รู้หรือไม่? เล่นมือถือมากไปจนเกิดอาการมึนเมา ระวังเป็น ‘Cybersickness’ นะ

อาการ Cybersickness หรือ อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นอาการวิงเวียนศรีษะ คลื่นไส้ เมื่อมีการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเวลานาน อาการที่เกิดขึ้นก็จะมีลักษณะคล้ายกับอาการเมารถ เมาเรือ ยิ่งช่วงนี้หลาย ๆ คนก็ยังทำงานที่บ้าน Work from home อยู่ ก็จำเป็นที่จะต้องประชุมออนไลน์ อาจทำให้เกิด อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ได้

Cybersickness คืออะไร?

Cybersickness เป็น อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาการนี้อาจจะเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้สมาร์ทโฟน คอมพิวเตอร์มาก ๆ ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ วิงเวียนศีรษะ ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นคล้ายกับอาการเมารถ เมาเรือ โดยอาการCybersickness มักจะเกิดขึ้นเมื่อมีการใช้หน้าจอหลาย ๆ อุปกรณ์พร้อมกัน หรือประชุมออนไลน์ที่มีบุคคลอื่นในหน้าจอหลายคน โดยสาเหตุนั้นเกิดจากระบบประสาททำงานไม่สอดคล้องกับการมองเห็น ซึ่งเมื่อระบบเหล่านี้เกิดความขัดแย้งกันก็จะทำให้เกิดอาการมึนหัวได้

อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ มีอาการคล้าย ๆ กับอาการเมารถ เมาเรือ ส่วนใหญ่แล้วมักจะมีอาการคลื่นไส้และวิงเวียน นอกจากนี้ยังมีอาการอื่น ๆ อีก เช่น

คลื่นไส้

อาการคลื่นไส้ เป็นอาการเริ่มแรกสำหรับผู้ที่มี อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และอาการอาจจะแย่ลงหากเกิดหลังจากรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ หากระหว่างที่มาอาการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม ห้องมีกลิ่นอับอาจทำให้อาเจียนออกมาได้

เวียนศีรษะ

การใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อย่าง สมาร์ทโฟน หรือหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การได้เห็นหน้าจอเคลื่อนไหวไปมาตลอดเวลา จะยิ่งทำให้เกิดอาการวิงเวียน ราวกับว่าสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวกำลังหมุน ทำให้เกิดความสับสนและไม่มีสมาธิ

เจ็บตา

การจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน จะทำให้ดวงตาแห้ง เกิดความระคายเคือง มองเห็นภาพเบลอ ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการเจ็บตาได้

ปวดหัว

การใช้สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ อาจทำให้เกิดอาการปวดคอและปวดไหล่ หากยิ่งมีอาการปวดตาร่วมด้วยแล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็จะส่งผลทำให้เกิดอาการปวดหัวได้

เมื่อเกิด อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ควรทำอย่างไร

วิธีการแก้ปัญหา อาการเมาที่เกิดจากการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การป้องกันไม่ให้เกิดอาการเหล่านี้ได้ ซึ่งสามารถทำได้หลายวิธี ดังนี้

  • ลดการใช้งานหน้าจอต่าง ๆ
  • พักสายตาเป็นระยะ
  • หลีกเลี่ยงการใช้หน้าจอหลาย ๆ หน้าจอพร้อมกัน
  • เลือกฟังเฉพาะเสียง ไม่ต้องใช้วิดีโอ
  • ไม่ควรเลื่อนหน้าจออย่างรวดเร็ว
  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารมื้อหนัก ๆ ก่อนใช้งานหน้าจอเป็นเวลานาน

อาการเมาที่เกิดจาการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หากเกิดขึ้นเป็นครั้งคราวไม่จำเป็นต้องไปพบคุณหมอ เพียงพักสายตา หรือได้พักระหว่างทำงานบ้างก็ช่วยให้อาการดีขึ้นได้ แต่หากมีอาการเหล่านี้ในระยะยาวควรปรึกษาคุณหมอถึงวิธีการรักษาว่าควรทำเช่นไร เพื่อให้อาการดีขึ้น