ชงบอร์ดรฟท.ไฟเขียว “ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง” ชนะประมูลไฮสปีด “สีคิ้ว-กุดจิก”

“วรวุฒิ” ชงบอร์ดรฟท. อนุมัติ “ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง” ชนะประมูลก่อสร้างงานโยธารถไฟไทย-จีน ช่วง สีคิ้ว-กุดจิก” ขณะที่ รฟท.ดันประมูลรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 4 เส้นทาง 2.17 แสนล้านบาทปีนี้

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการ รฟท. (บอร์ดรฟท.) วันที่ 8 ก.พ.นี้ รฟท.จะเสนอรายชื่อบริษัทที่เสนอราคาก่อสร้างงานโยธาโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา ช่วงที่ 2 สีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 11 กิโลเมตร ต่ำสุด คือ บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ให้ที่ประชุมเห็นชอบ ก่อนเสนอให้กระทรวงคมนาคมและคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติต่อไป

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ปีนี้ รฟท.ตั้งเป้าเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่เฟส 2 จำนวน 4 เส้นทาง มูลค่าลงทุนรวม 2.17 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.รถไฟทางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ 326 กม. มูลค่า 85,345 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเปิดประมูลในช่วงปลายปี 2562 ทั้งนี้ แม้ว่ารถไฟทางคู่เส้นดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติจากครม.แล้ว แต่ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการเวนคืนที่ดิน

2.รถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม 355 กม. มูลค่า 67,965 ล้านบาท ซึ่งจะมีเสนอให้ที่ประชุมครม.อนุมัติในเร็วๆนี้ หลังจากผ่านการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แล้ว แต่กว่าจะเปิดประมูลได้น่าจะอยู่ในช่วงปลายปีเช่นกัน เนื่องจากรเป็นรถไฟทางคู่เส้นทางใหม่ และรฟท.มีเพียงที่ดินบริเวณสถานีบ้านไผ่เท่านั้น ส่วนที่เหลือจะต้องทำการเวนคืน

3.รถไฟทางคู่ ช่วงขอนแก่น-หนองคาย 169 กม. มูลค่า 26,663 ล้านบาท ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการพิจาณาของสภาพัฒน์ ซึ่งหากสภาพัฒน์และครม.เห็นชอบ น่าจะเปิดประมูลได้โดยเร็ว เพราะโครงการนี้ก่อสร้างในเขตเดินรถไฟเดิม จึงไม่ต้องเวนคืนที่ดิน และ4.รถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี 308 กม. มูลค่า 37,527 ล้านบาท ขณะนี้โครงการอยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาพัฒน์ และไม่ต้องมีการเวนคืนที่ดินเช่นกัน

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ภายในเดือนก.พ.นี้ รฟท.จะเสนอประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) พิจารณาอนุมัติจัดตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัท เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และบริษัท บริหารทรัพย์สิน หากคนร.เห็นชอบจะเสนอครม.อนุมัติต่อไป ทั้งนี้ รฟท.ตั้งเป้าว่าบริษัท เดินรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเข้ามาให้บริการเดินรถไฟฟ้าวสายสีแดงในเดือนม.ค.2564

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า