“อนุทิน” ชี้แก้ปัญหาปากท้องเรื่องใหญ่ โว “ภท.” คิดตรงใจประชาชน

“อนุทิน” เผยนโยบาย “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” ทำอย่างมีรูปแบบ ชี้การแก้ปัญหาปากท้องให้ประชาชนเป็นเรื่องใหญ่ คุย “ภูมิใจไทย” กับประชาชน “คิดตรงกัน”

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงแนวคิด “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” ซึ่งเป็นนโยบายพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ว่า ไม่ใช่เป็นการไปลดอำนาจรัฐ หรือข้าราชการ แล้วไปเพิ่มอำนาจประชาชนอย่างไม่มีรูปแบบ แต่เป็นการทำสิ่งที่มีอยู่แล้วให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน คือ กฎหมาย ระเบียบต่างๆที่เคยถูกตราขึ้นในอดีต ซึ่งมันเหมาะกับสถานการณ์ในตอนนั้นแต่ไม่เหมาะสมกับปัจจุบัน และเทคโนโลยีความก้าวหน้า ทำให้เกิดความล่าช้า เกิดการตีความ ประชาชนก็ไม่สะดวกในการรับบริการจากภาครัฐ เราก็นำมาแก้ไขปรับปรุง ไม่ว่าจะเป็นระบบแบ่งปันผลกำไร ข้าว ปาล์ม ยาง อ้อย น้ำตาล ยกสถานะ อสม.เทียบเท่าผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน รวมถึงการทำแกร๊บคาร์ให้ถูกกฎหมายในอนาคต

“อย่างกรณีผู้ประกอบการแกร็บแท็กซี่ คนขับกันเต็มบ้านเต็มเมืองแล้ว ก็ยังบอกว่าผิดกฎหมาย เราจะไปบอกให้เขาเลิกได้มั้ย ทั้งที่เขามีโอกาสที่จะสร้างรายได้สุจริต เราควรแก้กฎหมาย หรือจะไปตัดโอกาสประชาชนหลายๆหมื่นคน ดังนั้นลดอำนาจรัฐคือแก้กฎหมายให้ถูกต้อง  เพิ่มอำนาจประชาชนก็คือ ให้เขาทำสิ่งที่เขาต้องการทำโดยสุจริต ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ขัดต่อศีลธรรม หารายได้จุนเจือครอบครัว และแก้ปัญหาปากท้อง  แต่มันยังขัดต่อกฎหมาย เราก็ทำให้ถูกกฎหมาย” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวว่า กฎหมายในปัจจุบันสุดท้ายไปจบที่คำว่าดุลยพินิจของหน่วยงานรัฐที่เป็นต้นตอของการทุจริต การเล่นพรรคเล่นพวก เลือกที่รักมักที่ชัง  ขณะเดียวกันเมื่อเพิ่มอำนาจประชาชนแล้ว ประชาชนก็ต้องให้สัญญาว่าจะต้องทำตามกฎหมาย หากฝ่าฝืน ก็ต้องเจอบทลงโทษที่รุนแรง เหมือนพบกันครึ่งทาง ฝ่ายรัฐที่เข้มอยู่ทำให้ถูกบ่นตำหนิ ถูกแสดงความไม่พอใจ ก็ต้องลดถอยลงมา ฝ่ายประชาชนที่ยังขาดอยู่ ก็ต้องไปถึงจุดที่ได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ประชาชนก็จะกินดี อยู่ดี มีรายได้ ไม่ขัดแย้งต่อต้านกัน หรือเรียกร้องจากรัฐ

“การเลือกตั้งครั้งนี้ โชคดีพรรคภูมิใจไทยตั้งสโลแกนว่า  “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน” แล้วปรากฏว่าปัญหาปากท้อง กลายมาเป็นปัญหาใหญ่อันดับต้นๆ จากผลโพลสำนักต่างๆ และเป็นปัญหาหนักกว่าเรื่องการเมือง เรื่องสีเสื้อ เรื่องรัฐธรรมนูญ เท่ากับประชาชนกับพรรคคิดตรงกัน” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าว

อ่านประกอบ : อนุทิน ชาญวีรกูล : “ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน จะนำไปสู่การแก้ปัญหาปากท้อง”  https://www.brighttv.co.th/latest-news/313708

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า