“อนาคตใหม่” ขอถอนตัวแข่งขันกีฬาพรรคการเมือง ลั่นไม่ขอร่วมพรรคกลไกสืบทอดอำนาจ คสช.

จากกรณีที่พรรคการเมืองจะมีการจัดการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมืองเป็นการกระชับ
มิตร ก่อนที่จะลงแข่งขันกันในระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งที่จะมาถึง แต่ความเห็นต่างเริ่มเกิดขึ้น โดยพรรคอนาคตใหม่ของถอนตัวจากการลงร่วมในแข่งขัน หลังจากทราบว่าพรรคพลังประชารัฐ เข้าร่วมด้วย

โดยแถลงการณ์ระบุว่า กรณีการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมือง

เดิมพรรคอนาคตใหม่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ด้วยจุดประสงค์ที่ว่าเราต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองสามารถร่วมมือกันทำการเมืองที่สร้างสรรค์ได้ แม้จุดยืน อุดมการณ์บางอย่างจะแตกต่างกัน และเรายังหวังจะใช้โอกาสนี้ ผลักดันให้พรรคการเมืองมีจุดยืนร่วมกันบางประการต่อสังคม เช่นการยืนยันให้ไม่เลื่อนการเลือกตั้งจาก 24 กุมภาพันธ์ 2562

หรือการเรียกร้องให้ คสช.ปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป เพื่อให้การทำกิจกรรมร่วมกันครั้งนี้ไม่ใช่แค่การแข่งกีฬา แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองต้องการบรรยากาศที่เปิดทางไปสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง และตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ก็ได้เสนอเรื่องนี้ต่อวงประชุมที่มี 5 พรรคการเมืองเข้าร่วมในวันนี้ ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย รวมพลังประชาชาติไทย ชาติพัฒนา และอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ทาง New Dem ของพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืนที่ไม่อาจประนีประนอมได้ เรื่องการไม่เอาการสืบทอดอำนาจของคสช. จึงไม่อาจร่วมกิจกรรมกับพรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคสช.โดยตรงได้

นอกจากนี้ ยังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากถึงความเหมาะสมในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่สะท้อนว่าพรรคไม่ควรร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองที่มีส่วนในการสนับสนุนการเกิดรัฐประหาร และการสังหารผู้ชุมนุมทางการเมือง

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงจำต้องขอถอนตัวจากกิจกรรมแข่งกีฬาดังกล่าว และขอเรียกร้องให้แต่ละพรรคแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกันมากกว่าเรื่องกีฬา แต่เป็นการผลักดันให้คสช.อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

พรรคอนาคตใหม่หวังว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะพยายามแสวงหาโอกาสในการสร้างพลังทางการเมืองร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยและประชาธิปไตย

 

หลังจากนั้น New Dem ก็อออกแถลงการณ์ถึงกรณีพรรคอนาคตใหม่ถอนตัวการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมือง เนื้อหาระบุว่า

1. ทาง New Dem รู้สึกประหลาดใจกับการเปลี่ยนใจและถอนตัวของพรรคอนาคตใหม่ ที่ให้เหตุผลว่า ทางพรรคอนาคตใหม่เพิ่งรับทราบในที่ประชุมวันนี้ ว่ามีการเชิญชวนพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมกิจกรรม เนื่องจากในคำเชิญของทางเราตั้งแต่แรกมีการเผยแพร่รายชื่อพรรคการเมืองที่เราได้เชิญชวนอย่างชัดเจน ซึ่งสองพรรคในนั้นก็คือพรรคพลังประชารัฐ และพรรคอนาคตใหม่ หลังจากนั้นทางพรรคอนาคตใหม่จึงมาตอบรับเข้าร่วมกิจกรรม เพราะฉะนั้นคงเป็นไปไม่ได้ที่ทางพรรคอนาคตใหม่จะทราบเป็นครั้งแรกในที่ประชุมวันนี้ ว่ามีการเชิญชวนพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมด้วย ตามที่พรรคอนาคตใหม่ประกาศ

2. ทาง New Dem รู้สึกผิดหวัง แต่เคารพในสิทธิและการตัดสินใจของพรรคอนาคตใหม่ เรามองว่าการแข่งกีฬากระชับมิตรร่วมกัน เป็นนิมิตหมายอันดีที่พรรคการเมืองซึ่งมีอุดมการณ์แตกต่างกันและพร้อมจะลงแข่งขันกันในระบอบประชาธิปไตยผ่านการเลือกตั้งที่จะมาถึง สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างบรรยากาศทางการเมืองที่สร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น

3. ทาง New Dem ได้เปิดกว้าง ในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอของหลายพรรคการเมืองที่สนใจกับกิจกรรมนี้ และได้ตอบรับข้อเสนอที่ให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ทุกพรรคร่วมจัด โดยทุกพรรคเป็นเจ้าภาพ

4. เพื่อให้จุดประสงค์ของงานเป็นการให้ทุกพรรคร่วมกันทำประโยชน์เพื่อสังคม มากไปกว่าการเล่นกีฬาเพื่อกระชับมิตร ทาง New Dem ได้เสนอให้มีการร่วมระดมทุนที่ได้จากการจัดงานและจากพรรคการเมืองที่เข้าร่วม นำไปบริจาคให้มูลนิธิและองค์กรเพื่อสังคมต่างๆ ที่ทุกพรรคเห็นว่าเหมาะสม ซึ่งข้อเสนอนี้ก็ได้รับการยอมรับจากทุกพรรคที่เข้าร่วมการประชุมในวันนี้

5. ทาง New Dem และพรรคที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม ยังคงจะดำเนินการต่อเพื่อจัดงานครั้งนี้ และ ณ เวลาที่ทางพรรคอนาคตใหม่ถอนตัว ทางเราได้รับคำตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมจากตัวแทนของ พรรคชาติพัฒนา(คุณเยาวภา บุรพลชัย) พรรคภูมิใจไทย(คุณจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล) พรรครวมพลังประชาชาติไทย(คุณเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์) พรรคเกียน(คุณสมบัติ บุญงามอนงค์) พรรคเพื่อไทย(คุณตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส) พรรคเสรีรวมไทย(คุณจักรพงศ์ บุปผา) พรรคกลาง(คุณอัษฎางค์ สมบูรณ์ผล) และ พรรคพลังท้องถิ่นไทย(twitter-admin พรรคพลังท้องถิ่นไท)

 

 

ข่าวล่าสุด

ดูทั้งหมด

HYBE เดินหน้ายื่นฟ้อง! “มินฮีจิน” พร้อมปลดตำแหน่ง CEO

เป็นเรื่องใหญ่ของวงการบันเทิงของเกาหลีเลยทีเดียวเมื่อค่าเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง HYBE ได้ดำเนินคดีกับ CEO “มินฮีจิน” หลังถูกตรวจสอบความผิดปรกติ

สนธิญา เข้ารายงานตัว หลังศาลออกหมายจับ ยัน! ไม่ได้เบี้ยวนัดศาล

“สนธิญา สวัสดี” เข้ารายงานตัวศาล หลังถูกออกหมายจับ ฐานหมิ่นประมาท “เสรีพิศุทธ์” ยันไม่ได้คิดหลบหนี เพียงแค่จำวันผิด

Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? – DiSaurDecks

DiSaur Decks – ดิซอเดค เผย Pick a card เราเป็นยังไงในสายตาของเค้า..? อธิฐานแล้วเลือก 1 ใบที่ดึงดูดคุณมากที่สุด อ่านคำทำนายได้เลย!

หวานออกสื่อ! ตุลย์-มิว ตอบแล้วเป็นอะไรกัน พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม

ตุลย์ ภากร-มิว ศุภศิษฎ์ ตอบแล้วเป็นอะไรกัน ? พร้อมหนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียม แถมลั่น หากผ่านแล้วจะมาบอกถึงความสัมพันธ์อีกที

“บทสวดมหาจักรพรรดิ” สวดทุกวัน ชีวิตดีขึ้น เพิ่มบุญบารมี

คาถามหาจักรพรรดิ คาถาศักดิ์สิทธิ์ เคล็ดลับเสริมดวง เพิ่มบุญบารมี ปรับภพภูมิให้เจ้ากรรมนายเวร เปลี่ยนชะตาชีวิตจากร้ายกลายเป็นดี

หนุ่มใหญ่นอนตายปริศนา คาบ้านพัก พบใกล้โรงงานสารเคมีไฟไหม้

หนุ่มใหญ่วัย 43 ปี นอนตายปริศนา คาบ้านพัก จนท. พบบ้านใกล้โรงงาน ‘วิน โพรเสส’ ที่เก็บสารเคมีแล้วไฟไหม้ ห่าง 8 กม.
ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า