“คลัง” ปรับเกณฑ์ “ช้อปตรุษจีน” ลงทะเบียนบัตรเดบิตสูงสุด 10 ใบ

“คลัง” ปรับเงื่อนไข คืนแวต 5% “ช้อปตรุษจีน” ให้ลงทะเบียนบัตรเดบิตได้สูงสุด 10 ใบ หลังยอดประชาชนลงทะเบียนร่วมโครงการมีแค่ 7,000 ราย

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กระทรวงการคลังได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขมาตรการใช้บัตรเดบิตช้อปช่วยชาติเทศกาลตรุษจีน ระหว่างวันที่ 1-15 ก.พ.2562 โดยให้ประชาชนสามารถลงทะเบียนบัตรเดบิตที่จะเข้าร่วมโครงการได้สูงสุด 10 บัตร จากเงื่อนไขเดิมที่กำหนดให้ลงทะเบียนได้เพียง 1 บัตร เพื่อสร้างความคล่องตัวและเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในการจับจ่ายใช้สอย

“เราได้รับเสียงตอบรับมาว่า จริงๆแล้วปกติแล้วคนจะถือบัตรเดบิตมากกว่า 1 ใบ ทำไมจึงไม่เปิดช่องทางให้คนใช้ได้หลากหลายมากขึ้นตามบัตรที่เขามี เพราะวงเงินที่มีอยู่แต่ละบัตรไม่เท่ากัน กระทรวงการคลังรับการบ้านนี้มา และทำการบ้านร่วมกับสมาคมธนาคารไทย และวันนี้เราขยายให้ประชาชนสามารรถลงทะเบียนบัตรเดบิตเพื่อเข้าร่วมโครงการนี้ได้สูงสุด 10 ใบ เพื่อให้ประชาชนเลือกจับจ่ายใช้สอยได้อิสระมากขึ้น”นายลวรณกล่าว

สำหรับการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนเข้าโครงการฯ ตั้งแต่แต่วันที่ 7-31 ม.ค.2562 ล่าสุดมีผู้มาลงทะเบียนประมาณ 7,000 คน แต่หลังจากปรับเปลี่ยนเงื่อนไขการลงทะเบียนดังกล่าวแล้ว คาดว่าจะมีประชาชนมาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการหลักแสนราย จากปัจจุบันที่มีบัตรเดบิตในระบบ 50 ล้านบัตร จาก 20 ล้านบัญชี ส่วนร้านค้าที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้ว 15,000 หมื่นร้านค้าทั่วประเทศ

นายลวรณ ย้ำว่า มาตรการช้อปช่วยชาติเทศกาลตรุษจีน จะคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ที่ 5% เท่าเดิม และไม่เกิน 1,000 บาท/คน หรือมีการใช้จ่ายผ่านบัตรเดบิต 21,400 บาท โดยประชาชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับเงินคืนแวตภายในเดือนพ.ย.2562 ผ่านบัญชีพร้อมเพย์ที่ผูกติดไว้กับหมายเลขบัตรประชาชน ซึ่งรัฐบาลเตรียมเงินคืนภาษี 6-7,000 ล้านบาท ส่วนสินค้า 5 ประเภท ที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการยังเหมือนเดิม คือ สุรา ยาสูบ น้ำมัน รถยนต์ และรถจักรยานยนต์

“ขอย้ำอีกครั้งว่าโครงการนี้ไม่ได้หวังผลเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นการส่งเสริมการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ National e-Payment”นายลวรณกล่าว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า