ติดชิปหน้ารถ เพื่อติดตาม ประเทศจีนเตรียมให้รถยนต์ติด RFID ปีหน้า

ติดชิปหน้ารถ เพื่อติดตาม
ประเทศจีนเตรียมให้รถยนต์ติด
RFID ปีหน้า

ติดชิปหน้ารถ โครงการในประเทศจีน ที่เตรียมสั่งให้รถยนต์มีการติดชิปที่กระจกหน้าเพื่อติดตามข้อมูลรถยนต์ทุกคัน ทั้งนี้หวังแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นสำคัญ จากที่ผ่านมาในประเทศจีนประสบปัญหาอุบัติเหตุสูงติดอันดับของโลก จึงหวังลดปัญหาการจราจรด้วยการนำเทคโนโลยีติดตามรถยนต์เข้ามาแก้ไข

ติดชิปหน้ารถ เป็นโครงการใหม่ในประเทศจีนที่เตรียมมาตรการให้รถยนต์ภายในประเทศจีนติดตั้งชิป RFID (Radio-Frequency Identification) เอาไว้ที่กระจกหน้ารถยนต์ เพื่อเก็บข้อมูลการจราจรของรถยนต์แต่ละคัน แล้วนำมาแก้ไขปัญหาการจราจรที่เป็นปัญหาอยู่มากพอสมควรของประเทศจีน โดยเรื่องราวของมาตรการติดชิปหน้ารถยนต์ภายในประเทศจีน รายงานจากหนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ว่าในปีหน้าจะให้รถยนต์ติดตั้งชิปไว้หน้ารถบนกระจก เพื่อให้รัฐบาลเก็บข้อมูลจากรถยนต์และนำไปใช้ในการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาการจราจร ปัญหาด้านมลพิษ และความมั่นคงสาธารณะ

หลักการทำงานของชิป RFID ที่ติดอยู่บนหน้ารถ คือ ชิป RFID หน้ารถ >> ขับผ่านตัวอ่าน RFID บนถนน >> ส่งข้อมูลป้ายทะเบียน + ตัวสีถังรถ >> ไปยังกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ

ติดชิปหน้ารถ เพื่อติดตาม ประเทศจีนเตรียมให้รถยนต์ติด RFID ปีหน้า

ทั้งนี้ทั้งนั้นมาตรการการให้รถยนต์ในประเทศจีนติดชิปหน้ารถ ทางภาครัฐจะให้รถยนต์ติดตั้ง RFID ไว้ที่กระจกหน้ารถโดยความสมัครใจก่อนตั้งแต่วันที่ 1 กรกฏาคม 2018 เป็นต้นไป และการติดชิปหน้ารถครั้งนี้ ตัวชิปจะบันทึกข้อมูลรถยนต์แต่ละคัน ในส่วนของแผ่นป้ายทะเบียนรถและตัวสีถังรถ พร้อมกันนั้นบนถนนสายต่างๆ จะมีการติดตั้งตัวอ่าน RFID เอาไว้ด้วย เพื่อตรวจจับชิปที่อยู่บนหน้ากระจกรถยนต์แต่ละคัน แล้วทำการส่งข้อมูลไปยังกระทรวงความมั่นคงสาธารณะต่อไป

ทางด้านที่มาและความสำคัญของการให้รถยนต์ในประเทศจีน ติดชิปหน้ารถในครั้งนี้ มาจากการจราจรที่คับคั่งในประเทศจีน ซึ่งติดอับดับโลก อันเนื่องมาจากปริมาณรถยนต์ในประเทศจีนที่สัญจรไปมาอย่างหนาแน่น นับแค่เฉพาะในกรุงปักกิ่งก็มีปริมาณรถยนต์มากถึง 5 ล้านคัน ไม่เพียงแต่ปริมาณรถยนต์เท่านั้นที่เป็นปัญหา เพราะที่ผ่านมาจีนก็ยังเป็นหนึ่งในประเทศที่ขับรถอันตรายที่สุดในโลก ทั้งยังเคยมีข้อมูลสถิติจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization) พบว่ามีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนมากกว่า 260,000 ราย โดยข้อมูลดังกล่าวบันทึกไว้ในปี 2013

ติดชิปหน้ารถ เพื่อติดตาม ประเทศจีนเตรียมให้รถยนต์ติด RFID ปีหน้า

นอกจากโครงการดังกล่าวจะทำขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรเป็นสำคัญแล้ว ยังมีจุดประสงค์อื่นนั่นคือการสนับสนุนให้อุตสาหกรรมภายในประเทศมีการผลิตชิปขึ้นเอง เนื่องจากที่ผ่านมาถึงแม้ว่าประเทศจีนจะเป็นประเทศที่ถือเป็นโรงงานใหญ่ของโลก แต่เรื่องของชิป RFID ที่ใช้งานภายในประเทศจำนวนมาก ยังคงเป็นการนำเข้าจากประเทศอื่น โดยอัตราการนำเข้าชิปที่ใช้งานภายในประเทศนั้นสูงถึง 90% และถึงแม้บางส่วนจะเป็นการผลิตภายในประเทศ ก็เป็นการผลิตโดยบริษัทต่างชาติ โดยมีรายงานระบุว่าจีนเตรียมทุ่มงบกว่า 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 3.2 แสนล้านบาท ในการพัฒนาและวิจัย (R&D) ชิปขึ้นมาเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ให้ความสำคัญ

ในแง่ของการนำชิปคอมพิวเตอร์มาติดบนรถยนต์ เคยมีมาก่อนหน้านี้ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นการทดลองติดชิปไว้ที่แผ่นป้ายทะเบียน ภายใต้จุดประสงค์ของการอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการต่อทะเบียนรถได้โดยอัตโนมัติแก่ผู้ขับขี่ รวมถึงการติดตามรถยนต์ที่ถูกขโมย ช่วยให้ตำรวจทำงานได้ง่ายขึ้น

คาดว่าผลลัพธ์ที่ได้จากมาตรการให้รถยนต์ติดชิปไว้หน้ารถ ซึ่งเป็นชิป RFID จะเป็นแนวทางการแก้ปัญหาที่เหมาะสมในระดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านการจราจร ปัญหามลพิษ รวมถึงการสนับสนุนอุตสาหกรรมในประเทศ ในเรื่องของการผลิตชิป RFID

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

“Code Kunst” ตัดสินใจแยกทางกับ AOMG หลังอยู่มานานถึง 6 ปี

นักดนตรี/โปรดิวเซอร์ “Code Kunst” ชื่อดัง ได้ตัดสินใจแยกทางกับค่ายเพลง AOMG หลังจากอยู่มานานถึง 6 ปี ทำเอาใจหายไปกันทั้งทามไลน์

ลายพรางสุดโหด! จับสิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ปมฉุนแซวสาว

โหดเหี้ยม ตร.รวบ สิบโท-ทหารว้าแดง ฆ่าทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ ก่อนหิ้วป่าละเมาะ ใกล้ดอยสุเทพ เตรียมเร่งล่าผู้ต้องหาอีก 2 คน

อดีตผู้บริหารโพสต์โต้ข่าว หลัง เมากร่างถีบหน้าตร. ล่าสุดโดน 3 ข้อหาหนัก

ไม่ยอมเสียเปรียบ! อดีตผู้บริหารหญิงบ.ดังระดับโลก เคลื่อนไหวผ่านเฟซบุ๊ก หลังตร.แจ้ง 3 ข้อหาหนัก เจ้าตัวลั่น ไม่ขอเป็นเครื่องมือให้ใคร

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชัน ‘Jentle Salon’

“เจนนี่ BLACKPINK” ร่วมมือกับ Gentle Monster เปิดตัวคอลเลกชั่น ‘Jentle Salon’ ทำเอาแฟนๆ ต่างจับจองซื้อตามกันทั่วโลก

โอ้โห! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชั้นในซีทรู เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์เอวคอดทำใจสั่น

โอ้โหของจริง! ดาวยั่วตัวแม่ นุ่งชุดชั้นในซีทรูบาง เปิดอกล้นกระแทกตา โชว์หุ่นสับ อวดเอวคอดทำใจสั่น งานนี้บอกเลยแฟนๆ แห่ไลก์เพียบ

“NewJeans” ปล่อยภาพทีเซอร์แรก ‘How Sweet’ ท่ามกลางความขัดแย้ง

น้องสาวแห่งชาติของแท้ NewJeans ปล่อยภาพทีเซอร์แรกเพลง ‘How Sweet’ ก็ทำเอาเป็นประเด็นร้อนบนโซเชียลได้ทันที!
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า