“อิงฟ้า วราหะ” เคลียร์ชัด ปม “ปักตะกร้า” เวทีมิสแกรนด์ ไม่ใช่แค่เวทีประกวด แต่คือองค์กรธุรกิจ
หลังเกิดกระแสดราม่าในวงการนางงาม จากการเปรียบเทียบเวทีประกวดนางงามต่าง ๆ โดยเฉพาะประโยคเด็ดจากเวทีหนึ่งที่ระบุว่า “สวยประจักษ์ ไม่ต้องปักตะกร้า” จนกลายเป็นคำพูดที่ถูกโยงถึงเวทีมิสแกรนด์อย่างชัดเจน ล่าสุด อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ได้ออกมาเปิดใจอย่างตรงไปตรงมาในประเด็นนี้
โดยอิงฟ้าได้ชี้แจงว่า การที่เวทีมิสแกรนด์มีการ “ปักตะกร้า” เป็นเพราะลักษณะขององค์กรที่มีแนวทางต่างจากเวทีอื่นอย่างชัดเจน
“ทำไมองค์กรเราถึงปักตะกร้า เพราะว่าองค์กรของเราเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ ดังนั้นนอกจากการจัดประกวดนางงาม เรายังต้องทำกำไรให้กับองค์กรด้วย นี่คือบริบทของการทำธุรกิจ และอีกหนึ่งอย่างเลยคือ ตัวนางงามก็จะมีรายได้ไปด้วย สามารถต่อยอดได้ ไม่ใช่เเค่ทำกำไรให้องค์กร เป็นการโฆษณาตัวเองไปด้วย ลูกค้ามาเห็นก็สามารถต่อยอดไปถึงการถูกทาบทามให้เป็นพรีเซนเตอร์”
อิงฟ้าเน้นว่า เวทีมิสแกรนด์ไม่ใช่เพียงเวทีประกวดนางงามธรรมดา แต่มีโครงสร้างเป็นองค์กรธุรกิจที่ต้องบริหารรายได้และกำไรควบคู่กัน จึงไม่แปลกหากจะมีการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในหลากหลายรูปแบบ รวมถึงการขายสินค้าและของที่ระลึกที่เป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ตะกร้า”
ก่อนหน้านี้ อิงฟ้าเคยโพสต์ข้อความในเชิงสะท้อนสังคมว่า
“อย่าไปเปรียบเทียบเส้นทางการเดินสู่ความสำเร็จของผู้อื่น เพราะความสำเร็จของคนเราหน้าตาไม่เหมือนกัน…”
ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางกระแสวิจารณ์และการเปรียบเทียบระหว่างเวทีต่าง ๆ จนทำให้ ณวัฒน์ อิสรไกรศีล ผู้ก่อตั้งมิสแกรนด์ ถึงกับออกมาตอบโต้ผ่านโซเชียลอย่างเผ็ดร้อน สร้างความร้อนแรงให้กับประเด็นนี้ในหมู่นางงามและแฟนนางงามทั่วประเทศ
อย่างไรก็ตาม อิงฟ้าย้ำว่า เธอไม่เห็นด้วยกับการเปรียบเทียบเวทีต่าง ๆ เพราะแต่ละเวทีมี “บริบท” และ “วัตถุประสงค์” ไม่เหมือนกัน พร้อมฝากถึงบอสณวัฒน์ว่า
“เป็นห่วงบอสมาก อยากให้พักเรื่องโซเชียล ไม่อยากให้เสพอะไรที่เป็น Toxic”
ทั้งนี้ อิงฟ้าในฐานะรุ่นพี่มิสแกรนด์ ยังเน้นย้ำถึงการยืนหยัดด้วยตัวเอง และไม่ใช้แค่ “คำพูด” ในการสร้างเส้นทางความสำเร็จ ซึ่งสอดคล้องกับจุดยืนของเวทีมิสแกรนด์ที่เน้นการพัฒนา “ตัวจริง” ของนางงามในโลกธุรกิจและบันเทิงควบคู่กัน