ป้องกันการทุ่มโหวต, โกงคะแนนหรือชักจูงให้แฟนๆ ทุ่มเงินซื้อสินค้าหรือสมัครสมาชิกเพื่อรับสิทธิในการโหวต
3. สร้างสรรค์สื่อบันเทิงที่ส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมจีน และแบนแนวคิดทุนนิยม เห่อความหรูหราร่ำรวย หรือชูประเด็นข่าวลือ เทรนด์หรือด้านลบ รวมถึงไม่ให้โปรโมทคนดังบนโซเชียลที่สร้างอิทธิพลในทางเสื่อม
4. แบนวัฒนธรรมการจ่ายค่าตอบแทนสูงลิ่วให้กับดารานักร้องซูเปอร์สตาร์และบริษัทยักษ์ใหญ่ เพื่อป้องกันปัญหาการเลี่ยงภาษี
5. คนบันเทิงโดยเฉพาะผู้ทำงานด้านข้อมูลข่าวสารอย่างพิธีกร ต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสังคมวัฒนธรรมจีน เพื่อจะส่งต่อข้อมูลที่ถูกที่ควรให้แก่ผู้ชมผู้ฟัง
6. การแสดงทัศนะต่างๆ ผ่านสื่อบันเทิง ต้องมีการควบคุมให้อยู่แนวทางที่ถูกที่ควรของทางการจีน
7. หน่วยงานผลิตสื่อทีวี, วิทยุและออนไลน์ ต้องดำเนินงานภายใต้กฎระเบียบอย่างเคร่งครัด
8. ผู้ผลิตสื่อทีวีและวิทยุ ต้องมีจุดยืนทางสังคมที่ถูกต้อง รวมทั้งต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการร่วมแบนคนบันเทิงที่มีความประพฤติไม่เหมาะสมตามข้อกำหนดดังที่ได้กล่าวมา
อย่างไรก็ตาม แม้บางคนชื่นชมกฎระเบียบดังกล่าว แต่บางคนเห็นว่าข้อความบางส่วนในแผนนี้ยังมีปัญหา ควรได้รับการปรับแก้ต่อไป